Chapter 30: Sports Fest Practice

5.6K 315 8
                                    

Time flies by fast and hanggang ngayon ay wala pa rin si Magnus, fine I admit na namimiss ko nga siya dahil it's been what? Almost a month?

Not to mention malapit na ang sport's fest. Hindi parin namin alam ni Gareth kung sino ang may pakana ng lahat.

"You and the Prince Gareth seems so close now." Andito kami sa dormitory room ko kasama si Rios obviously since busy sina King and Mel para sa sports fest.

I'm sure Mel's safe right now dahil nagsimula nag nakabuntot si Gareth kay Mel. Sinunod niya yung advice ko.

Of course I'm advising him dahil half of it was my fault, kasalanan ko kung bakit hindi nakinig si Mel kay Gareth so he started courting her.

I also advised him na maghanap siya ng tamang tyempo para sabihin ang rason niya, for now he should slow all of it down a little.

Pero ampota nanligaw siya pinuno niya lahat ng bulaklak ang dormitory ni Mel, he has access since he's the crowned prince. Duh...

(FLASHBACK IN MEL'S DORM)

"Wow, that's a lot of... flowers." Gulat na sabi ni King ng nakarating kami sa dorm room ni Mel, napatampal naman agad ako ng noo.

This is not what I meant about flowers! Sabi ko bouquet! Hindi punuin ng flowers ang dorm ni Mel. "Kanino galing?"

Nako naman mas magagalit si Mel dahil ginalawa ang mga gamit niya lalo na yung sewing machine. "May letter-

Agad ko anamng kinuha at ibinato palabas ng bintana ang letter. "Princess Mel, wag kang basta bastang magbukas ng mga letra."

"Huh?" sabay tanong nina King at Mel.

"You...you see baka may uhm... bomba! You know magic bombs?" jusko ano ba ang pinagsasabi ko? I'm sure that didn't exist in this world?! Anong magic bomb!? Jusmeyoooo-

"Oo nga no? Yeah we should be careful." Thank God naniwala si Mel sa sinabi ko, GARETH YOU MDFKN OWE ME ONE!

(END OF FLASHBACK)

"May practice kayo ngayon diba? Bakit hindi ka pa pumunta sa practice field niyo?" napanguso naman ako sa sinabi ni Rios.

Palagi nalang niyang pinaalala lahat ng gawain ko sa school. pero yeah he's been helpful like a lot, mas may silbi na talaga siya.

"Oo na pupunta na. By the way do you have any idea kung sino ang doppelganger sa school?" tanong ko habang inaayos ang gamit ko para magpractice.

Hindi parin namin alam kung sino ang may gawa, Gareth was sure na hindi daw ang pamilya niya dahil hindi naman sila gumagalaw.

He said may inside person siya kaya he's sure that it's not his family, mukhang hindi din alam ng pamilya ni Gareth na nag-break na pala ang engagement nina Erina at Gareth.

"No, kung sino man ang may gawa. That person's not human." Napaawang naman ako ng bibig, I'm sure Magnus can create that easily...

Nakarating na ako sa practice field and it looks like hindi lang ang business course ang nagpapractice. Andito din ang royalty course.

"Lady Hera! Anatayin lang po natin saglit ang iba."-classmate 1. Malaki naman ang field kaya why not?

Tumango naman ako sa sinabi ng kaklase ko, mukhang busy ang lahat ng kurso sa pagpa-practice. Napatingin naman ako sa paligid and as expected...

Wala si Gareth, I'm sure nagso-stalk na naman yun kay Mel. But I did saw Erina talking with others... I have a suspicion it was her ang may gawa.

Pero nung sinagot ni Gareth ang question ko, nagdadalawang isip ako kung siya nga. not only wala siyang mahika, she seems pretty weak for a master.

I sighed at kinapa kung may dala akong water bottle. Sh*t nakalimutan kong magdala ng water battle. "Hi, you're Lady Hera right? need water?"

It was Erina, it's weird because hindi siya nag-acting as childish ngayon. Tinanggap ko nalang yung inabot niya na tubig.

She smiled and sat beside me, I'm still doubting her. ano kaya kung naga-acting siya? baka siya nga ang pakana diba?

"Hey Princess Erina have you seen Prince Gareth?" sabay kaming napalingon sa nagtanong, it was one of her classmates.

"Hays diba sabi ko naman sainyo na wala akong alam? We're not together ok? Wag ka nang magtanong ulit tungkol sa prinsipe." Inis na sabi ni Erina. Umalis na yung nagtanong.

"Uh... w-wala na kayo ng prinsipe? Does it bother you?" kung gusto kong malaman na siya nga ang pakana then I'm going to ask her directly. "Sorry if I'm being rude."

"Hmm? Oh it's ok. Oo naman, I don't really know the crowned prince. Nagulat nga ako sa sinabi niya saakin eh." Naka-shrug na sabi niya. "Well I do like him at first pero I have someone I love."

Someone she loved? She sounds so sincere, atsaka di rin siya childish tulad ng sinabi sa kwento, baka mali siguro yung kwento.

"Uhmmm so... why are you here katabi ko?" I know I asked rudely pero nagpa-practice na kasi ang kasama niya tas andito lang siya sa tabi ko.

"Ah sorry, g-gusto ko lang tanungin kung... ok lang ba si Lord King?" so... she's worried about King? Sabi kasi ni King si Erina daw ang nauna.

"Oo naman, he's doing great." She smiled in relief, looks like she missed her guard. Pero... now I'm certain hindi siya ang may gawa.

Of course I doubt her at first kasi... alam niyo na? she's the fiancé pero mukhang mas interesado siya kay King. King's gonna love this pag kinuwento ko to sakanya.

*BOOOOOGGSHHHHHH* (Basta malakas na pagsabog)

Sabay kaming napalingon ni Erina and a large explosion appeared sa likod lang namin sa field. It was so big that it may malakas din na impact.

"LADY HERA! ILAG!" sigaw ni Erina sabay tulak sakin, may malaki kasing bolang apoy ang ibinato saamin ni Erina.

But Erina has it rough, mukhang nasunog yung left side ng braso niya. Natamaan ata siya nung apoy, I got up and immediately went to her.

"Are you ok?!" naiiyak siya sa sakit, I looked around and every students were running and shouting. "M-may nagsummon ng... monsters?"

Nagtaka ako kasi sobrang laki tas may sungay, ito ata ang nagbato ng apoy saamin. "I-It's a monster demon, ta-takbo! Tumakbo ka Lady Hera!"

The monster looked at us and it looks like kami ang punterya nito. But sino saaming dalawa ni Erina? It started creating another fire ball- SHIT- I can't leave her here!

"Lady Hera-" I Cant do a hand on hand combat nito kasi isa itong magical creature, only a person who knows magic can defeat this monster.

I can't... defeat it. Napapikit nalang ako at sumigaw, I need him... where is he?! I NEED HIM!!!

"MAGNUS!!!" 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon