Chapter 7: Reply
"Elise! Hindi ka na naman ba sasabay kumain?" narinig kong sigaw ni Ate Felize mula sa labas ng pinto ng kwarto ko.
Napairap ako bigla.
Ang kulit naman nila!
Tumagilid ako ng higa. Tinakpan ko ng unan 'yong ulo ko para 'di ko na siya marinig.
Laurice actually went in my room last night to ask if I'll join them during dinner. Pero siyempre, I shooed her away and told her to not bother me.
Hindi rin ako sumabay sa kanila n'ong tanghalian kahapon at balak ko ulit na hindi sumabay ngayong agahan. I know I might worry them, especially that we eat together most of the time.
Ang kaso, hindi talaga pwede. Hindi pwede dahil iniiwasan kong makasama ko sila sa iisang lugar nang matagal.
"Isang linggo na halos n'ong na-dump ka na naman ni Eli, don't tell me nalulungkot ka pa rin?" pasigaw na tanong ni Ate Felize.
I sighed in disbelief.
Ano namang akala ni Ate Felize sa 'kin at ba't niya naisip 'yon?
Me? Elise Quiseo getting broken-hearted for a long week? Duh! Isang araw, pwede pa pero isang linggo? Never.
Mabilis kaya akong maka-move forward.
In an actual fact, panay na ulit ang text ko kay Eli a day after what happened.
Sabi nila, kapag ayaw raw, 'wag pilitin. Pero sabi ni Elise, kapag ayaw, pilitin mo hanggang magustuhan ka.
Napabangon na ko nang tuluyan sa kama ko at saka sinabunutan ang sarili nang marinig kong ayaw tantanan ni Ate Felize 'yong pinto ko. Panay katok niya r'on at palakas pa nang palakas.
What happened to Earth at ba't ba parang pati si Ate Felize, mukhang concerned na concerned?
"Kukunin ko na 'yong susi, Elise!" panakot ni Ate Felize na may halong finality sa boses niya.
At ako namang si ewan, takot na takot. Nanlalaki 'yong mga mata kong napatakbo papunta sa pinto.
"Wait!" awat ko sa kaniya nang 'di binubuksan 'to. "Lalabas na ko, okay?" pagpapakalma ko sa kaniya.
"Hintayin ka namin sa baba," sambit niya bago ko narinig 'yong paalis niyang footsteps.
Nabawasan 'yong kaba ko dahil d'on.
Napasandal na lang ako sa pinto at saka pinadausdos d'on 'yong likod ko.
Pagkaupo ko sa sahig, nasapo ko na lang 'yong mukha ko sa sobrang frustrated.
Ano ba naman 'to? Gusto ko lang namang hindi mabuking at hindi mapalayas nang wala sa oras!
Kinapa ko 'yong kanan kong tenga saka ko naramdaman d'on 'yong isang hikaw sa may bandang taas ng antihelix. May dalawa rin sa may tragus at isa sa taas n'on. It forms an Aries zodiac sign which is my zodiac sign.
Bagong butas lang lahat ng 'to kahapon ng umaga para sa photoshoot ko sa isang araw. Hindi ko magawang tanggalin dahil bawal pa para hindi maimpeksyon.
We have a campaign in relation to normalizing piercings in the ears. The company wants to go beyond the boundaries to help in re-examining the negative views and stereotypes linked to people possessing a lot of piercings.
My family isn't aware about this because they shouldn't and couldn't!
At sa oras na makita nila 'to, for sure mommy wouldn't take it easy for me. Like any other parents, mommy isn't also fascinated with having more than one piercing in an ear.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...