Prologue

5.7K 90 10
                                    

PROLOGUE

NAGISING si Tythum sa hindi pamilyar na silid. He suddenly whimpered in pain. Masakit ang buo niyang katawan!

Anong nangyari?

The last thing he remembered his car explode and that's all. Wala na siyang maalala sa sunod na nangyari, he lost his senses.

Napatingin siya sa paligid. Hospital? Gusto niyang maalala ang lahat pero sumasakit ang ulo niya. Napahawak si Tythum sa ulo niya nang kumirot 'yun.

“Kuya?! You're awake”

K-kuya? Sino ito? Wala siyang maalala na may pinsan siya. Bakit hindi niya ito maalala?

“Kuya? Sino ka ?” He asked, confused.

Nagbuntong hininga ito.

“I'm Lase Gougard, I'm your cousin in mother side”

Tythum groaned in pain. Sumasakit ang ulo niya kapag pinipilit niyang maalala.

“Wag mong pilitin kung hindi mo pa kaya. Ahm, can i asked you ?”

Doktor ito? May pinsan ba siya? Naiinis siya, wala siyang maalala. Gusto niya makaalala pero sumasakit ang ulo niya. Mas lalo itong kumirot.

“Go on”

“You know your name ?”

“Of course, ano sa palagay mo sa akin? Nagka-amnesia ?”

Matiim itong tumingin sa kaniya.

“Yes, Kuya. Kaya nga tinatanong kita, diba ?”

“What? What happened to me ?”

“Naaksidenta ka. Do you remember—”

Naiirita si Tythum. “Tatanungin ba kita kung may naalala ako? Stupid”

Nagbuga nang malalim na hininga si Lase.

Hindi niya ito gusto, he's mad. Anong ginawa niya? Bakit wala siyang maalala? Nakakabaliw kung wala siyang alam sa sarili
niya kundi pangalan lang niya.

“Nakita kong maraming pasa ang katawan mo. Maybe someone tortured you or baka naman nakipag-away ka bago ka na-aksidente—”

Tythum groaned in annoyed. His patience is not long to hinder. “I said, I can't remember. Is it hard for you to understand—”

“Hindi kita tinatanong Kuya, sinasabihan lang kita”

Napatahimik siya dito. Nagagalit siya sa hindi niya maintindihan. Tila ayaw niya na marinig ang sasabihin nito.

“Okay .. Bago ako aalis . May naiwan kang larawan” May binigay itong larawan.

Kumunot Ang noo ni Tythum. Sino Ang babae na ito? Napahilot siya sa ulo niya. Sumasakit 'yon. Tythum crumpled that picture, sumakit bigla ang ulo niya. Ayaw niyang makita ang larawan kahit mayroon sa puso niyang nagagalak na makita iyon ulit.

“Ang larawan na 'yan ang hawak- hawak mo bago ka nahimatay. Ayaw mo ba—”

“I don't want it! Throw it away. Ayoko makita 'yan” His gritting his teeth while looking in the window.

Lase heave a deep sigh.

“Walong buwan ka nang comatose, as what you see. Hindi pa humihilom Ang mga sugat mo. I think, before you got accident someone tortured you. Hindi ko alam kung ano Ang dahilan pero sana aware ka sa paligid kapag lumabas kana sa hospital. Ate Tiyani waiting at you in the mansion. She's your sister” Paliwanag nito.

May pamilya siya? Akala niya wala na. He has no choice, hindi niya kilala Ang sarili niya. Sila lang ang nakakaalam.

Pinulot ni Lase ang larawan na tinapon niya at walang lingon na umalis.

Dark Series 2: TYTHUM VIRKSTETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon