Chapter 42: Ios, God of Darkness and Underworld

4.5K 252 9
                                    

Mukhang nag teleport kami through wormhole, para kasi kaming in space or something pero naglalakad lang naman kami.

Well except me dahil hanggang ngayon ay hindi parin ako ibinaba ni Magnus, he seems badly injured too. hays, sagabal kasi ako kanina.

"Huh?" sabay tanong nina Magnus at Rios, pero tumawa lamang yung God. Oh sheeeeettt! Para siyang babae kasi! His appearance and the way he move is so gentle!

Kakambal ba niya si Irine? They have the same face kaya akala ko babae siya nung unang tingin ko sakanya-

But Ios' expression is more calm than Irine, si Irine palaging ngumingisi samantalang si Ios naman ay nakasimangot lang pero ang hinhin.

"Don't worry Herabella, sasabihin ko saiyo lahat." God Ios glanced at me and it gave me the chills.

"Ang rude naman ng tanong mo Herabella! Hindi mo ba alam na isa siyang God from the underworld?! The best God to be exact-"

"Tumahimik ka na Rios, ang ingay mo." Sabat ni Magnus, nakakapanibago padin tingnan. I mean ewan ko kung mamamangha ba ako na demigod si Magnus at kilala pa niya si Rios.

"Y-you'll explain everything to me?" tanong ko... I saw him smiled, para siyang si Irine pero mabait at lalake...

"Of course, you deserve an explanation." Sagot niya. We arrived in cave? Teka asan na ba kami- "Welcome to my lair, sorry kung ganito lang ang place ko."

His place looks comfy and sobrang daming mga halaman, even though it's a cave puno ng halaman ang paligid. It was kind of aesthetic actually...

"Wag kang ganyan God Ios! Maiintindihan yan ni Herabella! Diba Herabella?" sabat ni Rios sabay tingin saakin, pinandilatan naman ako ni Rios kaya agad akong tumango.

May namataan kaming maliit na cabin in the middle of the cave, halos hindi mo nga makita dahil sa dami ng halaman...

"We're in the underworld right now, ito lang na halaman ang nabubuhay dito kaya ito ang mga tinanim ko. Magnus got them for me." nakangiting kwento saakin ng God.

"Oh I'm sorry for the late introduction, ako nga pala si God Ios. Let's go inside, I will tell you everything." si Rios naman ang nagbukas ng pintuan sa bahay ni God Ios. "Thank You, Rios."

Wow ha, napakabait niya pag kaharap niya si God Ios. Not to mention sobrang bait ng God na ito! bakit may kapatid siyang bruha? They are total opposites!

Umupo na kami sa sala niya, sobrang ganda ng cabin niya kasi puno ng fireflies and some small torches. Halos lahat ay wood carved and it was so awesome.

"Magnus dear go heal yourself, Rios will heal Hera-"

"No I'm staying with her. The last time I leaved her ay may nangyaring masama sakanya." sabat ni Magnus, God Ios sighed and tumango nalang.

"Ok fine, Rios kumuha ka nalang ng tsaa para sa bisita natin." Utos niya kay Rios at agad namang tumango si Rios sabay alis.

"So where do we begin? Oh right, yung tinanong mo saakin about me kissing Magnus's cheeks." Natatawang panimula niya, ako naman ay huminga ng malalim dahil sa hiya.

"You saw us?" tanong naman ni Magnus bigla, bakit nagsalita pa siya!? Mas lalo tuloy akong nahihiya! "Kaya ba ganon ka makatingin sakin?"

"I'm sorryyy! Diko naman alam eh! Atsaka di ko sinadyang makita iyon ok-

"So nagseselos ka?" sabat niya ulit. "That's great pero muntik ka ng mamatay dahil sa se-

"Tumahimik ka nga! Let God Ios explain! Ssshhh kana dyan." Nakangiwing sabi ko, he just shrugged and continued healing my injury.

"Pasensya kana sa nakita mo, Herabella ah? no one can saw us Gods except ikaw lamang." Nakangiting paliwanag ni God Ios. "About that, I was talking to Magnus about his safety."

"Pasensya na talaga kung mali ang iniisip ko, I thought you were a woman." Pagso-sorry ko ulit and he chuckled at what I said.

I mean kamukha niya talaga si Irine! Not only that his black hair and outfit looks like a woman's dress kaya ko naisipan yun. "He loves kissing people's cheeks."

"Haha! Oo tama ang sinabi ni Magnus. I love kissing people's cheeks, actually I also do that to my sister a lot." Bigla namang lumungkot ang ngiti niya. "I'll start my explanation ok?"

"Me and Irine are twins. We have the same color of hairs noon, before we have our roles. We're just normal Gods and Goddesses bago namin nakuha ang titulo namin." Panimula niya.

"We were super close, hindi naman siya ganon dati. She would always correct me if nagkamali ako, she would get mad kung hindi ako hahalik sa cheeks niya or ni mother and father during night time"

"She's the kindest sister I had that time. Everything changed simula nung naging oras nung bigyan kami ng role as a God and Goddess."

"Since ako ang lalake, I was suppose to be the God of light and ruler sa mundong ito. But my sister was always jealous saakin dahil ako ang paborito ng magulang namin."

"She throw a lot of tantrums hanggang sa nag-exchange kami ng roles, of course ok lang naman ako sa lahat as long as masaya si Irine. But she started to hate me simula non."

"She started banning me na pumunta sa mundong ibabaw so I was stuck here sa underworld. But sometimes bumibisita ako sa itaas para masaksihan ang kagandahan ng paligid."

Whoaaa, to be honest mas prefer ko pa si god Ios as a God of light and ruler dito kesa kay Irine! Obviously may problema naman talaga sa utak si Irine.

"But from what I saw nung pumunta ako, I saw a lot of people dying kaya nagtaka ako sa mga nangyayari. Apparently my sister got bored and started killing people."

"Hindi ko alam kung bakit niya iyon ginagawa but obviously nilalabag niya ang mga sinasabi ni Mother, I confronted her once but she got angry."

"Wala akong nagawa kundi tingnan nalang ang nangyari kasi I loved my sister and I don't want her to get madder saakin. I had no choice but to watch from afar."

"Doon ko nakita si Magnus." mahinang sabi niya sabay tingin kay Magnus. "He died fighting sa mga demons na galing saakin, kahit hindi ako nagsummon."

"God Ios saved me, ginamit niya ang life force niya para buhayin ulit ako. that's why I'm a demigod because I have half of his life." Magnus intruded. "I was so thankful sakanya."

"I know you are, Magnus." parang tinuring na anak ni God Ios si Magnus. They have... a nice relationship. "In exchange for that ay siya yung gumagawa sa ibang gawain ko."

"Magnus has no choice kundi hindi na magpakita ulit dahil marami ang nakakita sakanyang namatay. Melusine, Erina, basically everyone."

Oh kaya pala busy si Magnus? Because... he's carrying God Ios' works? "Kaso isang araw, he saw you Herabella. He saw you committing suicide."

"Ano?" gulat na tanong ko... so... "S-so you're saying h-hindi ako reincarnated? That I'm the true Herabella na nagsimula ng lahat-"

"Yes ... but you regret what you've done and you killed yourself because of that." 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon