08

158 4 0
                                    

Nang maka-uwi ako sa bahay namin dito sa u.s ay hindi pa din nawawala ang ngiti saking labi, hanggang ngayon hindi pa din maprocess ng aking isipan ang nangyari samin nang binata.

hindi ko na ito ginising at umalis na lang ako dahil baka mahuli ako sa flight ko, hinatid lang ako ni kuya sa airport dahil hindi naman ito sasama. pag dating ko dito ay hindi ko na inexpect na sasalubungin ako nila mom and dad.

Bumangon naman ako at ginagawa ko lang ang araw-araw kong gawain. mayron naman kami bahay sa pinas kaso ayaw ko doon tumira dahil feeling ko sobrang lungkot lalo malaki ito masyado kesa dito sa bahay namin sa u.s

"goodmorning nany" ngumiti naman ang matanda

"gandang umaga hija kumain kana nag-luto na kami"

"opo, oo nga pala nany where's mom and dad?"

"maaga sila pumasok hija" napa-yuko na lang ako at kumain

"p-pwede mo ba ako sabayan nany?" ngumiti naman ito at tumabi sakin.

Simula bata pa kami si nany lita na mayodorma dito o nag aalaga sa family Fernandez, siya ang nakakaalam kung ano ang ugali ng fernandez. 

"oo nga pala anak, malapit na ang iyong birthday ano ang balak mo?"

"hindi ko pa nasasabi kila mom and dad nany, hindi ko din naman alam kung uuwi sila kuya"

"gusto mo ba ipaalala ko sa kanila?" mapait naman ako ngumiti

"h-hindi na nany, ayaw ko sila abalahin lalo masyado silang busy"

Sasusunod na buwan ang 18th birthday ko pero hindi ko ramdam 'yon dahil alam ko naman ang magyayari. napa buntong hininga na lang ako nang maisip ko 'yun

Dumaan ang isang linggo simula dumating ako, hindi ko naman nadadatnan sila mom and dad. dahil pag gumigising ako ay wala na sila. Pag gabi naman ay sobrang late na sila umuuwi sanay naman na ako sa kanila simula bata pa ako.

Nang matapos ako kumain ay nag bukas naman ako ng social media, maya't maya bigla na lag may tumawag at nakita ko naman doon si tita Lucy ang kapatid ni dad.

"hello tita?" ngiting sabi ko

"how are you darling?"

"I'm fine"

"sabi ng dady mo nandito kana sa u.s?"

"yes tita actually isang linggo na ako, and i'm so bored"

"haha do you want extra in come?"

"why?"

"i know you really like it"

"ok what's that?"

"modeling" bigla naman ako na excite sa sinabi ni tita lucy

"O M G! tita i really like it!"

"ok , wait me darling" sabay pinatay na ni tita ang tawag. nag ayos naman ako kailangan maganda ang suot ko.

nag suot lang ako nang jeans na hapit sa'akin habang nag suot ako ng hanging blouse at crop top na kulay brown. habang ang aking curl na buhok ay inilugay ko lang at nag lagay na din ako nang kunting make-up.

maya't-maya dumating naman si tita lucy at nag paalam na kami. nang makarating kami sa LOVE entertainment kung saan puro sikat ang mga modeling dito.  namangha ako dahil sa sobrang laki ng studio nila.

Mas malaki ang studio nila kesa sa tita ni quinn. sabagay isa ito sa pinakamalaki at pinaka-sikat na entertainment.

"hai lucy?" 

Mr. heartless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon