Sabay kaming umupo sa round table malapit sa plaza, kanina pa hindi nagsasalita si Magnus at para namang naapektuhan sina Mel at King because he's releasing such bad awra.
"Ano bang nangyari sayo?" tanong ko. "Do you mind? I can't eat, your hand's too stiff."
Hindi na siya sumagot at iginalaw na niya ang left hand niya. nakita ko naman sa peripheral vision ko si Erina na may kasamang ibang prinsesa.
It's weird kasi sa nobela, palaging sina Magnus, King or Gareth ang kasama niya. I don't know kung bakit hindi niya kasama si Gareth or King.
Asan na kaya siya Gareth ngayon? Umiyak pa naman yun kahapon at parang walang tulog din ata yun. "Oh by the way, King. I wonder why hindi mo kasama si Princess Erina?"
Muntik ko nang mabuga yung iniinom kong juice dahil sa tanong ni Mel, wow tatanungin ko sana si King niyan kaso naghahanap ako ng tempo.
Napatigil naman sa pagnguya si King. "Sorry if I asked such vague question, I mean ikaw kaya yung bodyguard niya since we're young. Nagulat lang ako kung bakit ngayon di kayo magkasama."
Mel added. Bumuntong hininga naman si King sa sinabi ni Mel, it's true though. Nagtaka din ako kung bakit nga, nakatingin pa naman si Erina dito.
She's throwing such a weird face saamin. "Ah ok lang princess, it's just... she's acting so rashly ngayon."
Rashly? The female lead doesn't act rashly sa nobela at all. "Atsaka she's been acting weird too, hindi ko alam pero madalas kasi bago siya magdecision."
"She would always tell me first, but now she's being independent and decides on her own." Dagdag niya sabay kain ulit, wait really?
So ang sinasabi ni King nagbago si Erina? Hindi ko namalayang parehas pala kaming nakatitig ni Magnus kay Erina who was busy laughing with her friends.
Its weird kasi wala naman siyang kaibigan sa novel, did she made a lot? The reason why she didn't have friends is because of Mel, palagi niya kasing binubully.
Natapos na kaming kumain at gustong gusto ko ng iihi. Like- "Lord Magnus, I need to pee. Right now."
Tinitigan naman ako ni Magnus ng mga ilang Segundo bago nagsink in lahat ng sinabi ko, bigla naman siyang namula at napatakip ng bibig.
"Well ang hirap niyan, walang curtain sa girl's comfort room so walang pantakip si Hera pag iihi siya." sabat ni Mel, wow she's really being helpful now.
Nakakahiya na nga eh! Why is she saying this!? Mas ayaw ko nang iihi pero I don't want to pee in my... panty!? I'm not a child!
"Soooo... iihi si savior inside the cubicle toilet with this Wizard guy? Isn't that-" hindi natapos ang sasabihin ni King dahil tinakpan ko ang bibig niya.
Grabe ang lalakas pa naman ng mga boses ng mga to. Hays, ok lang kasi sa dormitory dahil may curtain na nakaharang. Pero wala sa comfort room ng mga babae.
Not to mention may ibang babae din na pumapasok don, which is nakakahiya sa part ni Magnus. "Can you hold it till-
"No, we're skipping class para iihi ako." bukod sa ayaw kong pumasok so Magnus sa CR, ayaw ko din siyang makasama sa iisang cubicle.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
Thank God at nakaihi ako ng maayos, nakabalik din kami bago nag time. As usual, nag discuss na iyong prof namin tungkol sa business.
Natapos naman agad ang discussion, I don't know what happened pero time flies fast. So nag-antay nalang kaming mag hudyat bago lumabas.
'Lord Magnus! Hi!' bati nung isang babaeng kaklase ko na hindi ko kilala, I don't bother knowing them too.
Hindi naman sila pinansin ni Magnus at nakatingin lang sa labas, he really hates talking huh- "Lady Hera! Hello, I wanted to ask you about something."
Napalingon naman ako sa nagsalita, it was one of my guy classmates. Yung tinitigan ng masama ni Magnus kanina, pero siya lang isa. "Oh hey, anong itatanong mo?"
"nakalimutan mo ba? We met in the town square a few weeks ago?" nagtaka naman ako sa pinagsasabi nito. "I- uhm I helped you nung... sinapak ka ni Lord Magnus."
Napa-AH agad ako, kaya pala wala akong maalala tungkol sa nilalang na to. It was before I got reincarnated, which means ang orihinal na Herabella ang kinausap niya.
"O-oh yeah." Maikling sagot ko, nakalimutan kong sinapak nga pala ako ni Magnus don sa town. Palihim akong napatingin kay Magnus... "Thanks about that."
He was still looking away, well sana di niya narinig yun. "So... uhm you said you'd give me a reward dahil sa pagtulong ko."
Sinabi ba yun ng dating Herabella? Dammit, why did she even say that. Ako ang naha-hassle sa pinagsasabi niya. "Oh! What kind of reward? Gifts? Money-
"You said you'd date me dahil sa ginawang pagtulong ko." napanganga naman ako sa sinabi niya. HERA-F*CKING-BELLA SAID THAT!?
Kalma lang Hera ok? Chill, tanginang Herabella to. Ako pa yata ang ipapadate sa lalaking to eh! I'm not Herabella and I'm not here for dates-
Pero anong choice meron ako? isang date lang naman eh, atsaka para wala narin akong problema. "Ok Fine-
"Sorry, Lord Klaus. She's with me." nagulat naman ako ng biglang tumayo si Magnus at hinila ako palapit sakanya since magkadikit ang kamay namin.
Klaus? Yun ba ang pangalan ng lalakeng to? Bakit kilala ni Magnus to? Eh di naman niya kaklase to? Sana all kilala niya kaklase ko.
"Pero she agreed-
"And I didn't, now back off." Pagalit na sabi ni Magnus sabay buhat sakin at itinakbo... ITINAKBO NIYA AKO! WHA- WHY-
"MAGNUUUSS! HINDI PA NAGHUDYAT ANG BELL-" he carried me in a bridal style at sobrnag bilis niyang tumakbo.
I mean nakinig ako sa sinabi ni Magnus kanina and it was... sweet? Pero I'm sure he's defending me from them para di ko sila maka-date.
Ayaw ko naman kasing maka-date sakanila eh kaya niligtas ako ni Magnus. We're in a small tree right next to the girl's dorm. "Thank you sa pagtulong sakin don."
Nako kung di lang kay Magnus, baka may jowa na ako ngayon. Pero eh- I don't wanna be in a date or in a relationship right now.
"Why did you agree na makipagdate sakanya? Do you like him? You said he's beautiful, is he beautiful for you?" daming tanong di ko nasundan lahat!
"Dapat ba maging ganong ang mukha ko so you'd say I'm beautiful too? " I sighed and shrugged. Ano na ba ang pinagsasabi nito?
Nako pag di lang ako matalino, akalain ko talagang nagseselos siya. But that's not the case kasi assumera naman ako minsan ehhehehhee.
"Of course not, wala akong gusto don and when did I said na gwapo sila? Also wala akong choice kasi-" nagulat naman ako ng bigla niya akong niyakap.
OWEMJIIII~ NIYAKAP AKO NI BIAS OMYYYY- CHILL HERA WAG MARUPOK! PERO FISHTEAAAA! RURUPOK LANG NAMAN AKO SAGLIT EH!!!
"Can't you just be mine already?"
-INSERT LOUD HUDYAT NOISE-
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M