It was as if a thorn had pulled out Dañale's throat and she breathe a sigh of relief when she stopped CK for pulling the trigger of the gun. Hindi niya matatanggap na sa pangalawang pagkakataon ay wala siyang magawa upang iligtas ang mahal niya sa buhay. She'll risk everything she have for the sake of her loved ones.
"Be sure that your reasons for stopping me can bring me satisfaction Dañale." Seryoso ang mukha ni CK na nakatingin sa kanya habang nakatayo pa rin siya sa gilid ng kanyang kuya at nakatutok pa rin ang baril sa ulo niya.
"D-Don't kill them. D-don't try t-to hurt them." She have a deep breathe. Nanginginig ang kamay niya at saka muling tiningnan sa mata ang kuya niya. Gusto niyang siya nalang ang magdusa kesa ang mahal niya. "I-I will---"
"Princess, please... D-Don't do it" pagmamakaawa ni Cráezs. But she ignored her brother and look straightly at CK's eyes.
"I will marry you." Kasabay niyon ay ang pagtulo ng kaniyang luha na kanina pa niya pinipigilan. Mabilis na lumapit sa kanya si CK at iniabot ang hawak niyang baril kay Alfred.
"Shhhh... Don't cry." Labag man sa kalooban niya ay hinayaan niya si CK na punasan ang mga luhang tumulo sa pisngi niya. And then he grab her hands and hugged her tight --- not super tight.
Siya na ang kusang kumalas sa yakap at matiim na tinitigan si CK. "Let them go." Gumaralgal ang boses niya. "I will marry you so please! Let them---"
"I won't let them go, Dañale. They will attend to witness our wedding. And besides..." Hinaplos ni CK ang kanyang pisngi. "Hindi ko sila pwedeng pakawalan dahil alam kong isusuplong nila kami sa pulis. I'm not that stupid not to think of that, Dañale."
Tinabig niya ang kamay ni CK at saka naglakad palapit sa kapatid at grandpa niya.
"Kuya, grandpa." Agad niyang niyakap ang dalawa na ngayon ay nakaluhod pa rin. "I'm sorry! I'm so sorry!"
"Princess, w-why did you say that?" pabulong na sabi ni Cráezs habang nakayakap siya.
"Apo hindi mo na kailangang gawin iyon."
Kumalas siya sa pagkakayakap at tumingin sa dalawa.
"I did it for the both of you. For your safety. A-Ayoko ng makita kayong nahihirapan. Ayoko ng mawalan ulit ng mahal sa buhay. I did nothing back then but now, I will do everything not to lose you."
'Hindi ko nagawang tulungan si mama at papa kaya ngayon ay gagawin ko lahat para sa inyo and I hope you understand me Kuya, Grandpa. I lost mama and papa and I don't wanna lose you too.'
"Pero papaano ka?"
'I'm not fine. I want to build a family with my baby and with my baby's father.'
"I'm fine, Kuya. Don't worry about me. I'll find another way para hindi matuloy ang kasal," pabulong na sabi niya sa dalawa.
"Tama na 'yang drama," dinig nilang sabi ni CK. "Kayo... Dalhin niyo na sila doon." At bigla nalang may umalalay kina Cráezs at Grandpa niya na tumayo at dalhin sa kung saan.
"S-Saan niyo sila dadalhin?" natataranta at kinakabahang tanong niya.
"You don't have to worry, My Lady." Then he grab her hand. "Walang mangyayari sa kanila kung gagawin mo ang lahat ng gusto ko."
Wala na nga siyang ibang pagpipilian kundi sumunod nalang sa kagustuhan ni CK.
She nodded. Pinanood lang niya ang kuya at grandpa niya habang papalabas sa office na 'yun.
BINABASA MO ANG
Accidentally In Love With A Killer
Genel KurguCOMPLETED ✓ If you were Dañale, what will you choose? Is it your heart or your mind? Will you choose your heart over your mind? Or the other way around? Her heart keeps saying that she must choose the man she loved but her mind keeps screaming out...