I don't know what's happening now dahil nakatitig lang ako sa sunog na katawan nina Gareth and King, I don't think they're dead.
No hindi pa sila patay- I'm sure of it! malakas kong sinampal ang sarili ko para matauhan ako. This is all my fault right?
If hindi ko binago ang kwento, if I didn't- "Lady Hera...."
Tears keep falling down my cheeks, it's my fault talaga. They got... hurt because I was messing with the story plot- "Herabella!!! Keep your sh*t together!"
Bumalik ako sa katinuan ng tinawag ako ni Rios, unti unti naman akong napatingin sakanya. anong gagawin ko Rios? Nang dahil saakin ay nagkanito sila-
Ewan ko ba pero nagkakagulo parin ang lahat. Demons are still attacking and they kept increasing in numbers.
Marami na din ang nasunog na students, why aren't the wizards doing anything? Bakit hindi nila-
"Goddess!" hindi na ako tumingin kay Magnus but binuhat niya ako, may naga-appear ding mga wizard saamin and carried Mel kasama sina Erina. "Get there bodies now!"
Agad kaming na teleport sa isang room kung saan andon ang mga estudyante. Why... why aren't they killing the demons na nasa labas?
Magnus was still carrying me at hindi niya padin ako ibinaba. Why didn't he defeat the demon na nasa center?
Hindi parin tumigil ang pag-iyak ko at humihikbi parin ako. I just saw Gareth and King collapse in fornt of me at wala man lang akong maggawa.
Napakuyom naman ako ng kamao, why am I weak? Wala ba akong maggawa dahil sobrang lakas ng kalaban? Why can't- "Goddess, calm donw."
Hindi ko napansin na napalakas na pala ang pagpisil ko sa shoulders niya kung saan ako nakakapit. "Why didn't you kill those?"
Nakita ko siyang umiling iling at bumuntong hininga. Is it because he doesn't want to kill those or hindi niya kaya? "I'm sorry Goddess, I was... late."
Bigla namang nanlamig ang katawan ko. What? anong ibig sabihin niya? andon din kaya siya sa field kung nasaan kami diba?
Binati niya ako kanina sa field diba? What does he mean na late siya?! umalis siya pagkatapos naming mag-usap sa field?
Why would he do that? May plano kami, why isn't he sticking to plan? Ang sabi niya na dadating agad siya pag may commotion na mangyayari.
So bakit siya umalis? bakit hindi siya agad dumating? And daming bakit na bumubuo sa isipan ko. The plan na siya mismo ang gumawa...
He destroyed his own plan. "Ano? d-diba nasa field ka kanina? M-may pinuntahan ka ba?"
"I- I checked on something." napaawang naman ang bibig ko, what did I expect? So late siya dahil... he was checking on something? "I'm really sorry. I shouldn't have gone-"
"Saan ka pumunta?" malamig na tanong ko. I trusted him na dadating siya agad at patayin ang mga iyon. kaya pala di ko nakita siya agad?
Kasi may pinuntahan siya? I trusted him because he said so. He said na siya na ang bahala sa lahat, pero kasalanan ko naman na naniwala ako sa 'trust' niya.
I don't care kung saan siya pumunta, I shouldn't have trusted him to begin with. Sana pala may ginawa nalang akong ibang paraan bukod sa pat-trust ko sakanya.
If I didn't trust him, would I be able to save Gareth and King? "No nevermind, wag mo ng sagutin ang tanong ko. Put me down."
Agad naman akong ibinaba ni Magnus, ako naman ay agad hinanap sina Mel and I immeditaley saw her besides Gareth, andon din si Erina.
Umiiyak silang dalawa, agad akong lumapit doon at niyakap si Mel. "L-Lady He-Hera *hik* what are we gonna do?"
Napalunok ako ng paulit ulit and felt that heavy feeling again. "He's not waking up! They're not waking up. They're not breathing." Malakas na sabi ni Erina.
"W-we will figure something out." I can't say it clearly dahil sobrang sakit na naman ng chest ko. I looked at Magnus na nakatayo lang sa harapan namin.
I don't know where he's been and I don't care kung saan siya galing as long as hindi siya late dumating non. Everything would have been fine.
"We can't defeat those demons, they have buffed abilities and defense kaya hindi namin sila mapatay." Biglang sabi ni Magnus...
So it's much stronger than dati? Well it doesn't matter now, nawala na ang dalawang pinaka-importanteng tao sa kwento.
In exchange for Mel and Magnus' death, si King at Gareth ba ang kapalit? They looked dead- no baka may ibang paraan pa diba?
Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko't mababaliw na ako. tumayo ako't lumabas, looks like malayo ang building na ito sa field kung saan may mga demons.
I need to think- "Rios, may ibang paraan ba para mabuhay sila?"
"I'm sorry pero wala-
"Goddess? You should rest-" napahalakhak ako ng tawa pero umiiyak parin. I crazily looked at Magnus at umiling iling.
"Kasalanan ko lahat." If I didn't change the plot or trust Magnus, mabubuhay padin kaya sila? Or kung hindi ako lumalapit sa characters-
"Goddess, it's not your fault." Mahinang sabi niya. "I'm sorry, I should have arrived early. Sana hindi na pala ako umalis-
"I trusted you, sabi mo 'trust me'. So naniwala ako..." but that was a mistake. I should have done this on my own kesa manghingi ng tulong.
Bumalik na ako kung nasaan si Mel, nag-uusap silang dalawa ni Erina and it looks like kumalma na sila. Lumapit naman ako sakanila.
"Lady Hera! We have... a plan on how to cure them." agad na sabi ni Erina, tumango tango naman si Mel.
"I read a legend about lake of life, nabasa ko sa isang libro." Mel supported. "IT was said na nakaka-cure ito ng kung anong sakit pag pinainom mo ng lake water."
"Pero the lake is located sa isang... napaka-dangerous na lugar. I think it's in the cave of truths" sabat naman ni Erina.
"Cave of truths?" nagtatakang tanong ko, I think narinig ko na iyon somewhere. "Diba isa yun sa mga kweba na puno ng demons?"
"Yes, nasa pinaka-sulok daw ng cave. If we go there and carry Prince Gareth and Lord King saatin, we might be able to cure them" sabi ni Mel.
To be honest, sa sobrang severe nina Gareth at King. I don't think they can live a little longer, so kung may cure man.
If may cure para maging maayos ang kalagayan nina Gareth and King, then we're taking the opportunity. No matter what it takes...
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M