Kabanata 10

4 2 0
                                    

"Kirstein what are you doing here?" he asked.

I went to the rooftop of this Condo. Gusto ko lang ng sariwang hangin at tanaw na tanaw kopa ang city lights. Namimiss ko na yung daddy ko.

I miss him so much!

May dala akong Tanduay Ice at inabutan ko siya. Umupo rin siya sa tabi at naka indian set rin.

"I miss my dad..." muling sabi ko.

I stop myself to cry but my tears are traitor. Malakas ako pero ang bilis ko manghina kapag si Daddy na yung iniisip ko.

"I miss my mom.." he said and let out a deep breath.

Nakwento nga pala ni Kassandra na nasa ibang bansa ang mommy ni Simmone dahil may bago ng pamilya.

"I know Kassandra tell it to you." nahihiyang sabi niya

"You don't have to be shy Simmone." i said.

"Pero wala eh. She choose to have a better life without me. Kahit na sinusuportahan niya. Iba pa rin yung kapag may nag-aalaga sayo eh.."

Ramdam ko yung sakit sa mga boses niya. Parehas namin kailangan yung pagmamahal ng magulang,ang pagkakaiba nga lang sakin wala na sa kaniya nasa ibang bansa lang.

After we have a great talk i look at my watch. It's already 12am in the midnight.

"Medyo mahaba-haba na yung usapan natin hindi ko na namalayan na yung oras..." sabi ko at saka tumayo.

"Oo nga no..." saka tumayo at kinuha yung mga in can na pinag-inuman namin.

Sabay kaming naglalakad papunta sa unit namin. At walang nagsasalita.

"Kirstein if you need someone to talk just call me, I will listen to you." he said.

Ngumiti lang ako sa kaniya at ngumiti rin siya.

Pero iba yung ngiti niya sakin..

Ngiti na nakapagpabilis ng tibok ng puso ko..

Nang makarating na ako sa unit ko ay agad akong nagpalit ng damit at saka natulog. Lumipas na ang ilang buwan na palagi na kami magkasama ni Simmone kahit sa unit ko palagi na rin siyang nandoon. Sa mga gala nila sinasama niya ako. Kaya naman hindi ko maiwasan na sumaya ng sobra kapag siya na yung kasama.

Until one day mama called because of what they found out.

"Bakit ano pong nangyari attorney?" tanong ko agad ng makarating na ako at saka umupo sa tabi ni Mama.

"I know it's to late but base on the autopsy they found a small cut in your father's wrist." sabi nito.

Nakikinig lang ako sa sinasabi ni attorney ng maalala ko na may cctv din ako sa cellphone ko na nakaconnect sa bahay.

"Nung umuwi ako sa bahay nagsalita si Manang na kada gabi raw e,may napunta sa bahay na lalaki at kada alas-singko ng umaga naalis." sabi ko at saka nilabas ang cellphone ko para ma review yung ibang araw na napunta roon yung lalaki.

"Sabi ko na nga ba!" inis na sabi ni Mama. "May kalalagyan rin yang kabit na yan! Ang kapal ng mukha! Sa pamamahay mo pa!" at saka hinampas yung table niya.

"You need to calm down Ma. Wala pa tayong matibay na ebidensya."

"Well,I need to do something!" sabi nit at saka may dinial sa cellphone niya. "You need to be here,NOW!" pagkatapos niyang sabihin yon ay kumalma na siya.

"So that's for today Mom? I need to go." pagpapaalam ko. Uminom muna ako ng tubig.

"Where are you going? Date?" muntik ko ng mabuga yung iniinom ko kaya kinuha ko agad yung panyo ko at saka pinunasan ang bibig ko. Kaya tumaas ang kilay niya sakin. "I need to see him as soon as posible Akina Kirstein!"

Ako Nalang Sana [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon