EPILOGUE

342 3 12
                                    


Chesca's POV

♡♡♡

17 years later...

"Khal, anak! Hali ka na pupunta na tayo sa house nina Manner ngayon!" Sigaw ko sa anak kong si Khalex.

Yes! It's a 17 years na ang nakakalipas. Ang bilis lang ng panahon. Noon lang, nag-aaway at nagbabangayan pa kami ni Kyler at ganon din ang mga kaibigan namin. Pero ngayon, sino bang mag-aakala na stay strong ang relationship namin? Sinong mag-aakala na ang pinaka-hate mong tao noon ay iyon ang pinakalove mong tao ngayon? Sino bang mag-aakala na forever na pala ang pupuntahan namin sa taong nakaaway ko lang noong Senior High School.

"Ito na po ako, Mami!" Ani ni Khalex na lumabas ito na pormadong-pormado pa.

"Hali ka na! Nasa kotse na ang Papi at kapatid mo e." Ngisi ko bago tumalikod na ikinasunod naman niya sa akin.

Yes! Ang destination namin ngayon ay sa house nina Maggie at Miko. Kasi nga nagcecelebrate silang ngayon for their 17 years wedding anniversary nila. Kaya parang reunion na lang din namin ito dahil ang buong barkada lang naman nila ang inimbeta nila.

Pumasok ako sa kotse na ikinangiti ko na lang ng makita si Hubby. "Nandito na kami." Ngisi ko.

Pumasok naman si Khalex sa likod kung saan niya katabi ang kapatid niya. "Hays! Nandito na naman ang asungot kung kuya." Irap ni Chazelle ang pangalawang anak namin ni Kyler.

"Mami, palit nga tayo! Nagmamaldita na naman ang maldita mong anak oh." Ani ni Khalex sa akin.

"Khal, Chaz! Tumigil na kayo. Wag na nga kayong away ng away diyan. Wag niyong stressin ang Mami niyo, alam niyo naman na buntis siya diba?" Saad ni Hubby sa dalawa.

Napabuntong hininga pa ang dalawa bago nagsalita ng sabay. "Fine!"

Oo! Narinig niyo naman siguro ang sabi ni Hubby sa anak namin diba? Oo! Buntis ako. E, ano naman sa inyo? Ano naman sa inyo kung buntis ako. Syaka kaming apat lang naman ang nagkaka-alam pa e. Wala pang nakakaalam na iba! Kaya secret lang natin ha? Wag mo nang sabihin. Hehe.

"Sige na, Hubby. Magsimula ka na magmaneho baka malate pa tayo e. Ayaw ko pa naman ng late." Irap ko sa kanya.

"Okay po, Wifey!" Ngisi niya bago niya pinaandar ang kotse papunta sa bahay nina Maggie.

Ayaw ko talaga sa lahat ay malate ako. Siguro napractice ko lang siya noong nag-aaral ako habang nagtratrabaho kami. Time is gold kasi! Sayang ang oras.

×××

After 30 minutes...

Hininto ni Hubby ang sasakyan sa mismong tapat ng bahay nina Maggie. Pero ang dalawa ko pang anak nagmamadali pa talaga itong bumaba.

"Khal, Chaz! Be careful... Watch your step ha!" Pag-alala ko sa kanila.

"Wifey, kailangan mo pa ba paalalahanan ng ganyan ang mga anak natin? E, mga malalaki at matatalino na sila e." Sabi ni Hubby.

"Hubby, kahit na! Nag-alala lang naman ako sa mga anak ko. Mami nila ako kaya ayaw ko na may mangyari masama sa mga anak ko."

"I know, I got your point. I love you." Sabi niya sa akin at ngumisi.

" I love you too."

"Tara na, baba na tayo!" Ani ni Hubby bago kami lumabas ng kotse.

Hinawakan naman ni Hubby ang kamay ko bago kami pumasok sa nakabukas na gate sa bahay ng mga Alcantara. Wait! Shookt!

"Chaz! Dapat talaga maligo agad sa pool?" Tanong ko ng makita ko si Chazelle na naliligo na sa pool dito.

Game, Truth of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon