Chapter 25

1 1 0
                                    

"Uhm pasensya na ito lang ang ulam na mailuluto ko. Nakalimutan ko wala pala akong pundo dito." Sabi niya habang kinukuha ang malunggay sa tangkay nito.

I rolled my eyes. "Ugh you don't have to prepare a food for me. I told you it's late already so there is no need to have a full meal."

Umiling siya. "Nah! You should eat a lot. Well kung gusto mong magpatunaw... After this we will do an exercise." He said and laugh.

Seriously? Exercise at this hour? I checked my watch and it is already 12:00 midnight. Unbelievable!

"Tsk!"

He was still laughing. Aba masaya ka? "Relax ka lang kasi dyan. Umupo ka sa sala at manuod ng tv. May tapes ako dyan. Manuod ka ng movie kung gusto mo."

Lumapit ako sa kanya at umupo sa harap niya. Kinuha ko ang natirang malunggay at tinulongan siya sa ginagawa niya. Tinignan ko ang malunggay saka ako tumawa. "I can't believe I am gonna be eating this at this hour."

Napailing siya. "Hindi ka siguro kumakain nito no kaya nagpapalusot ka? Tss! Mga mayayaman talaga."

Aba! Aba! Nakuha pang isingit ang usapang yaman dito. Napa aray siya nang hinampas ko sa kanya ang tangkay. "Pinagsasabi mo diyan? Laki ako sa hirap no. Ito ang madalas kong ulam dati."

"Whatever!" He already finished removing the leaves from the branches. Tumayo siya at nagpunta sa kalan at nagluto.

"Yawnnn!" I am so sleepy. But I am hungry. I should eat first before I will go home and sleep. I brought my car with me so wala na akong problema kung paano ako uuwi.

A couple of minutes later. Kyle already finished cooking that what we called nilaw.oy. It is some kind of utan bisaya that made of malunggay. It's been a long time since the last time I ate that one. Hmm... I can smell the good aroma which makes me hungry.

I stood up and get a spoon and plate. Tinuro niya ang isang kaldero kaya binuksan ko iyon. Kanin ang laman ng kaldero. Nagsandok ako ng sakto lang ang dami saka ko ito nilapag sa lamesa. Kukuha sana ako ng mangkok para lagyan ng sabaw kaso si Kyle na ang gumawa nun.

"Eat now mahal na prinsesa."

I rolled my eyes which made him laugh. Umupo ako sa harap ng lamesa saka ako nagsimulang kumain. Hmm... He is a great cook. Ang sarap niya magluto.

"Hinay hinay lang. Baka mabulunan ka." He said and gave me a glass of water.

Ilang minuto ang nakalipas ay naubos ko na ang pagkaing niluto niya. Si Kyle naman ay tapos na raw siyang kumain kanina. Kaya par sakin lang daw ito lahat. Hindi ko namalayan na naubos ko pala. Ganun pala ako kagutom? Pft dalawang beses pa akong kumuha ng kanin sa kaldero.

Natawa si Kyle nang mapadighay ako. "Busog ka na ba?" He asked me so I nodded. Ginulo niya ang buhok ko. "Good girl!"

Sinamaan ko siya ng tingin saka inaayos ang buhok ko. "Thank you for this." Itinuro ko ang mangkok na walang laman sa pamamagitan ng pag nguso.

He smiled. "Wala iyon. I am happy na nagustohan mo."

Tumango ako saka tumayo. Binitbit ko ang mga pinagkainan ko saka ako nagtungo sa lababo. Nagulat ako nang biglang agawin ni Kyle iyon sa mga kamay ko. Nagtataka ko siyang tinignan.

"Ako na ang maghugas." He said. Mukhang hindi naman siya papatalo so hinayaan ko na lamang siya. Umupo nalang ako sa upuan at pinanuod siyang maghugas.

Nilibot ko ang paningin ko sa buong paligid ng bahay. "Ikaw lang mag isa? Where are your parents?" I asked him.

Binitawan niya ang plato saka huminga ng malalim. "They are already dead." He responded.

Napayuko ako saka kinagat ang labi ko. "I'm sorry."

"No its okay. I was still a baby when they left me. Sumabog daw ang bus na sinakyan nila pauwi ng probinsya. Samantalang ako naman ay iniwan daw nila kay lola. Kasi nagtatrabaho sila sa syudad para may maipambili ng gatas ko." Habang sinasabi niya iyon ay ramdam ko ang lungkot sa mga boses niya.

Pareho pala kami ng naranasan. Mas maswerte nga lang ako kasi nakapiling ko si lolo sa loob ng kaunting panahon. Samantalang si Kyle, hindi niya nakita ang mga magulang niya. Mas masakit iyon.

"Simula noon si lola na ang tumayong mga magulang ko. Nagtrabaho siya para mapag aral niya ako at mapakain." Pagpatuloy niya.

I smiled. "You are lucky because you have your grandma on your side. While me I have no one." Napalitan ng mapait na ngiti ang kaninang matatamis na ngiti ko.

I only have my grandpa before but he is dead now. While my parents... I don't have a clue kung nasaan na sila ngayon. They left me and I dont care kung nasaan sila. Ayoko na silang hanapin pa. Wala rin naman silang pake sakin.

Kyle hugged me. "We are here for you. Don't be sad." He whispered.

I nodded. "Thank you!" Bumitaw ako sa pagkayakap sa kanya. Kinuha ko ang susi ng kotse ko na nakapatong sa lamesa. "Uhm uwi na ako. Malapit ng mag 1 am."

Nagtataka ako nang bigla niyang inagaw ang susi sa akin saka siya umiling. "It is dangerous outside. You should stay here."

What? Is he saying na dito ako matutulog? No way!

"But---"

"No buts. May isa pang kwarto dyan. Doon ka matutulog. Pasensya na dahil banig lang ang kaya kong ioffer sayo. Walang malambot na kutson dito." Sabi niya saka niya ako hinawakan at kinaladkad patungo sa isang silid na malapit sa kusina. It is just a small bedroom with a single bed. Malinis naman ang kwarto at walang mga gamit na nagkalat.

I guess I have no choice. Inaantok na rin ako para magbyahe. Siguro dito nalang ako magpalipas ng gabi.

"If you want to cr. Nasa gilid ng kusina ang banyo." Sabi niya saka tinuro ang isang pinto. Tumango ako saka pumasok sa kwarto.

Umupo ako saka naghikab. May kumot at unan nang nakahanda sa kama. Hinarap ko si Kyle saka ngitian. "Thank you! Goodnight!" I said saka humiga na.

"Sleepwell and goodnight!" Sabi niya bago isinara ang pinto.

Hindi rin nagtagal ay nakatulog na ako dahil sa pagod.

Kinabukasan, mataas na ang sikat ng araw nang magising ako. Wala na si Kyle at nagbilin lang siya ng letter na ang sabi ay pumasok na siya sa school. Amp! Hindi man lang ako ginising. Hindi rin naman ako papasok. May meetings pa akong dadaluhan.

Nagpunta ako sa kusina at nakita kong may nakatakip na pagkain sa lamesa. Kinuha ko ang pangtakip at napangiti ako nang makita ang laman nito.

May piraso ng scrambled egg na nakalagay sa plato na may drawing na happy face sa itaas na sa palagay koy ketchup ang ginamit panglagay. Sa gilid ng plato ay may sulat na nakalagay.

'Eatwell babaeng nerd'

The Incredible NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon