Chapter 11: Mission failed
"Magandang umaga, magandang Elise!" ngiting-ngiti kong bati sa sarili pagkabangon sa higaan. Niyakap ko pa 'yong sarili ko sa sobrang sayang nararamdaman.
Who wouldn't be happy? The vacation has finally started today and I can't wait to spend my time doing a lot of things that are not academic related! Finally, mas may time na ko sa mga bagay-bagay, lalo na kay Eli.
Lumapad 'yong ngiti ko dahil sa sariling naisip.
Nag-inat-inat muna ko bago tumayo at saka pumunta sa full glass window. I pulled the curtains to the side and to my shock, the surrounding outside is still wrapped with darkness.
Napakunot 'yong noo ko. "Anong oras pa lang ba?"
I came back to my bed and I crawled as I look for my cellphone to check the time. Pagkadampot ko sa phone ko na nasa kama, umupo ako nang maayos bago binuksan 'yon.
Napataas 'yong kilay ko nang makitang 6:30 pa lang ng umaga.
Sobrang excited lang gumising, Elise? Pero kapag may pasok, kailangan pa ng alarm?
Napailing at napatawa ako sa naisip. I was about to turn off my phone when I suddenly received a message. Napatulala ako bigla sa nakita.
Just seeing the name of the sender is already enough for my heart to start beating so fast. Unti-unti na rin 'yong paglapad ng ngiti sa mga labi ko.
"Totoo ba 'to?" hindi makapaniwalang bulong ko sa sarili. "Eli sent me a text again?!" kilig na kilig kong tanong ulit sa sarili.
Dahil sobrang hindi ako makapaniwala sa nakita, pinatay-bukas ko 'yong cellphone ko. After doing so, his registered name is still in my notification.
Impit akong napatili dahil sa sobrang saya. Napahiga ako at hindi ko na naiwasan ang magpagulong-gulong sa kama habang ngiting-ngiti.
"Eli texted me!" malakas kong anunsyo at bakas sa boses ko ang sobrang kilig na nararamdaman ko.
Umayos ako ng higa at saka tinitigan ulit ang phone ko.
"You're too loud, Elise!" rinig kong sigaw ni Laurice mula sa labas ng kwarto ko. Napalingon ako sa may pinto.
Hindi ko siya pinansin. Hindi na rin naman siya nagsalita ulit. Baka umalis na.
Napairap ako kahit hindi niya 'yon nakita.
Hindi ko hahayaang sirain ni Laurice ang mood ko. Eli made my day and I won't let anyone ruin it!
Huminga muna ako nang malalim bago tinignan 'yong message ni Eli.
My sugarcakes honeypie Eli
Hindi ka mang-iiwan sa ere dahil ikaw 'yong hangin. Sobra-sobra na 'yong kahanginan mo.
Hindi ko alam kung ilang beses kong binasa 'yong text ni Eli. Hindi pa rin mawala-wala 'yong ngiti ko dahil sa nabasa.
Did he just send me his own pick up line? Kunware pa siya na inaasar niya ko pero napapansin ko na way niya lang 'to para hindi ako mabigla sa character development at change of attitude niya.
At totoo ba 'to? His message contained two sentences! Improving na si Eli. Parang kiss namin, n'ong una sa cheeks lang tapos nag-level up sa lips to lips!
Impit na naman akong napatili at sandali pang napapikit dahil sa sobrang kilig. Tinapat ko sa may dibdib ko 'yong phone ko habang nag-iisip ng ire-reply ko.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...