Kyle POV
"You can leave now." Malamig na sabi ni Kliea sakin habang nakaturo sa pinto.
"Oh! Okay!" Nasabi ko nalang saka lumabas na. Nakasalubong ko si Rudolfo at nagalok siya na ihatid ako sa elevator. Tatanggi sana ako pero huli na ang lahat dahil naka akbay na siya sa akin.
"Byebye honeybunch!" Rodulfo said while waving his two hands. Tsk isip bata.
"Bye!" Tipid kong sagot.
*ting*
Sumarado na ang elevator. Pinindot ko ang Ground Floor at naramdaman ko na ang pagbaba neto. Maya maya pa ay nakarating na ako sa unang palapag ng hotel. Lumabas ako ng elevator at maglalakad na sana palabas ng maramdaman kong may humawak sa balikat ko para pigilan akong maglakad. Nilingon ko ito at nakita ko ang isang babae na nakangiti sakin.
"Hi Hijo! Binatang binata kana ah!" Sabi nito sa akin.
Kunot noo ko siyang tinignan. "Huh? Do you know me?" I asked curiously.
"Medyo oo medyo hindi. Kidding sweetie. Diba malapit na ang christmas? Gusto mo ng gift? Kunwari ako ang female version ni Santa Clause. Anong gusto mo? Houses ? Cars? Gadgets? Or cash? Whatever you want ibibigay ko." Sabi nito na nakangiti ng matamis sa akin.
Bagong mudos ba ito? Networking? Tinignan ko ang matanda. Mukha namang mabait ito. Elegante tignan dahil sa mga alahas na nakalagay sa katawan niya at halatang mamahalin din ang suot niyang damit. "Who are you?" I asked.
"Just call me Auntie Nanny." Tugon niya. "So do you want something from what I have mentioned earlier?" Malambing na sabi niya.
"Modus ba to? Baka pagkatapos kong tanggapin yang ibibigay mo eh magugulat nalang ako kasali na pala.ako sa isang networking?" Tanong ko.
Natawa naman siya sa sinabi ko. "Oh no! No no no sweetheart! Hindi ito networking pero may ibibigay akong job sa iyo at dodoblehin ko pa ang ibibigay ko sayo!" Diba parang ganun lang din yon? "I bet you want a car to impress your fans." Teka! Paano niya alam yon?
Pero oo nga! Tama nga siya! Wala namang masama kung hindi ko itry diba? "Fine! I will accept your gift." I said.
Kita ko ang pagngisi niya. "Wala ng bawian ah!" She said. May ibinigay siyang papel sakin bago tumalikod at naglakad palayo.
'Weird! Ganun nalang yon? Baka scam nga yon tsk.'
Jheuna Pov
Hapon na nung magising ako. Doon ko lang rin napag alaman na nakauwi na pala ako sa bahay dahil tinawagan ni Kyle si Rudolfo para sunduin ako sa school.
"Oh! Jheee you are awake. Kyaaahhh I am sorry for making you sick! Huhu its my fault kasi pinuyat kita kagabi tapos huhuhu pinakain pa kita ng chocolates at naglasing pa tayoooo waaahhh I am sorryyy Jheeee!" Pasigaw na sabi ni Kliea sabay yakap sakin. Tsk! Ang oa naman neto.
"Its fine Kliea. Medyo maayos naman na ang pakiramdam ko ngayon." Mahinang sabi ko. Paos parin ako at masakit parin ang lalamunan ko pero medyo okay na rin.
"I brought you a mashed potato and a soup. Waaahhh magpakabusog ka para gumaan pakiramdam mo!" Aniya niya saka kumuha ng kutsara at nilagyan ito ng pagkain. Akmang susuboan na niya ako pero inagaw ko sa kanya ang kutsara.
"Let me do it. Hindi ako baldado Kliea." Sabi ko saka nagsimula ng kumain. Nakatingin lang si Kliea sakin para masiguradong kinain ko talaga lahat. Pagkatapos kong kumain ay binigyan niya ako ng gamot na agad ko ring ininom.
BINABASA MO ANG
The Incredible Nerd
Teen FictionShe's a woman with full of dreams, She's intelligent and she's very smart on handling things. She's strong and brave, that's why she's incredible. The Incredible Nerd By: Jendra_Flevie Plagiarism is a crime lady.