Kabanata 17

10 1 1
                                    

[This is your first day right?] mom asked over the phone. Nakaloud speaker ito dahil nag- aayos ako ng earrings ko. Pagkatapos non, naglagay ako ng light make up dahil ang pangit tingnan sa Doctor na super heavy make-up. Baka pag tawanan pako ng pasyente ko.

"Yes maaa..." sigaw ko habang kinukuha ang nude heels sa gilid ng salamin.

I wore white polo shirt and fitted jeans. Hindi naman yon kita,dahil naka doctor's gown ako. Kaya naman ay nagmadali na ako. Nakalipat na rin ako sa condo ko kaya galit na galit si Kuya dahil anong oras na raw.

Nang makarating na ako sa Gomez Hospital ay dali-dali akong sumakay ng elevator. Naka sabit sa braso ko yung doctor's gown ko at hawak ang sling bag ko. Nailipat na kasi yung mga gamit ko doon sa office ko. Kaya huminga ako ng malalim at pinikit ang mga mata, Pag mulat ko bukas na yung elevator. Kada hakbang ko sa Hospital na ito ay bumibilis ang tibok ng puso ko.

"Akina!" tawag sakin ni Kuya kaya pumunta ako kung nasaan siya. May kausap siyang Doctor rin.

"Doc Guevarra this is Doc Gomez my sister. " sabi nito at nakipag-kamay ako kay Doctor Guevarra. She's older than me pero she looks young.

"And this is Doc Halili." ngumiti ako at nakipag-kamay.

"Doc Galvo." nakipag-kamay ulit ako.

"Doc Francisco?" tawag ni Kuya.

Sinong Francisco?

Napatingin ako sa lalaking naglalakad palapit samin.

He looks serious unlike before.

"Goodmorning Doctor Gomez." bati nito kay Kuya.

"I want you to introduce our new member in this Hospital. Doctora Gomez,my sister." lumapit ako at hindi alam ang gagawin.

The man infront of me. This is the man that i've been missing for 15 years.

He looks good!

Sa tingin ko ay, nakalimutan na niya nga ako.

"Hi...Doc." sabi ko at nakipag-kamay.

Siya yung lalaking, inaantay ko. Sa loob ng 15 taon!

The man that i loved before..

and The man who break my heart.

Napatagal ata ang paghawak ko sa kamay niya kaya inalis niya.

Napahiya ako doon!

Nag-tour kami sa Gomez Hospital,para alam ko kung saan ako pupunta. Dahil nga hindi pa rin ako masyadong sanay.

Nakaupo lang ako sa chivel chair ko ng biglang may pumasok sa office ko.

She's wearing a gown just like mine. She have a long hazelnut hair. She also smiling at me.

"Akina!!" when she shouted!

My god!

This loudly girl is Kassandra!

"Omg! Kassandra! I missed you!" sabi ko at niyakap ito.

"Iniwan mo ako bigla sa ere! Mygodness. Ang UST days ko, di masaya!" pagkukwento niya.

"Buti nga at gumaling kana agad. 15 years ka ring wala dito eh!"

"Alam mo after namin mag graduate. Dito talaga kami nag apply kasi akala namin nandito kana. Pero bakit hindi ka umuwi agad pagkagaling mo?" tanong nito sakin.

Bakit nga ba? Sinasama na ako ni Kuya noon pauwi dito pero hindi ako sumama. Kasi, ayoko.

"Wala lang,gusto ko lang ng experience sa ibang bansa." sagot ko.

Ako Nalang Sana [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon