"Masyado ka naman inspired dyan,Doc!" asar sakin ni Kassandra.
"Pinag-sasabi mo?" pag-dedeny ko.
Paanong hindi mai-inspired? Ikaw ba naman umagang-umaga padalahan ng breakfast at flowers sa condo. Kahit alam kong ang makikinabang lang ng binigay niya eh si Yoshiro!
"Hu'wag kami Doc, Iba nalang," pang-aasar pa rin niya bago umalis ng Nurse Station.
"Goodmorning Doc!" bati nung Nurse na nasa harap ko.
Busy ako sa paghahanap ng listahan ng pasyente ko for today.
"Morning." he said. "Goodmorning Doc Gomez!" bati nito sakin, kaya napatingin ako sa dalawang nurse na narito sa harap ko at pinipigilan ang kilig.
"Morning." i said. Hindi ko pinahalata na inspired ako ngayon no. Baka lumaki ulo nito at sabihin na mahal na mahal ko siya. Neknek niya!
May chineck lang din siya sa listahan niya kagaya ko.
"Did you recieve it?" tanong niya sakin kaya napaangat ako ng tingin sa kaniya.
"Yes." at binalik ulit ang tingin sa listahan. Kahit wala naman akong titingnan, tinitingnan ko ulit. Iwas kilig yarn!?
"Is it nice?" i nodded.
"Cold mo ngayon ah? Mainit naman." inis akong humarap sa kaniya.
"Work is work." sabi ko binalik na sa nurse yung listahan na hiniram ko at naglakad papunta sa office ko.
"Sungit naman neto," natatawang sabi niya sakin. At sinusundan pa rin ako sa paglalakad ko.
"You don't have work?" iritang tanong ko.
"I have." nagtaas-baba ang kilay niya habang sinasagot yung tanong ko.
"Then work." sabi ko at nagpatuloy ulit sa paglalakad.
"Kinikilig ka no? Kaya mo ako iniiwasan? Hindi mo ako madadaan sa ganyan Kirstein!" humarap ako sa kaniya at kitang-kita sa mukha niyang satisfied na siya dahil naiinis na ako.
"Are you happy now?" inis kong sambit sa kaniya.
"Okay. Kapag ako nag wowork, Walang papasok sa office to ask kiss ha?" medyo malakas yung pagkakasabi niya kaya napatingin samin yung dumaan na doctor na taga 8th floor!
"Nakakahiya ka! Narinig tayo ni Doctor Villa!" hinampas ko siya sa braso dahil doon.
"Hindi yon. Damatands na yon!" natatawang sabi niya.
"Damatans? What is it?" i asked.
"Damatans? What is it?" he mocked.
Inis akong tinalukuran siya dahil kanina niya pa ako inaasar. Ako naman nagpapaasar! Hays.
"Ito na oy,Sasabihin ko na..Saglit lang!" dahil binibilisan ko ang lakad ko.
Hinataka niya ang braso ko ng mahina kaya napaharap ako sa kaniya.
"Matanda." sabi niya sakin.
"Matanda?" naguguluhang tanong ko.
"Diba sabi mo, ano yung damatans, Edi matanda,nahahawa na ako kila Ken at Philip sa paiba-iba ng words eh. Atup!" kumunot ang noo ko sa sinabi nuya. Atup naman, Nang ma-gets ko, Agad ko siyang hinampas.
"Dyan kana nga!" sabi ko at pumasok na sa office ko. Nakita ko rin na busy ang secretary ko sa pinapa-encode ko. Mabilis siya matuto. Masiyahin pa.
"Do you have boyfriend?" tanong ko sa kaniya at gulat na humarap sakin.
"P-po? Wala po, Diba po sinabi ko na sainyo nung last time na asa bar po tayo!?" nate-tense na sagot niya.
BINABASA MO ANG
Ako Nalang Sana [ON-GOING]
Fiksi PenggemarAkina Gomez and Simmone Francisco meet each other for a reason. Simmone is a playboy in their university but when Akina started studying in University of Sto.Thomas ,Simmone change his life.