Chapter 13: Surprise

1.4K 86 107
                                    

Chapter 13: Surprise


"Ang tagal mo namang gumising, Elise!"

Gulat na gulat akong nagising dahil sa narinig na sigaw ng kung sino.

May nararamdaman din akong yumuyugyog sa katawan ko. Nakakahilo ah, in fairness!

Iritado kong kinusot-kusot 'yong mga mata ko. Nang makapag-adjust na ko sa ilaw, nakita ko si mommy sa gilid ng kama ko. She finally stopped shaking my body.

Buti naman!

Kung makayugyog siya sa 'kin, akala mo naman piggy bank ako tapos gustong-gusto niya makuha 'yong pera ko.

Hindi ako piggy bank pero sure akong gusto ni mommy ng pera. Duh! Siya kaya ang shopping queen ng Pilipinas.

"Kanina pa kita ginigising! Male-late ka na, Elise. Bumangon ka na!" Sobrang sama niya makatitig sa 'kin. Parang ang laki naman ng kasalanan ko.

Dahan-dahan akong bumangon at saka nag-inat.

Ano bang sinasabi ni mommy?

Kunot-noo ko siyang tinitigan. I was slightly annoyed when I said, "Wala naman po akong lakad—"

"Mayr'on," mariin niyang saad. Hindi man lang ako pinatapos sa sinasabi ko!

Napahawak ako sa ulo ko at saka nag-isip.

I only planned everything I want to do during this year's vacation period last night. Wala pa naman akong na-book na flight. Wala rin akong maalalang lakad na ipinagpaalam ko kay mommy.

Kita mo 'to si mommy, kung kailan wala akong lakad saka ako pinapaalis. Tapos n'ong umaalis ako, lagi ng binantayan 'yong oras ng uwi ko.

I was in doubt when I looked at her. Nakapameywang pa siya habang nakataas 'yong kaliwa niyang kilay. I wasn't able to stop myself from bursting into a laugh when I remembered a meme na kamukhang-kamukha ni mommy ngayon.

"Anong tinatawa-tawa mo, Elise? Bumangon ka na sabi!" gigil na gigil niya kong nilapitan at saka kinurot sa tagiliran.

Napadaing naman ako sa sakit. "Grabe naman po makakurot, mommy!" reklamo ko.

Hindi pa siya nakuntento dahil hinawakan niya na ko sa magkabilang kamay at saka hinatak patayo.

Muntik na kong masubsob dahil sa ginawa niya.

Kapag ako talaga nasubsob tapos pumangit 'yong lips ko, buong buhay ko talagang sisisihin si mommy! Hahalikan ko pa ulit si Eli. Hindi pwedeng magkasugat 'yong lips ko!

"Gusto ko pa pong magpahinga, mommy. Leave me alone, please," pagmamakaawa ko at babalik na sana sa kama nang mariin niya kong hawakan sa kanang braso.

Inis ko siyang tinignan pero nasindak na lang ako nang panlakihan niya ko ng mga mata.

"Bakit, pagod ka ba, Elise? Nakakapagod bang matulog maghapon, manood ng kung ano-ano, at mag-lakwatsa?" nanggigigil niyang tanong sa 'kin.

As I cannot frown in front of her, I simply pouted my lips.

Grabe naman kasi si mommy, masyadong masakit magsalita. Masyadong honest. Dahan-dahan naman 'no, kagagaling ko lang d'yan eh! Hindi pa nga fully healed 'yong puso ko dahil sa mga sinabi ni Eli eh.

"Maligo ka na," utos niya sa 'kin habang hawak pa rin 'yong braso ko.

Napatingin ako sa kama. Gusto ko pa talagang mahiga at matulog. Pero bakit ba ko nilalayo ni mommy sa kama ko?

Binalik ko 'yong tingin ko sa kaniya. She's still pissed and she looks very serious when she said that I need to be somewhere today. Pero saan?

I conceded defeat when I removed her hand on my arm and walked towards my walk-in closet.

Waves of Life (Quiseo Girls #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon