Pagka-pasok ko kung saan kami mag kikita ng dalaga ay nakita ko na ito, "hai?"
"hai long time no see jess" ngiting sabi nito "grabi mas lalo ka gumanda ah?"
"haha bola ka talaga, ikaw nga to ang dami mo nang pelikula"
"haha actually hindi ko din alam kung itutuloy ko" malungkot nitong sabi
"w-why naman?"
"i want to settle down with my boyfriend, may mga ipon naman na ako kaya gusto ko na din lumugar sa tahimik" ang ngiti naka-ukit saking muka ay bigla na lang ito na wala dahil sa sinabi ng dalaga.
"h-hindi pwede"
"huh? anong hindi pwede?" taka nitong sabi
"naalala mo ba ang sinabi ko sayo noong niyaya kita mag bar?"
"oo about your husband? oo nga pala kamusta na kayo?"
"hindi na kami ok dahil sa isang babae na inaagaw ang attention ng asawa ko" mahinahon kong sabi
"a-anong ibig mong sabihin?"
"maganda ka sarah at matalino maraming humahanga sayo, pero paano kaya kung malaman nila na isa kang kabit?"
Nakita ko sa kanyang muka ang gulat at takot ayaw ko saktan ang babae dahil hindi naman niya kasalanan at hindi siya kasali.
"yes si gio ang asawa ko sarah"
"h-hindi t-totoo"
"totoo 'yun sarah asawa ko si gio at matagal na kami kasal" binigyan ko ng diin ang salitang asawa hanggang nakita ko ang pag-tulo ng kanyang luha.
"kaya please stop sarah, layuan mo ang asawa ko dati pa ako nag pipigil"
"hindi 'yun totoo! walang asawa si gio! sinungaling ka" tumayo naman ito
"I'm pregnant" mas lalo ko nakita ang sakit at gulat sa kanyang muka. kaya tumayo na ako at umalis
nang makarating ako sa may parking lot ay doon ako naka-hinga nang maluwag, oo nasasaktan ako dahil sa ginawa ko pero ayaw ko na umalis sakin ang lalaki. Kung kailan makasakit ng damdamin ng iba ay gagawin ko bumalik lang siya sakin.
pag uwi ko nang bahay ay nag luto na ako nang dinner namin ng binata, masaya naman ako dahil alam ko dito siya uuwi. dumaan ang tatlong oras ay narinig ko na ang tunog ng kanyang sasakyan.
"jessie!!" sigaw nito
"what?" nakita ko naman na sobrang dilim ng kanyang muka ng lapitan ako nito at sinakal.
"ano sinabi mo kay sarah ha!?"
"n-nasasaktan ako g-gio" hinawakan ko naman ang kanyang kamay dahil lalo ito humihigpit
"masaya kana ha!! alam mo sa una na hindi kita mahal!!"
"h-hindi na ako m-ma-makahinga" bigla naman ako nito binitawan kaya napa-upo na lang ako habang nag hahabol ng hangin. habang siya naman ay sinasabunutan niya ang kanyang sarili.
"talaga nag sinungaling kapa?" lumapit naman ulit ito at hinawakan ang aking panga "kung hindi ka lang babae baka nasuntok na kita"
"bakit ba sobra ka magalit sakin!! ano ba ang ginawa ko sayo ha!. nag sinungaling?? totoo naman ang sinabi ko kasal ka sakin gio!!" nag simula naman tumulo ang aking luha
"ano ginawa mo sakin? talaga hindi mo aaminin na may alam ka ha?"
"a-ano ba ang pinag sasabi mo!w-wala ako alam!"
"kinuha lang naman ng nanay mo kung anong meron samin jessie!! para lang magustuhan kita at para pakasalanan kita!!"
nagulat naman ako sa sinabi nito, "k-kaya ba nung tinanong ka ni mom kung ayos lang sayo na pakasalan ako? pumayag ka agad?"
BINABASA MO ANG
Mr. heartless (COMPLETED)
General FictionJessie Fernandez the popular girl and she from wealth family. but one day she need to get married. the person, she first love. Gio loyd Manuel the heartless guy