Kabanata 43
Kailangan ba talaga pagkatapos maging masaya ay makakaramdam ulit ng sakit? Kailan pwedeng sumaya nang matagal kung ganoon? Hanggang kailan makakaramdam ng sakit? Hanggang kailan iiyak? Ilang luha pa ba ang kailangang pumatak? Ilang piga pa ba ng puso ang kailangang maranasan para makaramdam ng gaan?
Kailan magiging masaya? Yung hindi pansamantala...
I thought everything's already fine. I thought we're already settled.
Ganito talaga siguro kung hindi para sa isa't-isa, hindi pwedeng ipilit.
"Cha, kumain ka muna, oh..."
Umiling ako. Hindi ko alam kung pang ilang iling ko na 'to, basta ang alam ko lang ay hindi na mabilang. Ria sighed as she sat on the chair in front of me. She's with Ymson who's currently there in the kitchen, preparing our lunch.
Nang pagkatakbo ko paalis sa mall, hindi ko alam kung saan ako papunta. Gulong-gulo ang isip ko at halo-halong emosyon ang bumabalot sa akin. I know I have no alzheimer's but that time, I really don't know where to go, that I suddenly forgot where's the location of my condo.
Para akong isang batang nawawala... naliligaw. Hindi ko malaman kung iiyak ako o ano. Sobrang bigat ng dibdib ko at parang gustong-gusto nang umiyak pero walang lumalabas na mga luha.
Good thing at the exact situation, she called. Hindi ako nakapagsalita sa tawag at doon pa lamang ay nalaman na niyang may problema. She immediately asked where I am so as I'm in a messed mind, I just described the place where I'm currently in. At dumating nga sila, kaagad niya akong niyakap at isinakay sa kotseng dala nila.
I looked down at the food she have prepared. Tahimik lang din na naglalapag si Ymson ng mga tapos na niyang lutuin.
"I forgave him already... he forgave me also.. we both have learned from our past mistakes... sinabi niyang mahal niya talaga ako.. tinanggap ko ulit siya sa buhay ko.. pagkatapos ay ganito..." I stared at nowhere."Anong mali ko? A-Anong pagkukulang ko? Hindi pa ba sapat ang sakit na naranasan ko noong sabay-sabay nila akong ipinagtabuyan? Hindi pa ba sapat ang mga pinagdaanan ko? I gave all my heart! I chose my fvcking heart! I risked everything! What else the universe want..." may nagbarang bukol sa lalamunan ko.
Ria sighed sorrowfully and stood up to give me a comfort hug. I devastatingly clung into her. She hushed me continuously.
"Walang kulang, Cha. Walang mali sa 'yo.. baka sadyang.. sadyang hindi talaga siya para sa 'yo.."
I know she's really that straightforward eversince but the fact that I can relate, I can't disagree because what she said conquers the possibility. Mahirap tanggapin. Mahirap paniwalaan... kasi umasa ako masyado. Umasa ako na sa pagkakataong ito ay magiging masaya na ako.. na magiging masaya na kami.
"Ang daya lang kasi. Why is that, everything seem so unfair to me? Tangina!" Tears rolled down my cheeks.
Umupo na din si Ymson sa bakanteng silya at tiningnan ako nang may mababakas na awa."What if it's just a misunderstanding? He's a playboy so a random girl accusing she's pregnant with him as the father should be normalize. Marami kasi sa mga nagiging babae ni Keiron Vanhouger ay nagiging ambisyosa," he told us.
Pinilig ko ang ulo dahil ayokong umasa na naman. Tama na ang mga nalaman ko at narinig. Durog na durog na ako. Maybe he's just saying those to comfort me through giving me false hope. Sadly, I don't wanna hope anymore.
BINABASA MO ANG
Seducing The Playboy Billionaire (Billionaire Clan Series #2)
RomanceEvery night, Chantal Salamanca purposely go to a bar with her other side. She's known for being a good girl, honorable daughter and witty person but behind that traits is her seductive and naughty aura that any men species could fall for. So she use...