Chapter 34

1K 36 7
                                    

CHAPTER 34..

“SHE'S OKAY NOW, but” Tumigil si Tiyani at dumako ang tingin kay Kelly na wala paring malay. “Hindi dapat maulit ito. She's too stress and exhausted. Makakasama ito sa dinadala niya, Lase. Mabuti nalang at malakas ang kapit ng bata sa kaniya.” Paliwanag ni Ate Tiyani.

Nakahinga ng maluwag si Lase sa narinig. Lase hands flocked in his forehead, he throw down his lab-coat and smash his body in the couch. Hindi parin bumabalik si Kuya Tythuma t anong nang nangyari sa kanila? He want to go back but he can't leave Kelly in her situation right now. Wala ito sa sarili at muntik na itong mapahamak.

“Sabihin na natin na buntis siya?”

Lase shoulder raise a bit. “I know, Ate. May supresa si Kuya kay Kelly pero naapektuhan ang baby nila  We should do something to help Kelly, right? Kaya naisip kung sabihin nasa kaniya. She's pregnant and she is innocent to notice that  At muntik nang mawala ang baby nila dahil narin wala itong alam at masyado itong pagod—”

“W-what? A-anong..a-anong i-ibig m-mung sabihin, L-lase?”

Nanigas si Lase at Yani sa narinig. Gising na si Kelly at narinig nito ang sinabi niya!

Lumapit si Ate Yani sa dalaga pero ang sumalubong sa kanila ang malungkot na mukha nito at takot.

Her eyes pleading.

“Kelly..”

“N-nandito pa siya, d-diba? W-wala a-akong alam.. W-what to do, Yani? P-please, s-sabihin niyo sa akin k-kung okay l-lang ang baby ko” Agad na hinalo ni Ate Yani ang dalaga. Kelly is too emotional and fragile. Her voice trembling as those innocent stare become repentant. Hawak na hawak nito ang tiyan at ang mukha nito natatakot na mawala ang hindi pa nasilang na anak. Sobra ang takot ni Kelly na baka mawala ang dinadala nito katulad ni Kuya Tythum. Takot na takot na ito maiwan kaya sa sobrang sakit, hindi na nito nakayanan.

Hinagod ni Yani ang likod nito.  “Kelly, please. Don't cry. Masama 'yan sayo, sa baby mo. Gusto mo ba maulit ang nangyari—”

“N-no!”

Umiiling-ito. Pinunasan nito ang luha sa mukha at pinapakalma ang sarili. Nakikita ni Lase ang kagustuhan ni Kelly na magka-anak kahit walang ama. Kelly bitting her lips, stoping herself to cry again. Lase saw how lost and hurt Kelly. Nasaksihan niya 'yon sa ginawa ng pinsan niya.

Lase dialed Kuya number, they have no choice! He's looking at Kelly and Tiyani, she's smiling but her eyes says otherwise. Parang may kulang at alam na nito kung sino 'yun.

Lase eyes widen as Tythum answer his call.

“L-lase, fuck!” Bumadya ang kaba sa dibdib ni Lase ng marinig ang sunod na sunod na putok ng baril. .

“K-kuya, anong nangyayari diyan?!”

He heard Kuya Tythum heavy breath.

“B-bakit ka tumatawag, L-lase?! Damn, may mali ba?”

“Y-you should talk to Kelly, Kuya” Napatingin si Lase sa screen ng cellphone niya.

“K-kuya, shit!” Gusto ni Lase umalis, tulungan ang pinsan at kaibigan ngunit ang inaalala niya si Kelly. Baka bumalik ang tauhan ng mga Del Ardiente at kunin ito.

“A-anong nangyayari, Lase?”

Nahihirapan si Lase na sabihin ang totoo dito baka mag-aalala ito at mapahamak ang dinadala nito.

“I-its nothing.” Lase eyes droved at the glass window. Mahinang namura ng makita ang pag-ingay ng mansion.

“Fuck.. Fuck.” Lase cursed. Bumaling ang tingin ni Tiyani tmsa kaniya, namimilog ang mga mata nito at bigla namutla ang buong katawan  sa takot at kaba.

Dark Series 2: TYTHUM VIRKSTETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon