Chapter 9: Dinner
N'ong nakita kong malapit na kami sa subdivision nina Eli, nag-retouch na ko at inayos ko 'yong pagkaka-tuck in ng damit ko.
I readied myself as we reached the private subdivision gate.
N'ong tinanong kami n'ong guard kung sinong punta namin, I mentioned Eli's name and the exact address. Medyo nahirapan pa kaming makapasok dahil kahit sinabi ko na 'yong apelyido ko, wala raw kami sa visitor's list.
They called Eli's house to confirm if they are familiar with Quiseo family and good thing, mukhang pamilyar naman sila. Baka kay Ate Felize o sa parents namin. I don't know, what's important is that they let us enter and I was so happy upon hearing that. Halos mapapalakpak pa nga ko sa sobrang saya.
N'ong nasa tapat na kami ng bahay nina Eli, sobrang namangha ako. Mas malaki sa bahay namin 'yong bahay nila. 'Yong garden pa lang na natatanaw mula sa labas, sobrang lawak na. Mukhang mansion 'yong bahay nila sa hindi kalayuan.
Dali-dali kong kinuha 'yong eco bag at saka bumaba.
I instructed Mang Nestor to wait for me outside.
Pagkasara ko ng pinto, dumiretso na ko sa gate at saka nag-doorbell.
Kasambahay 'yong nagbukas ng gate at nagpapasok sa 'kin sa loob. I was then approached by a gorgeous and tall woman upon reaching the main door of the mansion.
She looks like a woman version of Eli. Ang pinagkaiba lang, she's smiling in front of me at mukhang palangiti talaga siya. Pero sure ako, magkapatid sila! I saw her once on Eli's tagged photos. She's Nilienne if I'm not mistaken.
Iba na ang may alam. Iba ang marunong mag-research!
"Are you Felize Quiseo? Eli's friend?" tanong niya na bahagya kong ikinatawa.
"Ate ko po 'yon! Pero mas maganda po ako sa kaniya," pagbibiro ko na ikinatawa niya rin. "Elise Quiseo," I extended my hand as I introduced myself which she accepted and shook with.
Ito na, Elise, meet the family na!
Pinapasok niya ko sa loob at dumiretso kami sa dining area. Hindi ko alam kung p'ano ide-describe 'yong happiness ko pero sobrang saya ko!
Sobrang ganda sa loob ng bahay nila. Ang daming babasaging gamit at may mga halaman din. Parang lahat ng nakikita ko sa loob, it shouts elegance and wealth.
Sa susunod, masasanay na ko sa lugar na 'to!
Napatingin ako sa magkatabing may edad na nasa mesa. They are carefully looking at me. May bata rin sa tapat nila na tahimik na naglalaro ng cars niya sa mesa.
Namumukhaan ko 'yong dalawang may edad na dahil ayon sa research ko, sila ang parents ni Eli. What I'm not sure of, kung sino 'yong bata.
I gave them my sweetest smile, "Good evening po!" bati ko sa kanila at saka lumapit.
"Mom, dad, she's Elise. Eli's friend's sister," pagpapakilala niya sa 'kin.
Ang haba naman, pwede namang sabihin niyang Eli's girlfriend. O kung gusto niya talaga ng mahaba, pwede ring Eli's sugarcakes honeypie.
I was shocked and amazed at the same time when I got closer to them. Mas maganda at gwapo sila sa malapitan kaysa sa picture na nakita ko online.
P'ano kaya kapag nagsama na 'yong genes namin ni Eli? For sure, sobrang gaganda at gagwapo ng mga magiging anak namin.
"You don't look like their parents po," nakangiti kong saad.
Medyo kinabahan ako n'ong hindi man lang sila ngumiti. I managed to smile and act as if they didn't acknowledge me.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...