"Ok lang talaga guys-"
"No hindi iyan ok, who did this and why? Ako na ang dadayo. Sino ba sila?" tanong ko ulit. She sighed at pinakalma naman ako.
"Alam kong galit ka dahil hindi mo nakikita si Lord Magnus mo for ilang weeks. But I'm sure he's fine." Sinamaan ko naman siya ng tingin dahil sa pag change topic niya.
Wala kaming klase ngayon dahil nagmemeeting ang mga teachers and we're just chilling outside, since sika tang mga kasama ko. maraming nakatingin na estudyante as always.
Maraming bumabati and maraming regalo, mostly si King. Madaming admirers din si Mel but she doesn't mind.
"Well hindi ko siya hinahanap." Inis na sabi ko naman sakanya and she just laughed it off. Si King naman ay nakatitig lang sa malayo.
Kaya sabay kaming napalingon kay Mel kung san siya nakatingin. He was obviously staring at Erina again, hanggang ngayon ay hindi parin sila nag-uusap.
Of course Erina intiated a few times pero hindi naman kinakausap ni King, ewan ko kung bakit nagtatampo parin ata kay Erina.
Si Gareth naman ay palagi naming nakikita. Basta saang punta namin andon siya but he's keeping distance naman,
I think napapansin na nga ni Mel eh. Ewan ko ayaw naman niya makinig kay Gareth kung anong rason man meron siya, baka kasalanan ko din ehehehe.
Also hindi na masyadong lumalapit si Erina kay Gareth, I don't know why but I'm sure hindi na umayon lahat sa novel. Hindi ko na alam kung ano ang nangyayari.
King keeps his distance sa female lead, wala si Magnus at si Gareth naman ay andyan lang sa tabi tabi. Si Erina naman maraming kaibigan which is really suspicious.
Hindi naman friendly ang female lead sa novel, basta ang alam ko marami siyang lalakeng pumoprotekta sakanya.
Basta ang alam ko hindi na umayon lahat sa nobela, I wonder if the story changed lalo na sa mga mambabasa. Who's perspective were they on kaya?
"Ahh malapit na pala ang sports fest, are you all excited? Sabi nila may cheerdance battle daw, isn't that exciting?" nakangiting tanong ni Mel.
"Well it's going to be busy again, ah by the way kinakausap mo ba si Prince Gareth? He's been staring a lot. Hindi mo kinausap Princes-
"You also didn't talk to Princess Erina, so wag ako no?" mahilig din silang magbangayan pero we're still close.
"I-
"Wag mo akong kokontrahin Lord King, kakausapin ko si Prince Gareth kung kakausapin mo si Princess Erina. Deal? Dapat ikaw ang mag-initiate ng pag-uusap." –Mel
"What!?" malakas na sigaw ni King.
Oh ang sports fest nga pala ay parang intramurals pero enhanced with magic. Hindi naman ako magaling maglaro kaya di na ako sasali.
Sasali lang siguro ako sa cheerdance battle namin, marunong naman ako sa mga sports pero nakakatamad lang talaga.
Also since that day na natulog siya sa higaan ko, that was the last day I saw him. I wonder if hindi ko siya pinatulog at kinantahan nung gabing yun.
Would he still be at my side? Will he still be here? hindi ko alam kung ano ang nangyari basta nalang siyang nawala. I asked a lot of people pero wala din silang alam.
Tinanong ko din si Rios pero he also didn't know, I was suspicious of him dahil nung tinanong ko siya ay nauutal siyang sumagot.
Ano kaya ang gustong sports ni Magnus? Probably a lot since he has a huge body, baka marunong yun sa lahat ng sports?
He's a genius kaya- teka ano ba ang pinagsasabi ko? Dammit, it's been a few weeks since I last saw him... and I kinda missed my bias.
~~~~~~~~~~~~~'
"Hey Rios, abangan mo nga parati si Mel. Someone's been bothering her lately." Sabi ko kay Rios, a few weeks ago madalas lang lumalabas si Magnus.
Pero ngayon he keeps appearing simula ata nung nawala si Magnus. "Wanna see her now? Andon ata siya sa course room niya."
"What? andito tayo sa dorm, pano tayo makakapunta don agad." Nag scoff naman siya at parang nagyayabang sa sarili. Is he mocking me?
"You're talking to a God." I raised my middle finger kay Rios sa sobrang hangin niya napatayo niya ang middle finger ko.
God my ass, he's been suspious lately and ewan ko ba kung maasahan ko pa siya. not only that he's acting weirdly.
So ayon, tineleport niya nga ako kung san si Mel. She was on her classroom, nagtatahi ulit ng mga dress as always.
Pero may napansin kaming mga babae, teka... who are they? "Looks like tama ang hinala mo."
Isang babae lang naman pero diko makita ang mukha dahil madilim dilim na din, para ila-lock niya ata ang pintuan ng classroom ni Mel.
"Oh no she won't-" lalapitan ko sana kaso biglang may sumulpot na lalake at hinatak ang babae papalayo don. It was a little loud kaya lumabas si Mel.
The guy probably dragged that girl somewhere- sundan ko kaya? "Rios, dito ka lang. bantayan mo si Mel baka may kasabwat yung hinatak ng lalake."
For some reason Rios is more... kinder? Or mas lalong nakikinig na sakin, he doesn't oppose much at hindi din siya tulad ng dati na sobrang walang silbi.
At least ngayon marunong na siyang tumulong. Mabilis akong tumakbo kung saan dinala ng lalake ang babae, I really can't see their faces dahil sobrang padilim na talaga.
He eventually stopped at the... business course na classroom kaya agad akong sumunod don. Bago pa ako makapasok ay may malakas na kumalabog sa classroom.
"F*ck you, bakit hindi kayo tumitigil?! It's been going on for a week! Sino ka ba? Ha? Were you sent by someone?" napatigil naman ako sa pamilyar na boses.
Sumilip ako sa classroom and I was right, si Gareth nga. What the heck is he doing? Kinuwelyo na niya yung babae...
"I only serve my master and my master alone, I will not answer you-" malakas na ibinalibag- yes binalibag ni Gareth yung kawawang babae na estudyante.
I mean what she did to Mel was awful pero mas worst ang ginawa ni Gareth. IS HE GONNA KILL HER!?
Hindi na nakatayo ang babae at nakasandal lang sa may bubong kaya lumayo saglit si Gareth at may kinuhang... bat?! A MDFKN BAT!?
"Were you sent by my parents? Ha? SAGOT! STOP RUINING HER LIFE YOU F*CKER!" he positioned his bat and ready to swing it. "Alam mo? This can serve as a practice for the upcoming sports fest."
"I have enough of this bullsh*t. seeing her from afar and protecting her from afar is ok for me." malamig na dagdag niya.
ANONG GINAGAWA NIYA?! IS HE GOING TO KILL THAT POOR STUDENT!? BALIW NA BA SIYA?! GUSTO NIYA BANG MAKULONG!?
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M