Chapter 23: Opal Necklace

6.9K 387 7
                                    

"Oh The Princess is already gone?" tanong ni Magnus kaya tumango naman ako. I'm so tired to answer right now tas gutom na gutom pa naman ako.

"Magdi-dinner in bed daw tayo." Wala sa sariling sabi ko, akmang aalis na sana ako kaso hindi gumalaw si Magnus kaya tiningnan ko siya ng masama.

"Dinner in bed?" nanlaki naman ang mata ko nung inulit niya ang sinabi ko. he even smirked... "That sounds-

"Shut up you pervert, kakain lang tayo ng maayos." Inis na sagot ko kaya napatawa naman siya at ginulo ang buhok ko.

"Yeah right." pumunta na kami sa higaan ko, buti nalang talaga at malaki ang higaan namin. Sabi ni Mel kanina na ang dorm management daw ang nagbigay samin ng pagkain.

Maybe dahil sa aksidente, they should really ban that sticky balls bago maka-biktima pa ng ibang estudyante. I don't even remember this scene in the novel.

Basta ang naalala ko ay palaging binubully ni Mel si Erina kasama si Herabella sa nobela. Malay ko kung ano na talaga ang nangyayari na ngayon...

Paano ko malalaman kung ano ang mangyayari kung ang lahat ng karakter ay hindi na umaayon sa nobela? I don't know? Mel and I will die at this point.

"Di ka ba kakain? Uubusin ko lahat to." Naka-poker face na sabi ni Magnus habang kumakain. May mini lamesa sa higaan at nakapalibot lang kaming dalawa dito.

"I can't eat properly." Nakasimangot na sabi ko, I'm a right handed person. Ang hirap gumalaw lalo na pagkumain na.

"Gusto mo subuan kita?" I have no choice na tumango, well isn't this nice... PWE JOKE LANG. DIBA SABI MO HINDI KANA LALANDI HERA?!

Don't be marupok and stick to 'Lumayo/Distansya sa bias mo' rule!' Kahit sobrang gwapo pa ng bias mo, dapat hindi ka mahulog sa mukha, personality at salita ok!?

"Why are you looking away like that? Nangangalay na yung braso ko." napansin ko na kanina pa pala naka ready ang kustara sa kamay niya.

"Ah-

"Oh wait I'll use magic instead." Napanguso naman ako, I don't know why but I got disappointed when he said that. Dapat pala kinain ko nalang yun para di- MAGANDA NGA YUN EH!

Wala nalang akong choice kundi kumain gamit ang mahika ni Magnus, pagkatapos ay nagready na para matulog. He turned of the lights and sabay na kaming humiga.

Hindi ba talaga siya naiilang? Jusko naman- "Nawala lang ako, dumidikit ka na sa bias mo. You really can't be all by yourself huh?"

'F-ck you Rios, kasalanan mo kung bakit wala ka kanina.' I don't wanna answer so I used my mind nalangpara mabasa niya. humalakhak naman siya ng malakas.

"Well that's ok too. At least everything is according to plan." Sagot niya sabay fade ulit, anong plano? Did he mention a plan?

I didn't remember anything na plano? Atsaka Rios is being weird lately, hindi ko na nga siya nakikita eh. I don't miss him kasi he's annoying.

Dahil sa pagod ay nakatulog agad ako ng mabilis.

~~~~~~~~~~~~~~'

"Good morning, Goddess."

"Good morning din bab-" AH- agad akong napalingon sa bumati sakin. "Magnus?!"

"Why don't you continue what you said-" hinampas ko nalang siya gamit ang left hand ko. he was sitting next to me tas nagbabasa ng libro.

He even has a glasses on! Oh my god He looks hot... teka bakit ang ganda niya parin kahit bagong gising? Isn't this kind of unfair? Samantalang ako...

May tulong laway, may muta at mabahong hininga! Ewww- this is unfair, hindi balance ang pagkakagawa ng mga character!

Why does he look so perfect so early in the morning? "Bakit ka nakatingin sakin like you wanna choke me to death?"

Kasi I really do wanna choke him to death dahil mas may beauty pa ata siya sakin eh. Teka anong oras na ba- "2 am? Seryoso? Bakit ang aga aga niyong gumising?" parehas sila ni Mel ha.

"I... can't sleep." napa-tilt naman ang ulo, paanonghe can't sleep ba? Hindi na ako nagtanong because it seems serious at para ring ayaw niyang pag-usapan.

hindi naman ako makatulog ulit dahil bukas yung ilaw and I can't sleep with those lights on. "Hays fine, kakantahan kita para makatulog ka."

Kahit nakaka-depress yung boses ko, for the sake of sleeping gagawin ko ang lahat. "Talaga?" para naman siyang tuta na nakakita ng buto.

I feel bad singing since nagsa-sparkle talaga yung mata niya. Humiga siya sa tabi ko and was ready to hear my depressing voice. Ano bang alam ko sa pagkanta?

'Fly me to the moon
Let me play up there with those stars
Let me see what life is like
On a-Jupiter and Mars
In other words, hold my hand
In other words, darling, kiss me

Fill my heart with song
Let me swing for evermore
You are all I long for
All I worship and adore
In other words, please be true
In other words...'

Hindi ko na natapos ang last words dahil parang mahimbing na ang tulog niya, I sighed and smiled. Guess I'm sleeping too.

Umagang umaga na nung gumising kami ni Magnus, kung hindi lang kami binulabog ni Mel kanina baka late na nga kami.

Patakbo kaming pumunta sa 1st year building kasama si Mel, mukhang natagalan din ang gising dahil sa pagod kahapon.

Magkadikit parin kami ng kamay ni Magnus as always kaya magka-holding hands kaming pumunta don, I was already expecting this...

Sobrang dami ng estudyante ang napalibot samin. I glared at each of them kaya hindi sila makalapit saamin dahil andito ako't katabi si Magnus.

Dapat lang na lumayo sila dahil ayaw kong ma-bad mood at ma haggard sa first class namin. Mel was beside us kaya it was chill. Of course bulong bulongan starts once again.

'Sure ka ba nabiktima sila don sa sticky balls?'

'Oo nakita namin kahapon, grabe nga eh.'

'Baka nagpretend lang yang si lady Hera diba?'

'Kahit na magpretend siya, kanina pa dapat lumayo si Lord Magnus. He hates talking to ladies remember?'

'OO nga no?'

I just sighed and continued walking, Mel leaned on me at may binulong. "So you really did receive Lord Magnus' opal necklace kahapon?"

Nagtaka naman ako kung ano ang ibig sabihin niya, so tinuro niya yung kwintas na kanina pa nakasabit na kwintas sa leeg ko... wait... huh?

I didn't remember receiving this at all!

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon