Patakbo akong lumapit kay Gareth at pinigilan siya sabay kuha ng bat niya. "Wh-what are you doing? May plano ka bang patayin ang studyanteng yan?!"
Napa-frown naman siya sa sinabi ko pero bumuntong hininga din kinalaunan, tumingin ako sa estudyante who looks half dead which is... creepy.
"Patay na ba to-
"No." lumapit naman siya sa babaeng estudyante sabay hawak sa leeg niya pero di naman rumesponde. Don't tell me patay na nga?
Since when is Gareth a murderer? Well alam kong mangmamatay tao siya na nobela dahil pinatay niya mismo si Mel but isn't this absurd?
"Anong 'No' dyan? Halatang hindi na sumisigaw at rumesponde yung estudyante. God this is going to be a problem." Napatampal nalang ako ng ulo. "It's obviously dead."
Hindi naman sa sanay ako na makakita ng pagpatay pero parang ganon na nga, I don't know why pero hindi ako nagulat like I expected myself to be.
Its weird din na parang sanay na ako pero hindi pa ako nakakita ng pagpatay sa tanang buhay ko. "It's a no because that one's not a person."
"Ha?" nagulat naman ako ng mas lalo niyang hinigpitan ng hawak sa leeg yung babae and just like that. It burst into magicules.
Basta something like a magic particle, so yung nag bubully kay Mel is some... "It's a clone or a doppelganger made of magic."
Napaawang naman ang bibig ko, sinong magaling sa mahika ang may gawa niyan? Bukod na si Magnus lang ang kilala ko na marunong gumawa niyan...
Wala ng iba, I don't think its Magnus kasi why would he do that to Mel? Mas lalo akong nakaramdam ng kaba dahil wala na akong ibang kilala na magaling sa mahika.
Well unless isa kang God or something, the novel already stated na si Magnus nga ang pinakamalakas sa lahat. He's human so siya ang pinakamalakas na human in the land.
"Sinasabi mo ba na lahat ng umaatake kay Mel is made of magic? Some clone?" tanong ko sabay tingin don sa uniform na naiwan ng babae.
If it's a clone, may totoong katawan nga ito? I mean kung sino man ang gumawa nito, kilala niya din ang babaeng ito.
Walang taong makakagawa ng ganito kalaking mahika, it can cost a lot of mana and life span. So in conclusion hindi ordinaryong tao ang gumawa nito.
"Ah so napansin mo nga." malamig na sagot niya. He sighed and shrugged. Tumango naman ako sa sinabi niya, so he knew too?
"It's been going on since last week, hindi ko alam kung sino ang pakana dito but I really think they're aiming for Princess Lucy and her only." Paliwanag niya.
Laki naman ng galit nila kay Mel ha? Ang bait kaya ni Mel. "Yung may nagbuhos na juice kay Princess Mel, are they also clones? From which class?"
"From the art course." Maikling sagot niya. "To be honest iba ibang kurso galing ang mga clones. I asked someone one time about it and they say hindi nila alam."
If Mel is in danger, I have to work with this guy since mukhang marami siyang alam kesa sakin. "So hindi din nila alam na may clone na pala sila?"
"Yes." Napakagat naman ako ng labi sa sinagot ni Gareth, isn't this a little bit too hard? Alam kong wala sa mga karakter ang may gawa nito
Which is going to be hard to find dahil nga wala masyadong impormasyon sa nobela sa ibang characters bukod sa mga main characters.
Napatingin naman ako kay Gareth na nakatitig lang don sa bat niya. if I'm going to protect Mel without her knowing... I need a help of this guy.
"Hey Prince Gareth... gusto mong protektahan ang prinsesa diba?" tanong ko and lumiwanag naman ang mata niya.
Akala niya siguro papagalitan ko siya dahil sa pag-aaligid niya kay Mel the whole two weeks, pero to be honest he was just protecting her from afar.
Which is really surprising for the male lead na magkainterest sa isang kontrabida.
"Then we should work together para malaman kung sino ang nasa likod nito." Ma awtoridad na sabi ko.
It's going to be hard of course, kung sana andito lang si Magnus... baka matulungan niya kami dito? but will he be willing to help though?
I know sinabi ko na kailangan ko siyang iwasan for the sake of our safetly. Pero di naman to the point na umabot sa hindi ko na siya makita ulit.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
"Princess Mel, punta muna ako sa library ah? may gagawin lang, hey Lord King dito ka lang at wag kang aalis." Nagtaka naman silang dalawa at sabay na tumango.
"Lady Hera, aren't you been going there lately?" tanong ni Mel sakin, nag agree naman si king sa sinabi ni Mel.
"Ah- oo... nagpa-practice kasi ako ng solo cheer dance don. W-wala kasing masyadong tao." Agad akong umalis don para di na sila magtatanong ulit.
It's been 5 days since Prince Gareth and I have been working. Hindi ko inexpect na mag-aagree agad siya dahil alam mo na... crowned prince?
Duh, mataas ang pride ng mga royalties kaya hindi ko talaga inexpect to. Hes really into Mel huh, pero bakit siya nakipag break?
Mukhang obsessed na obsessed pa ata to kay Mel eh, kung alam niyo lang kung ano ang mga tanong niya when we started working together...
'Is she ok?'
'Is she eating well?'
'Anong oras siya natutulog?'
'Is spaghetti still her favorite dish?'
Hindi ko nga kabisado lahat lalo na yung paborito niya kainin eh. He's more informative and he knew more of Mel than me na ako yung bestfriend ni Mel.
Pero I'm just the reincarnated person so anong alam ko? "Prince Gareth did you get him?"
Tanong ko ng makarating sa library, dito kami sekretong nakikipagkita kay Prince Gareth para pag-usapan ang mga insidente related to Mel.
"This f*cker stole the Princess' favorite dress na kakagawa niya lang kanina." Galit na sabi ni Gareth sabay pakita sakin sa isang lalake na bugbog sirado.
Of course this one's another clone dahil ang sasabihin lang naman nito ay 'I only serve my master and my master alone.'
Yan lang parati ang sinasabi nila. Hanggang ngayon ay hindi parin namin alam kung sino ang master na sinasabi ng mga to. Gareth's been angry more than ever.
"I think I have a clue kung sino ang may pakana nito." Mahinang bulong niya sabay upo sa sahig at gulo ng buhok niya.
"It's always been them, hindi na sila tumitigil. I told them to stop... I WILL F*CKING KILL THEM"
Them? sinong them?
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M