Chapter 8: Adobo
"Hala, Elise!" natatarantang sigaw ni Ate Maricor at saka ako nilapitan. "Ba't mo kasi hinawakan ng walang gloves?"
Hinawakan niya 'yong likurang bahagi ng kanan kong kamay. Tinignan niya 'yong palad kong sobrang namumula ngayon.
"Baka kasi dapat sinabi mo glove lang para naintindihan niya kasi isa lang naman 'yan," pagbibiro ni Ate Karen habang busy siya sa pagsasalin ng naluto naming adobo sa dalawang food container.
Ayon 'yong dapat na gagawin ko kanina kaso nabitawan ko kaagad 'yong handle ng stainless steel pan pagkahawak ko.
Hindi siya napansin ni Ate Maricor kaya pinilit ko na lang matawa sa joke niya kahit may masakit sa 'kin. Kawawa naman kasi siya, hindi mabenta 'yong biro niya eh! Baka langawin.
"Ang sakit," naiiyak kong reklamo nang biglang humapdi lalo 'yong palad ko. Hinipan-hipan ko 'yong mga daliri ko hoping it would get better by doing that.
"Wait lang," sambit ni Ate Maricor bago umalis.
"Magsusugat po kaya 'to?" nanlulumo kong tanong kay Ate Karen na kakalapit lang sa 'kin.
"Pwede," sagot niya na may halong pananakot sa boses kaya kinabahan tuloy ako.
"P'ano na 'to?" nag-aalala kong tanong.
Mahilig pa naman ako mag-posing tuwing photoshoot na kita 'yong mga kamay ko. Palagi kong binibida 'yong nail polish ko.
Napa-pout ako at saka tinitigan 'yong palad ko.
Hindi ako pwedeng magkasugat. At ayaw kong humarap kay Eli ng may sugat.
"Sobrang excited kasi!" narinig kong saad ni Ate Maricor.
Nilapitan niya ko at may dala-dala na siyang toothpaste. Napakunot 'yong noo ko pagkakita n'on.
Binuksan niya 'yon at saka naglagay sa hintuturo niya. Binaba niya 'yong lagayan ng toothpaste at saka hinawakan 'yong likod ng kanan kong kamay.
She carefully applied the toothpaste from my fingers down to the part of my hand near my wrist.
"Ba't po toothpaste?" nagtataka kong tanong. "Aray," daing ko n'ong napadiin 'yong pagkalat niya n'on sa kamay ko.
"Para gumaling," she answered in full confidence.
"Totoo po ba?" I asked doubting what she said. "Why not cream?" dagdag na tanong ko pa.
Natawa si Ate Karen sa gilid. "Mas mabisa 'yan! May natutunan ka na naman sa 'min, Elise," pagbibiro niya.
"Basta kapag naniwala kang gagaling agad 'yan, gagaling 'yan," mahinahong saad ni Ate Maricor.
Pagkatapos niya 'yon gawin, binitawan niya na 'yong kamay ko at saka siya naghugas ng mga kamay niya.
"So kapag naniwala akong magiging kami ni Eli, magiging kami talaga?" tanong ko sa kanila na may ngiti sa mga labi ko.
Umupo ako sa may pinakamalapit na stool.
Nakita kong nagkatinginan sila bago napatawa.
"Ba't 'di kayo sumasagot?" tanong ko nang nakasimangot. Wala kasing nagsalita sa kanilang dalawa.
Nilapitan nila ko at parehong hindi maipinta 'yong mga mukha nila. They look bothered.
Ate Maricor took a deep sigh before she asked, "Sure ka na ba r'on kay Sir Eli?"
Ako naman 'yong napatawa dahil sa tanong niya. "I'm sure about him since the day I laid my eyes on him," seryoso kong sagot pero may matamis na ngiti sa mga labi ko.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...