It was a rainy days. Tatlong araw na simula ng mag-uulan. Kahit na nakakatamad kumilos,pumapasok pa rin ako sa trabaho. Ofcourse,sayang yung sahod no! Madalas nga lang puno ang hospital because of some accidents cause by the rain. Kahapon,may naaksidente nagkabangga sa edsa dahil sa madulas na daan. Bakit naman kasi diba,alam naman nilang madulas ang kalsada they drive so fast. Feeling nila mga siyam buhay nila. Inis kong nilapag ng ballpen na hawak ko.
I want something hot to eat.
I was about to order in grab when Simmone open the door. He didn't knocked first. Kaya umirap ako.
"What's that?" i asked because his handling a small paper bag.
"Lomi." he said bago buksan iyon at nilapag sa harap ko.
My lips parted shock because of it. I thanked him at inalok ko rin ng lomi pero busog na raw siya. Akala ko pa naman sasabayan niya ako kumain. He staring at me while im eating kaya nadidistract ako. Hindi ako makakakin ng ayos dahil sa kaniya.
"What?" tanong ko at umiling lang ito bago tumawa. Kaya kumunot ang noo ko sa kaniya. After a minutes,tapos ko na rin kainin yung lomi. Hays craving satisfied!
Kaya naman pagkatapos non ay bumalik na agad ako sa trabaho. Mayroong paunti-unti at minsan nagkakasabay pa. Masyadong busy sa ER kaya minsan ay natulong ako sa kanila.
"Thankyou Doc Gomez!" sabi nung head nurse at nagpasalamat sakin. Mahirap rin kaya ang trabaho nila rito no.
"You're welcome Miss Cruz." sabi ko at saka lumabas ng ER para bumalik na sa office ko.
Simula nung bumalik ako sa office ay hindi na ako nakaalis roon dahil sa mga patients na dumating. Some of them,nanghihingi ng reseta. Yung iba naman papacheck-out.
It's already 8pm in the evening and still raining. I look at the window so i can tell it's raining. I sighed heavily and look down sa mga taong nag-hihintay doon ng jeep. Yung iba naka payong,mga naka-kapote. May ibang pasakay ng taxi.
I decided to time out so i can go home. When i heard a shout from the Nurse's Station. It was Kassandra.
"Are you going to leave Doc?" she shouted. Kaya para hindi na siya sumigaw ay lumapit ako.
"Yes. Sama ka?" pang-aasar ko dahil night shift siya. Kaya sumimangot siya at ngumuso. She's so cute!
"Im going. Bye!" paalam ko at kinawayan niya naman ako.
Pababa na ako sa hagdan ng makita naman si Philip na papasok na rin ng Hospital at mukhang nabasa pa ng ulan.
"Doc!" bati nito sakin habang pinapagpag ang payong na hawak niya. "Badtrip na ulan to." reklamo niya. "Pauwi kana Doc?" tanong niya sakin. Kumunot ang noo dahil pangalawa na siya sa nagtatanong kung pauwi nako. Anong meron?
"Yeah. Why are you asking?" masungit na tugon ko.
"Wala naman. I thought you have date." kumunot lalo ang noo ko sa sinabi niya. Saan naman niya napulot iyon.
"Bye Doc! Pasok nako." paalam nito at naiwan akong nakatulala. Date ah?
I went to the parking lot so that i can drive to my condo. Im so tired na rin! And i need some rest. Buti nalang at hindi pa ako napapa night shift. Sa US palagi akong night shift nakakapagod pero kaunti ang tao kada gabi. Unlike here, Umaga hapon at gabi maraming tao sa Hospital. Minsan nga tinatanong ko ang sarili ko, bakit pag dodoctor ang kinuha ko. Pwede namang Educ? Business Corp? Doctor pa talaga. Pero wala eh, Nandito nako! Nakamit ko na yung pangarap ko.
I drive slowly dahil madulas nga ang daan like what i heard in news. Hindi pa naman ako masyadong gutom kaya hindi na muna ako nag take-out ng pagkain ko at may ilang canned goods pa ako roon. Kaya ayon nalang siguro kakainin ko. Nakarating rin akong safe sa condo ko at saka nagpalit ng damit. Mabilis lang rin akong nag shower at nagpalit ng pajama.
BINABASA MO ANG
Ako Nalang Sana [ON-GOING]
FanfictionAkina Gomez and Simmone Francisco meet each other for a reason. Simmone is a playboy in their university but when Akina started studying in University of Sto.Thomas ,Simmone change his life.