Chapter 1: Call me Hera

14.3K 553 71
                                    

"Ughhh" napamulat ako sa liwanag at dahil na din sa sakit ng ulo. What the- I looked around and saw an unfamiliar room with antique like designs.

Teka nasan ba ako? sigurado akong hindi to langit dahil kulay ube lahat ng nakikita ko. Diba pag nasa langit ka eh dapat white? Bakit violet to?

"Lady Herabella!" muntik ko ng masapak ang tumawag saakin dahil lumapit ito bigla at niyakap ako. "Are you... ok now?!"

Napatitig naman ako sakanya, she looks beautiful but she's chubby... if she's slim siguro napakaganda niya. She has lime colored hair that matched her dress kahit chubby siya.

Parang algae ang buhok niya, ang ganda ng pagkakakulay. San kaya siya nagpakulay? Gusto ko din mag-salon don. Pero do I know her? and who the heck is Herabella?

Parang pang-tanda ang pangalan. Who even named their child Herabella? Teka nga bakit sobrang pamilyar ng pangalan? "Lady Herabella?"

"A-ako?" agad akong tumayo at tumingin sa isang malaking salamin na kulay ube ang disenyo. THIS ISNT ME! WHO THE HELL-

Kelan ako nagpakulay ng itim na buhok? IM SURE NA NAGPAKULAY AKO NG SILVER SA BUHOK KO! why is it so dark and black? And since when do I have this light blue eyes?!

Di naman ako nagco-contact lense, this isn't me at all! Sino ba to? But she does look fam-

"Are you ok? Kailangan ko bang tawagin ang doctor?" I looked at her and lumapit sakanya. kami lang dalawa ang nasa kwarto na ito.

"Who are you?" nagulat naman ako ng biglang may tumulong luha sa mga niya. may mali ba sa tanong ko?

"EEEK- this is all that wizard's fault! Kung hindi ka niya sinapak ng malakas eh hindi ka sana magkaka-amnesia!" malakas na sabi niya sakin.

Wizard who? Sinapak ako? kaya pala ang sakit ng ulo ko. well whatever, nasaan ba kasi ako?

Niyakap niya naman ako, kahit pag-iyak niya eh sobrang cute niya. she looks like a puppy, she looks familiar too.

"I'm Princess Melusine Ondine! You're one and only friend!" halos gusto kong humalakhak sa tawa dahil sa narinig ko. Melusine?

"Magkaparehas kayo ng pangalan nung kontrabida sa kwento na binasa ko kanina nung pababa ako sa hagdan-" napatigil naman ako at napaisip.

"K-kontrabida?" napakamot ako ng ulo and realized something. D-diba nahulog ako sa hagdan habang nagbabasa kanina?

Did I survive...somehow? Or... I looked at myself sa mirror sabay tingin don sa babaeng may lime na buhok. "I-I'm Herabella...Vent...uri?"

Unti unting nawalan ng gana ang mga tuhod ko kaya bumagsak ako. Herabella Venturi... isn't she that side character na palaging kasama ng kontrabida sa isang kwento?

I forgot what title but she's definitely that side character. Tas this fancy looking girl right here is Princess Melusine the villainess of the novel... which means...

IM IN HERABELLA'S BODY!? BAKIT AKO ANDITO?! ISNT THIS JUST A NOVEL? What? teka lang diba ang libro din ang may kasalanan kung bakit ako na aksidente?

Or dahil lang siguro tanga ako, I fell down the stairs while reading this novel. Pero bakit ako andito? This doesn't make any sense talaga. Diba dapat deds na ako!?

Not to mention kasama ko ay isang kontrabida sa novel, bakit nasa katawan pa talaga ako ni Herabella? Pwede namang yung female lead nalang para makatikim ako ng mga hot papabl-

Di joke lang, hindi ko sila type except sa isa pero syempre hindi siya yung male lead. Isa lang siya sa knight and shining armor ng female lead, I think his role is a wizard.

"L-Lady Herabella? Ok ka lang ba? May ibang masakit ba sa iyo?" ganito ba kahinhin si Princess Melusine sa kwento? Isn't she that evil villain that destroys everything? "You're acting weirdly."

"Pr-Princess Melusine? H-how old are you right now?" wala sa sariling tanong ko, if I'm in a novel then...

"Oh I'm 17 right now, turning 18 next week. Nakalimutan mo na yung grand debut ko? you planned my birthday you know!" masayang paalala niya saakin.

Napalunok ako ng paulit ulit... sh-she lost herself when the prince broke up with her sa araw ng birthday niya.

Thank God hindi pa siya baliw today! Malaking problema talaga pag baliw na siya ngayon, baka masampal ko siya ng wala sa oras.

"Oh and my prince charming told me na may ipo-propose siya sakin sa araw na iyon!" peke akong napangiti, hindi niya ba alam na ang proposal ng magaling na prinsipe ay 'break-up'?

Excited kang ma heartbroken ghorl!? Jusko magsisimula na rin ang kwento sa araw ng kaarawan niya.

It's because the prince fell in love with Princess Melusine's cousin from another country sa araw na iyon. Dahil napaka walang modo ng prinsipe, he broke up with Melusine right on the spot.

His proposal was originally to get engage with Melusine pero dahil nakita niya yung female lead, he broke up with Melusine and proposed to get engaged with the FL.

Ewan ko ba kung bakit maraming may galit kay Melusine non eh kasalanan naman ng prinsipe kung bakit naging baliw si Melusine no?

Ikaw nga ibe-break sa araw ng kaarawan mo? Syempre may karapatan kang magalit. Tas ang defend ng mga readers eh nagmahal lang daw yung male lead.

Ulol niya wala parin siyang karapatan ipahiya yung prinsesa sa maraming tao. The story was too cliché, I don't know kung bakit sobrang sikat ng novel na iyon.

I don't even like the plot like leaving the villainess like that? Bakit gusto nila ng toxic na prinsipe? Hays panget din ng plot non.

Kung naalala ko pa ang rason kung bakit naging sila eh si Melusine ay nainlove dahil niligtas siya nung male lead one time, siya din ang nanligaw sa prinsipe.

I don't even know why the prince accepted the proposal mukhang wala naman yung gusto kay Melusine. "Wala ka ba talagang naalala Lady Herabella?"

Hanggang ngayon nagci-cringe parin ako sa pangalan ng character na ito. "Uhm Princess, you should call me Hera. B-best friend naman tayo diba?"

Lumiwanag naman ang mukha niya at tumango tango, ibang iba siya sa nobela na nabasa ko. She seems kind of sweet and innocent, maybe the break up made her insane.

"T-then you should call me Mel? Princess Mel would be good!" ngumiti naman ako sakanya, despite her chubbiness, sobrang cute niya din.

"Then Princess Mel it is." Ewan ko kung ano ang nangyayari at kung bakit ako andito but I will found out somehow.

"Oh Lady Hera. Aalis na muna ako ha? Pupunta pa kasi ako sa town kasama si Prince Gareth. He said he also wants to help with the preparation sa birthday ko." –Princess Mel

Ah naalala ko na. Prince Gareth Oval, the crowned prince. The male lead of the story, ayaw ko talaga sa character niya dahil napaka toxic niyang gumalaw.

He's obsessive and possessive sa female lead. Princess Erina Chavez, ang siyang dumating na sumira sa buhay ni Princess Melusine. 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon