Chapter 25: Lies

2.9K 112 196
                                    

Chapter 25: Lies


The moment we reached the table, Eli instantly raised his gaze on us.

I saw how shocked he was upon seeing me. Pero mabilis ding nawala 'yon nang ngumiti siya sa 'kin. At hindi lang 'yon basta-basta na ngiti, it was a sweet smile.

Parang niyanig 'yong mundo ko pagkakita sa ngiti na 'yon. My heart can't stop from beating so fast.

Hindi ako sigurado kung p'ano ko magre-react. I thought my feelings for him were gone but I was wrong.

Pinaniwala ko lang ata 'yong sarili ko eh.

Kahit sobrang natataranta na ko sa loob-loob ko, I chose to remain calm as I smiled back at him. I clenched my right fist to not panic.

Tama 'yan, Elise. Huwag kang marupok. Saksakan ng ganda, pwede pa. Pero saksakan ng karupukan? No way!

Dahil hindi niya inaalis 'yong tingin niya sa 'kin, nilipat ko na lang 'yong atensyon ko kay Neko na nakaupo sa lap niya. His hair is kind of long and is dark brown in color.

I was amazed seeing him as big as he is right now.

Isang taon lang 'yong lumipas pero ganito na siya kalaki?! Nag-aaral na kaya siya?

"Ang laki mo na, Neko," natutuwa kong sambit habang magkatitigan kami. Dagdag ko pa, "You are a handsome man more than a cute boy now!"

His face brightened up upon hearing that.

He was kind of shy when he said, "Hi," to me.

Nakuha ko naman 'yong atensyon ni Ate Nilienne na nakangiting lumingon sa 'kin.

"Hi, Elise! Oh my, it's been a long time," tuwang-tuwa niyang bati sa 'kin. Her face looked shock but joy is overpowering it.

I smiled back at her. "Hello po," nahihiya kong bati pabalik at saka napakagat sa ibaba kong labi dahil sa hindi ko malamang kaba.

Tumayo siya para lumapit sa 'kin kaya napabitaw na si Tita Adrianna sa braso ko. Si Tito Evann naman, umupo na sa tabi ni Eli sa bandang kaliwa.

Huminto si Ate Nilienne sa harap ko at kunot-noong tinanong, "Ako lang ba o parang mas nag-mature 'yong dating mo?"

Napangiti lang ako.

"Lalo kang gumaganda," dagdag niya pa.

Naiilang akong natawa at saka sinabing, "Thank you po. Ikaw rin; I somehow doubt if Neko is your child. Mas mukha pa ata akong may anak kaysa sa 'yo," pagbibiro ko pero totoong sobrang ganda niya.

The way she laughs now is way different from the first time we met. She looks stress-free.

"Kaya boto ko sa 'yo eh," natatawa niyang saad na nagpakunot sa noo ko.

What was that for?

Pero hindi ko na lang 'yon pinansin at nakitawa na lang ako.

I was a little surprised when she suddenly leaned forward para makipagbeso.

Ilang na ilang ako habang ginagawa 'yon because it feels wrong. I can't help but to think of Ate Felize.

Anong iisipin niya kung makikita niyang ganito ako ka-close sa mga Maceda?

Although she didn't consider my feelings when they hurt me last year, I don't want to be the inconsiderate brat.

Before Ate Nilienne left my side, she whispered in my right ear, "Good that you're back. May nababaliw na kasi."

Waves of Life (Quiseo Girls #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon