"ANO NA!! Jessie matagal kapa ba?" dinig kong sigaw na sabi ni kuya jello
"ito na malapit na!!" pinag-lalagay ko naman ang aking gamit sa travel bag ko at sa malaking bag, pagka-baba ko nakita ko doon si kuya jello.
"where's mom and dad?"
"nauna na sila sa airport ang tagal mo kasi" naiinis na sabi nito, ngumiti naman ako sa kaniya at sumakay na sa kotse nang makarating kami ay nakita ko pa ang dalawa kong kapatid na si kuya Jericho at kuya jollo.
"hey baby mag ingat ka sa pinas ha" naka-ngiting sabi ni kuya jollo
"opo kuya"
"bawal muna mag boyfriend hangga't hindi pa tapos ang pag-aaral" payo naman sakin ni kuya Jericho
"yes sir!" nag tawanan naman kami
"ikaw na bahala sa kapatid mo jello wag mo yan pabayaan"
"yes mom, kailan ko ba pinabayaan ang nag iisang princess namin?"
"dad , mom hindi ba talaga kayo sasama sa pinas?" hinawakan naman ni mom ang aking buhok at ngumiti.
"I'm sorry baby, but don't worry kung ok na ang company natin uuwi kami ng dady mo diba hon?"
"yes baby, mas maganda kung doon ka mag tapos ng college mo" kahit malungkot dahil hindi ko makakasama ang magulang ko ayos lang dahil alam ko naman nandiyan si kuya jello. dahil Ayaw ko sa ibang bansa ako mag tapos.
nang makasakay kami ay natulog lang ako buong biyahe, ginising na lang ako ni kuya jello nang tumigil na ang sinasakyan namin. kailangan ko maging independent lalo na may ibang kinakaabalahan si kuya jello.
Parehas lang kami ng school na papasukan ko dito sa manila ang STM University sabi ni mommy ang may-ari nang school na 'yun ay isa nilang kaibigan. Habang namamaneho si kuya jello papunta sa condo nito tumitingin naman ako sa paligid.
Kahit ilang taon ako nanirahan sa America ang nasa-isip ko ay nasa pinas. lalo 'yung mga naiwan kong mahalaga na tao dito. Napa-yuko naman ako nang maalala ko ang nangyari.
"mom sino po inaantay natin?" takang tanong ko dahil hindi pa kami nag-sisimulang kumakain
"my befriend on mine baby"
"huh?" tumingin naman ako kay dady, nginitian lang ako nito
"amiga!!" napa-tingin naman ako sa tumawag pero ang puso ko ay sobrang bilis nakaramdam naman ako nang kaba. Dahil sa isang tao lang ako naka-tingin.
"Jessie?" ngiting sabi nito
"g-gio?" naramdaman ko naman ang pamumula ng aking mukha
"so magka-kilala pala kayo?" aniya ng mommy nito
"yes mom she's my friend"
"really?" hindi makapaniwala nitong sabi
"yes dad"
"oh mukhang hindi na tayo mahihirapan" masayang sabi ng daddy ng binata
"what do you mean dad?"
"actually mag kaibigan naman na pala kayo I have a decision na iarrange married ko kayong dalawa"
"what?!" sabay namin sabi, lalo naman lumakas ang pintig ng aking puso
"b-but dad?"
"no bouts gio, ikaw lang ang iisang anak ko"
"but dad I'm not ready about this!" galit nitong sabi
BINABASA MO ANG
Mr. heartless (COMPLETED)
General FictionJessie Fernandez the popular girl and she from wealth family. but one day she need to get married. the person, she first love. Gio loyd Manuel the heartless guy