Chapter 10: Oval Academy Part II

8.5K 448 3
                                    

The best part sa pagsakay ng unicorn carriage is maganda ang view at sobrang hangin, the worst part is may motion sickness ako. Nasusuka ako kaya hindi ako makapag-enjoy ng view.

"Lady Hera, ok ka lang ba? Namumutla ka." Buti nalang talaga at hindi napansin ni Mel ang motion sickness ko. hindi ko rin pinahalata na nasusuka ako.

Samantalang si Rios eh kanina pa nandidiri sakin. "I swear to our higher God Herabella, wag kang sumuka sa loob! You disgusting lady."

"Shut up you useless God, susukahan talaga kita pasalamat ka andito si Mel." Mahinang sagot ko sabay takip ulit sa bibig ko.

After 123456789876543 years nakarating na kami sa paaralan and OH MY GOD. Alam mo yung para kang nasa isang movie sa Hollywood? Tas ang gaganda ng place...

THIS ISLAND DOES NOT LOOK LIKE A FREAKIN' SCHOOL AT ALL! PARANG HOTEL AMPOTA! Mas lalo akong napanganga nung nag landing kami, we land sa side ng coastal area.

May mga kung anong building ang naka display sa kung saan and they are for student lang! mukhang napaka modern ng school pero we're still in a historical novel.

Nung nasa itaas pa kami, kitang kita ang buong school, the only way makakalabas ka dito is through air. Naiintindihan ko na kung bakit hindi sila gumagamit ng barko.

The author doesn't like the sea dahil may mga unknown species dawn a nakatira doon. Napaka-ignorante ko talaga, kasi naman ang ganda talaga ng place!

Konti lang din ang inexplain sa novel tungkol sa school. Hindi ka pwedeng lumabas until you graduate, wala namang problema dahil parang andito naman lahat ng kailangan mo.

In case may emergency or gusto mong makipag-communicate sa pamilya mo. The only way you can do it is through writing messages ata? Kaso hindi mo basta basta ma contact ang pamilya mo.

Marami na din ang dumating kasabay sa carriage namin and dear God pinagtitingnan kami ng mga bagong dumating. Nakalimutan kong hindi na pala nila namumukhaan si Mel.

I mean she literally looked like a goddess right now, madalas na nakatingin saamin eh mga lalake. Pwe pag lumapit sila kay Mel ako ang makakaharap nila.

"P-princess, ikaw din ba ang gumawa ng mga bago mong dresses?" buset na buhok hindi tuloy ako makapagsalita ng maayos at bakit ang hangin ba?!

"OH yeah!" Mel told me na pagne-nerbyos siya ay bigla siyang gagawa nalang dress as a libangan at para na rin makalimutan ang mga nangyari sakanya.

She doesn't seem to care sa mga taong nakatingin sakanya, it's because sinabi ko sakanya na huwag siyang mag mind ng opinion ng iba.

Psh, buti naman at nakikinig siya saakin. Papasok na sana kami sa gate but I noticed a familiar crest carriage na paparating, nanlaki naman ang mata ko.

I immediately looked at Mel buti nalang at wala ang atensyon niya sa mga paparating a carriage. SHIT- DITO NGA PALA MANGYAYARI ANG GRAND ENTRANCE NILA.

Nakalimutan ko! So sina Magnus, Gareth at King ay dadating at the same time while dadating mamaya si Erina. Ewan ko ba basta sabay sabay silang dumating sa novel...

"P-Pirncess Mel! T-tara na't pumasok sa school. para na din makahanap na tayo ng dorm." Agad na sabi ko, I won't let her see Gareth!

Agad ko siyang hinatak papasok and I'm pretty sure someone called me. hindi ko nga alam kung sino pero hindi ko nalang pinansin...

'Is that Princess Melusine?'

'Weh? Hindi naman siguro, ang taba kaya ng prinsesa na yon.'

'Oo nga no? maybe we got the wrong person.'

Bulong ng mga tao sa paligid namin, I inhaled and exhaled para hindi mawalan ng pasensya. Tumingin ako kay Mel na mukha namang hindi narinig ang mga sinabi nila.

Nasan ba lumilipad ang utak nito? "Lady Hera, ang ganda ng disenyo ng bestidang iyon. I wonder what kind of flower they used."

I weirdly looked at her, so busy siya sa pagtitingin sa mga dresses ng mga estudyante dito? well Phew. At least hindi niya iniisip si Gareth or yung mga pinagsasabi ng iba...

"HAHA oo nga princess, baka malaman mo na iyan once na makapasok ka sa school." natatawang sagot ko at sabay lean sa likod. "Hey Rios, asan na yung tatlong yun?"

"Oh andon pa sila sa entrance." tumango tango naman ako. hindi ko masyadong naalala ang nangyari sa novel pero I'm sure maraming scene yung male lead at female lead dito.

May narinig naman kaming hiyawan sa malayo, nasa coastal part ata iyon, looks like the female lead already arrived. Maganda naman siya kaya maraming naghahabol sakanya.

"Mukhang magsisimula na ang enrollment." Napa 'Ha?' naman ako. Anong start na ang enrollement? Hindi ba magfill up ng form? Ano ba ang gagawin?

May isang babae na nakasuot ng cloak in her 30s ata. I think isa siya sa mga professor dito? Hindi naman siya nagsasalita pero bigla nalang siyang may ibinato na stick saamin.

"Welcome new students of Oval Academy, I am professor Tiff." Bati ng babae na may cloak. "Ngayon ay magsisimula na an gating Enrollment Expedition. As you can see may na receive kayong stick."

EXCUSE ME- ano daw?! Enrollment expedition!? ANO YUN?! teka nabasa ko nga yon sa novel pero di ko naman binigyan ng pansin kasi akala ko char-char lang iyon.

"A-anong enrollment expedition?" tanong ko kay Mel.

"Oh it's just a small journey sa isla to find some hidden treasure para sa atin na students. I think magfo-form ito in groups?" Paliwanag ni Princess Mel... they want us to what!?

"Ang sabi nila ang mga estudyanteng walang nakikitang hidden treasure ay hindi makakapasok sa Akademiya." Dagdag ni Mel, tekaaaa naman~ hindi ako na inform.

"Ayan kasi hindi nagbabasa ng side information sa nobela. Wala ka tuloyng alam." sinamaan ko naman ng tingin si Rios.

"You will be formed in teams with 3 members in it, since may stick kayo. It will lead you to your allies. Ang gagawin niyo lang ay maghahanap ng hidden treasure." Malakas na sabi ni Prof Tiff.

"It's a simple task, kailangan niyo yang gawin bago maubos ang oras. May clues na nakatago sa isla, if you manage to fine a treasure. Then you are officially enrolled."

Teka paano kung hindi kami makahanap? Does that mean kaming tatlo ay hindi makakapasok? Sh*t this is scary~ pano kung hindi ako makapasok?!

"Find your allies' first then magsisimula na ang ating enrollment expedition." Lumiwanag ang stick ko at hinatak ako sa kung saan, nakasunod naman saakin. "You have 10 minutes."

Sobrang namangha ako dahil gumagamit ng mahika ang professor, sana tuturuan din ako ng magic dahil it seems pretty awesome.I'm praying na sana magka-team kami ni Mel.

And to my surprise... I was grouped with the crowned Prince and the female lead's knight. Sina Prince Gareth at si King... nakanganga lang akong nakatingin sakanila.

Oh my God... WHAT THE F*CK?! HOW BAD IS MY LUCK?! 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon