SHEETTTT I SAID 'I MISSED YOU TOO'! NASABI KO YON SA BIAS KO OMYYYYY-
Akmang babangon na sana ako dahil sa hiya kaso pinigilan niya ako. "Lord Magnus, you do know na nakakahiya-
"LADY HERA!!! PLEASE HELP MEEEE, NARURUPOK NA AKOOOO!!!" nagulat kaming dalawa ni Magnus dahil sa lakas ng sigaw ni Mel sabay bukas ng pinto.
She saw us and stared at us for a few seconds, namula naman siya at napatakip ng mukha. "S-s-s-ooorryyyy! Diko sinasadya! I'm sorry for interrupting!"
Agad naman akong tumayo at pinigilan na umalis si Mel, "PRINCESS WAIT! YOU GOT THE WRONG IDEA!"
Kaso tuluyan na siyang umalis at hindi ko na napigilan, napatampal nalang ako ng noo sabay tingin ng masama kay Magnus.
"Let her think the 'wrong idea'." Nakangising sambit niya. bumuntong hininga naman ako at umupo sa tabi niya. "How are you?"
"Anong how are you? Pagkatapos mo akong iwan ng walang paalam? Ano sa tingin mo ang mararamdaman ko?" inis na sabi ko sakanya.
Nakalimutan kong hindi pala dapat ako rurupok ngayon, stay mad Herabella! Don't be marupok kahit ngiti siya ng ngiti ngayon.
"I...I'm handling things right now, buti nalang at tinawag mo ako nung na-summon yung monster demon dito." mahinhin na sagot niya, tinaasanan ko naman siya ng kilay.
"What do you mean handling? Anong hina-handle mo? Is it about the sudden summon dito? Do you know who caused it?" hindi naman siya sumagot...
"You don't need to know everything, mas mabuti kung wala kang alam." –Gareth.
"What do you mean about that?! Ako yung naapektuhan, I got hit remember? So may karapatan akong malaman kung sino ang may gawa." –Me
"I'm sorry Goddess, it's for your own safety. Atsaka hindi pa ako sure kaya I don't want to point fingers kung hindi ako sure sa sinasabi ko." –Gareth.
"Who were you talking to nung nasa corridor ka. Im sure you mentioned kung sino ang may gawa-
"How much have you heard?" sabat na tanong niya sabat tayo at hawak sa balikat ko. "Goddess, I know it's ridiculous right now pero maniwala ka sakin and trust me."
"I- I only heard a little... h-hindi ko naman narinig lahat." He smiled in relief sabay yakap sakin, what is he afraid of?
I sighed, mukhang wala ngang plano si Magnus na sabihin saakin ang lahat ng nangyari ah. "Pasensya na Goddess, pero bawal mo talagang malaman."
Napa-tilt naman ang ako ng ulo, what does he mean? I'm a 'reincarnated' character at may mission ako. Of course kailangan kong malaman to.
Pero hindi ko nagawang sabihin dahil, this 'reincarnation' thing about me is still a secret at bawal ipasabi sa iba ayon kay Rios.
How am I suppose to keep Mel safe kung pati ako walang alam sa mga nangyayari? Can I trust him? should I trust him?
"But can you at least, fill me sa mga detalye na kulang?" malungkot na sabi ko. "Konti lang naman please? Tungkol sa kung san ka galing or..."
"Ok fine. Hays, ang hindi ko talaga pagdating sayo." Bulong niya kaya lumiwanag ang mukha ko. napakamot naman siya ng ulo sabay krus ng braso.
"Ngunit sasabihin ko lamang sa iyo ang nais kong sabihin, not what you wanted to know ok?" well it sounds pretty ok na sakin at least may sinasabi siya.
"Thank you!" pagpapasalamat ko sakanya, he smiled naman pabalik sakin. wow, simula nung nakabalik na si Magnus.
Palagi na siyang ngumingiti. At least nakabalik na siya, that's all that matters. Guess he's also glad na nakabalik na siya?
~~~~~~Fast-forward~~~~~~~
"So you're telling me, may clones na nasusulputan dito?" natatarantang tanong ni Magnus, "Not only that, magkasama kayo ng crowned prince!?"
Bakit parang mas nag-aalala pa siya na magkasama kami ni Gareth kesa sa mga clones na naga-appear dito sa campus?
"Oo nga, can't you see we're working together para maprotektahan ang future reyna ko?" inis na sagot ni Gareth kay Magnus.
Andito kami ngayon sa library, where me and Gareth always do our work to dispose the clones. Since siya naman ang crowned prince...
May karapatan siyang mag-utos na bawal muna pumasok sa library or pinasara ito para walang maka-rinig.
Si Magnus lang ang sinasabihan namin tungkol sa insidente about the clones because kung malaman ng school management, bawal na kaming makapag imbistiga.
That's why Gareth and I decided not to tell anyone, sasabihin nalang namin kung nalaman na namin kung sino ang may pakana ng lahat.
Hindi pa din sinabi ni Magnus saakin ang rason since tinanong ko siya last, pero I'm being patient right now kaya mag-aantay nalang ako.
Also it's been 2 days since the last incident tungkol sa pag-atake. Kumalma naman agad ang sitwasyon dahil the school management hired a lot of knights
Para maprotektahan lang ang campus, may upcoming sports fest din kasi bukas kaya nag-ready na sila. Bawal ipostpone dahil tradisyon na nila yon...
I don't think a tons of knights or tons of wizard can defeat a monster like that. That monster can withstand a magical barrier no?
Which means napakalakas din ng summoner. "Ano sa tingin mo? Magkonektado ba ng mahika ang nag summon ng monster na iyon?"
Tanong naman ni Gareth, pero umiling naman si Magnus.
"I'm not sure, it's mixed. May faint magic ito sa demon na nakalaban ko. May possibility na angnag summon nito at nagsummon non ay parehas." –Magnus.
"But that's just a wild guess, since konti lang naman ang nararamdaman ko dito." napakuyom naman ng kamao si Magnus when he touched the clone again.
"Well we're doomed, pati yung wizard prodigy ay hindi alam kung sino ang may gawa nito." Gareth exclaimed. Napatitig naman ako kay Magnus...
Magnus was looking outside the window at parang may tinitigan. Who was he looking at? Titingin din sana ako kaso he suddenly snapped his fingers.
Nalaman niya na ba? "I think lalabas ulit sila this sports fest, just a gut feeling pero I trust what I feel."
Sabay kaming napakamot ng ulo ni Gareth, what? "So sabihin na natin na iisa lang siya, who is this person aiming at?" tanong ni Gareth.
"Oo nga, of course isa na si Princess Mel sa mga target niya. Pero sino ang isa? Ako or si Erina?" I aksed another question, nag smirk naman si Magnus.
"That's what we're going to find out tomorrow."
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M