Chapter 4: Watching over
The next day I woke up, ramdam na ramdam kong parang nabawasan 'yong pasan-pasan ko sa buhay. Ang gaan ng pakiramdam ko.
Grabe sa pasan-pasan, Elise, ang lalim! Pasan lang ang mundo, gan'on?
Napatawa ko sa sarili kong naisip.
Bumangon na ko at saka naghikab.
Medyo pumapasok 'yong sikat ng araw mula sa labas dahil hindi maayos 'yong pagkakasara ng kurtina ko.
I stood up and walked towards the window to pull the curtains to the side. Binuksan ko na rin pati 'yong full glass window ko.
"At nagising na naman ako para pagandahin ang araw ng mga tao! Makakakita na naman kayo ng walang kasing ganda ko," ngiting-ngiti akong nag-inat-inat.
Pagkatapos ko tumanaw sa labas, kumuha lang ako ng pambahay sa walk-in closet ko at saka dumiretso sa CR.
I changed my clothes, washed my face, and brushed my teeth. Napatingin pa ko sa salamin na nasa pader sa may taas lang ng lababo bago napangiti.
"Kawawa naman si Eli kung 'di ikaw 'yong makikita niya tuwing umaga," nanghihinayang kong kausap sa sarili.
"Pero siyempre, 'di naman mangyayari 'yon. Kami pa rin sa huli," natatawa kong saad.
Kinindatan ko pa 'yong sarili ko sa salamin at saka lumabas na sa CR. Kinuha ko lang 'yong laptop at ibang books ko saka lumabas sa kwarto.
Gagamitin kong props lahat ng 'to mamaya. Kailangan ko 'tong mga 'to sa pinaplano ko.
Ingat na ingat akong bumaba sa first floor at saka pinatong lahat ng dala ko sa center table sa sala.
"Perfect!" natutuwa kong saad. Napapalakpak pa ko sa sobrang saya.
Dumiretso na ko sa dining area at nakita kong nand'on na sina mommy, daddy, at Laurice.
"Si ate?" nagtataka kong tanong bago tumabi kay Laurice.
Walang sumasagot sa 'kin kaya napasimangot ako.
Si Laurice naglalaro. Si daddy nagbabasa ng newspaper. Si mommy naman busy sa phone niya, for sure nag-o-online shopping.
Napatingin ako r'on sa isang kasambahay namin na saktong kakapunta lang dito dala 'yong mga pagkain.
"Ate, si ate po?" tanong ko.
Pagkalagay niya ng mga bitbit sa mesa, napahinto siya saka napatingin sa 'kin.
"Huh?" naguguluhan niyang tanong.
Napatawa tuloy ako, "Ako lang 'to, ate, na-starstruck ka na naman po sa 'kin."
Nahihiya pa kong kinalabit siya paglapit niya sa 'kin.
"Anong sinasabi mo? Ang gulo mo palagi kausap," naiiling niyang saad saka ako siniko.
"Grabe! Tinatanong ko lang po kung nas'an si Ate Felize," huminto ako at saka hininaan 'yong boses ko para siya lang 'yong makarinig. "Nice talking kasi pamilya ko."
Napahalakhak siya bigla kaya nanlalaki 'yong mga mata ko n'ong nakuha niya 'yong atensyon ng mga tao sa mesa.
Nagpalipat-lipat 'yong tingin ko sa kanila.
"Wala, maagang umalis si ate mo," natatawang sagot niya bago umalis.
"Let's eat!" naiilang kong sabi.
Akala ko mabubuko na ko r'on!
Nagsimula na silang kumain kaya nagsimula na rin ako. Pero hindi ko masubo-subo 'yong unang pagkain ko sa kakaisip kung magpapaalam na ba ko ngayon o mamaya na ulit kapag busy sila.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...