Chapter 6: Tears
"Hintayin ko na lang kayo sa labas!" sigaw ko mula sa living room para marinig ako nina Ate Felize at Laurice na parehong nasa kitchen.
They are preparing their snacks na babaunin nila papasok sa kaniya-kaniyang trabaho at school.
Medyo naiinip na kasi ako rito sa loob dahil kanina pa ko naghihintay sa kanilang dalawa. Kanina pa kaya ako prepared.
"Sige! Pakibukas na rin 'yong gate, Elise," narinig kong sigaw pabalik ni ate kaya tumayo na ko mula sa sofa.
Kinuha ko na 'yong clutch bag ko na nakapatong sa center table at saka lumabas sa bahay.
I was shocked when I saw Eli who just got inside. A smile crossed my face as my heart started pounding.
Sinara ko kaagad 'yong pinto sa likod ko at saka naglakad papalapit kay Eli. Although I was really excited to talk to him, I managed to calm myself and act as if I didn't miss him.
Ano kayang reason ba't nandito siya? Na-miss niya rin ba ko? O magso-sorry siya kasi hindi niya tinanggap 'yong bigay ko?
Sinara niya lang 'yong gate at naglakad na rin papalapit sa 'kin.
I gave him an assuring smile before I calmly said, "If you are here to apologize, Eli, hindi na kailangan."
Kumunot 'yong noo niya pagkasabi ko n'on. We met halfway. Mas naging clear sa 'kin 'yong reaction niya nang magkatapat na kami. He looks mad and stressed out.
"Ang aga-aga para kang pinagtakluban ng langit at lupa," natatawa pero concern kong sabi.
Nawala 'yong ngiti sa labi ko when I saw his jaw clenched.
Anong problema ng Eli ko? Sinong sumira sa araw niya?!
"Are you done talking now, Elise?" he said while his teeth are grinding.
Nakaramdam ako ng kaba pagkarinig n'on. He seemed displeased and really furious.
Napayakap ako sa sarili while waiting for him to continue talking.
"Did you know that my new girlfriend and I broke up last night?" nanggagalaiti niyang balita na nagpangiti sa 'kin.
"Really?" masaya kong tanong sa kaniya. Napapalakpak pa ko sa saya. Halos mapunit na nga rin 'yong labi ko sa sobrang lapad ng ngiti ko. "Congratulations, Eli! Malapit ka ng mapunta sa tamang tao," sambit ko sabay turo sa sarili.
Mariin niyang pinikit 'yong mga mata niya kaya nagtaka ako. Pero pinagpatuloy ko pa rin ang pagsasalita, "You're just one step closer to me, Eli."
I will freely embrace him once he finally asks if I want to be his girlfriend!
Dinilat niya 'yong mga mata niya at nanlilisik niya kong tinignan. The smile I had a while ago is gone. Bumalik na naman 'yong kabang nararamdaman ko kanina.
"Nananadya ka ba, Elise?! Hindi ko alam kung anong pinagsasasabi mo sa kaibigan ng girlfriend ko pero ayusin mo 'to. Explain to her that you aren't my girlfriend and you're just out of your mind when you told her friend that we are together!" galit na galit at tuloy-tuloy niyang sabi.
Para akong mawawalan ng hininga sa haba ng sinabi niya. Napasimangot ako sa narinig.
Sa sobrang daming tao na nasabihan kong in a relationship kami ni Eli, malay ko ba kung sino sa mga 'yon 'yong kaibigan ng babae niya.
"Ex-girlfriend," pagtatama ko sa sinabi niya. "Ayaw ko ng ganiyang utos, Eli. 'Di ako susunod," pagmamatigas ko kahit kinakabahan ako.
I crossed my arms in my chest as I raised my right eyebrow at him.
BINABASA MO ANG
Waves of Life (Quiseo Girls #1)
RomanceAcknowledged by @NA Wattpad (Reading List: You have a beautiful Smile | Humor) Won FWBC Book of the Month The first time Elise has laid her eyes on Eleazar, she knew to herself that she felt something more for him. It is only him who she wants to wi...