30

185 8 0
                                    

Pag gising ko ay na gulat na lang ako ng may nakita akong tatlong lalaki at tatlong babae nag goodmorning ang mga ito sakin. "sino po kayo?"

"actually mam pinatawag po kami ni sir jello"

"ah bakit daw?"

"sila ang magiging tao dito sa bahay" aniya ni kuya jello nakakagising lang

"para saan?" tinuktukan naman ako nito

"malamang sige nga pag nasa trabaho ka sino kasama ng kambal?" masungit na sabi nito sakin kaya napa-nguso naman ako.

"btw this is nany felicia ang mayodorma ng bahay na ito, at ito naman dalawa ang katulong ni nanay. Si mang Leo naman ang personal driver ng kambal at kahit sino satin ang dalawa naman ay guard dito sa bahay"

"so? dito din sila naka-tira?"

"yup, kung nakita mo ang isang bahay doon ay para 'yun sa guard natin pero ang mga kasambahay dito sila. at sila nanay felicia at mang leo may bukod sila"

"o-okay?" hindi naman na ako nag salita tumulong naman ako mag luto ng agahan namin dahil tulog pa ang kambal ko. 

"marunong ka pala mag luto?" aniya ni nany felicia siguro nasa sixty years old na ito, ngumiti naman ako sa kanya.

"yeah, actually nag paturo lang din po ako sa mayodorma namin dati"

"talaga? maganda yan atlis pag nag-karoon ka ng asawa ay mapapaglutuan mo na ito" napa-tahimik naman ako sa sinabi nito. nang matapos ay nag paalam na muna ako upang mag ayos na din.

naka formal attire naman ako na kulay beige habang ang panloob ay kulay puti, pinusod ko naman ang aking buhok at nag lagay na din ng light make-up. si collen ang secretary ko sa company na hahawakan ko ngayon.

"baby magiging behave kayo dito okay?"

"opo mommy, mag lalaro na lang kami ni zoe"

"pag may gusto kayo ipabali sabihin niyo kila ate ha?" payo naman ni kuya jello sa dalawa tumango naman ito. nang matapos kami kumain ay umalis na kami kay kuya jello naman ako sumabay pumasok dahil ipapakilala naman ako nito sa mga emplyado . nang makarating naman kami ay humugot muna ako ng hangin.

"your ok?" aniya ni kuya jello habang pasakay kami sa elevator

"yeah but a little bit nervous"

"for what?" na tatawang sabi nito

"i don't know"

"it's ok baby, wala naman mangangagat sayo doon"

"ewan ko sayo kuya"

marami naman tumitingin samin habang  may naririnig ako sa kanila "diba siya si ms. jess? yung pinaka sikat na modelo"

"oo siya 'yun kaso umalis na siya doon"

"ang ganda niya sa personal ano?"

"ayii oo nga, parang gusto ko mag papicture"

"baliw kaba? alam mo kasama niya si sir jello" nang makarating naman kami ay pinakilala ako ni kuya jello sa mga empleyado .

"Good morning everyone! i want you to know my Sister is a new CEO this company!" ngumiti naman ako sa kanila.

"hello! my name is jessie fer-" napa-tigil naman ako dahil bawal ko gamitin ang fernandez dahil hindi ako makikilala. dahil ibang surname ang gamit ko sa pinas. tumingin naman ako kay kuya tumango lang ito dahil alam niya no choice ako. "I am Jessie Manuel, but call me mrs. jessie!"

"manuel? diba fernandez apelyedo niya?" dinig ko sa isang employe

"kasal kasi si mrs. jessie"

"talaga sino daw?"

Mr. heartless (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon