"Bakit ba tayo nandito?" tanong ko.
Nasa isang private pool kami nila Desiree,Samantha at Summer. Buti at day-off ko ngayon. After ng ilang weeks na super toxic sa Hospital. Dahil,may ibang nurse na naroon at also doctors. Mabuti at nakahanap agad sila ng malilipatan na Hospital,kasi as far as i know. Yung may-ari ng Hospital,nagpagawa pala ng Another branch 3years ago. At kakatapos lang nung isang taon. Kaya doon na sila lilipat. Kumpleto na raw doon,dahil yung nasunog na building pala ay matagal ng Hospital. Dalawang dekada na iyon nakatayo. Mabuti nalang talaga!
Hindi pa rin nila ako sinasagot kaya nagpunta akosa gilid ng pool. I looked at myself through the water. Hindi maalis sa mukha ko ang ngiti two weeks ago. Finally, her lola approved me as her soon to be apo na rin. Hays! Problem Solved!
Pagkatapos non, ay wala rito sa baba yung tatlo. Kaya umakyat ako baka nandon sa mga kwarto. Pumunta ako sa unang kwarto pero walang tao,ganon rin sa pangalawa. Sa pangatlo, Nagulat ako dahil may fairy lights balloons.
"Congrats!" bungad nila sakin at may confetti pa.
Naiiyak ako sa ginawa nila kaya niyakap ko sila.
"I-i really appreciated this..." my voice broke because i'm happy!
Lumapit si Summer sakin para isuot ang sash na may Soon to be bride at headband na may Bride.
They tooked me a photo and some video. They are laughing dahil ang pangit ko raw umiyak. Kaya huwag daw ako iiyak sa kasal namin dahil masisira lang sa pangit kong iyak. Ang sasama!
"Two girls down!" Desiree said.
"Sorry, i'm still enjoying my life!" Maarteng sabi ni Summer.
"Me too." Samantha said.
"Tigilan mo'ko Sam! Nakita ko kayo sa Resto nung teacher!" agad naman nanlaki ang mata ni Samantha sa narinig niya.
"Are you fucking there?" she asked. Kaya tawa kami ng tawa. Dahil ang pikon niya.
"Oo, kakatapos lang namin kumain.." until she realized what she said. Hinulog niya yung sarili niya sa bangin.
"Sinong kasama mo? Yung Doctor na nasa Laguna? Si Doctor Ancheta?" natatawang sabi ni Samantha at ngayon si Summer naman ang naiinis. "Ano nga ulit pangalan non? Micheal Angelo Ancheta?" pang-asar pa niya.
"Stop! Fuck-you!" malutong na sabi nito.
"Kaya pala,last time may naka tagged in a post sayo yung kapatid. Yung Madelaine! Yeah no,Close!" hindi pa rin talaga matigil yung pang-aasaran nila.
"Ano? Asaran nalang? Wala ng bridal shower?" singit ni Desiree.
"Shut up,Mommy!" sabi ni Summer kaya nagtawanan kami.
Hindi talaga mabubuo ang buhay ko,kung wala sila! Kahit na medyo busy kami dahil may kaniya-kaniya ng work,but still,our bond same as the old days.
Nag-picture kaming apat. Ready si Summer dahil nag-dala ng Camera Stand dahil no boys allowed kaya wala kaming taga-picture. Kahit naman ganon,ay maganda pa rin ang picture namin akala mo eh,may nagpicture talaga samin kahit ang totoo. Ginamitan lang namin ng timer.
After non, Kumain na kami at saka nag-inom. Dito na rin kami tutulog at bukas ng umaga ang uwi. May trabaho pa kasi sila at ako? Hindi ko alam,Mag-papaalam nalang ako kay Kuya. Pero kung kaya pa,papasok ako.
"Pero Summer, gwapo iyong doctor!" sabi ni Sam. Ngumisi lang si Summer bago uminom ng beer.
Hindi na kami katulad noon na hard talaga ang iniinom,syempre mga kabataan pa kami non,Eh ngayon? May edad na. Parang pag-natanda,nababa ang alcohol tolerance namin.
BINABASA MO ANG
Ako Nalang Sana [ON-GOING]
FanfictionAkina Gomez and Simmone Francisco meet each other for a reason. Simmone is a playboy in their university but when Akina started studying in University of Sto.Thomas ,Simmone change his life.