Chapter 41: Ios and Irine

4.5K 240 18
                                    

D-demigod? Si Magnus? He's half human and half god? k-kaya ba sobrang lakas niya? is he a demigod in the novel? Wait- why am I still talking about the novel?

Ang sabi ni Irine, no such story book exist sa mundo ko. pero may alam kaya si Magnus? about me? about the real me? kasi wala na talaga akong maalala.

"May alam kayo kung ano ang nangyayari ano? Even ako as a Goddess the ruler sa mundong ito ay hindi alam kung ano ang ginawa niyo." malamig na sabi ni Irine.

"Wait, mistress! Paano naging Demigod ang isang tao? You didn't give half of your life to him-"pinandilatan naman ng mata ni Irine si Kiara. "I'm sorry, mistress."

Hinigpitan naman ang pagkakahawak ni Magnus saakin, "Bakit ako naging demigod? Simple. I was given by a God named Ios, the god of dark and ruler of underworld."

Nanlaki naman ang mata ko, teka bakit wala akong alam sa mga God and all? May God pala ang underworld?

"THAT'S AGAINST THE RULES! He isn't suppose to give such malicious gifts sa mga taong tulad mo! I am the ruler of this world! So that God is against my rules!" –Irine.

Ngayon ko lang nakita si Irine na sobrang galit, as in galit na biglang pumula ang mata niya and she started glowing red.

"Too bad, he's the best God for me at hindi ikaw. Ewan ko ba kung bakit ikaw pa ang naging ruler when it's suppose to be him." Magnus said while smirking.

teka wait! Hindi ko parin naiintindihan kung ano ang nangyayari dito! does Magnus know both of this? Ay bobo mo Hera of course he does, he's a demigod.

"YOU DISRESPECTFUL PEASANT DEMIGOD! DIE! KIARA! GO GET HIM FOR ME AND KILL HIM!!!" malakas na sigaw ni Irine.

"Goddess, close your eyes for me." agad ko namang sinunod ang sinabi niya. "That's my girl."

Hindi ko alam kung ano ang nangyayari pero ang naririnig ko lamang ay mga pagsabog and sigawan. I can also feel Magnus moving pero hindi naman sobrang malikot.

"You deserved to be punished for upsetting my mistress." Narinig kong sabi ni Kiara, nagpatuloy lang ang pagsabog at mga atake...

I can't believe it, si Magnus? A demigod? Hindi ko na alam kung ano ang paniniwalaan ko dahil sabi ni Irine na wala daw nobelang nag eexist.

Ano ang paniniwalaan ko? paano ko nalaman ang buong kwento? How come I know what's going to happen future?

For some reason nakakapagod ng mag-isip. Who cares? Nag-iba na ang story flow at pati na rin isang Goddess na ruler ng mundong to ay hindi alam ang nangyari.

"Goddess, calm down and stop thinking about anything else ok? Sasabihin ko saiyo ang lahat ng nangyari na hindi mo alam." ani ni Magnus so I sighed...

He's trying to calm me down. I'm impressed sakanya ngayon dahil isa siyang demigod na nagawang ibreak ang spell under him.

He's obviously under someone powerful, asan kaya si Rios? Saang God or Goddess kaya siya under? I remembered Irine is the goddess of light.

Magnus mention tungkol sa God of Darkness... I wanna meet that person for some reason- "Sh*t we need to get out of here fast, asan na ba si Rios?!"

Kinabahan naman ako sa sinabi ni Magnus, h-he knows about Rios? Mas lalo akong napakapit ng hawak kay Magnus when he was starting to move a little rough.

"Bakit kayo nakikialam sa mundo ko! this is my world, the world given to me! wala kayong karapatan guluhin at galawin ang mundo ko!" rinig kong sigaw ni Irine.

"Oo nga! what you're doing is against the rules, Goddess Irine is the ruler! She is fate and destiny! You are defying fate!" sabat ni Kiara.

"Oh please, then killing people isn't!? eh ano naman kung ruler ka? You were a ruthless ruler, nilalaro mo lang ang buhay ng tao." Hinihingal na sagot ni Magnus.

"Yeah and? This was given by my parents, kaya wag kayong makialam-"

"Siya dapat ang namumuno dito, he's kinder and pure than you. Hindi ko alam kung bakit ikaw pa ang naging ruler eh obvious naman na mad deserve ni God Ios."

I heard a large explosion, sa sobrang lakas para akong nabingi. Gusto ko sanang buksan ang mata ko pero I felt Magnus' palms sa mga mata ko.

"DAMN YOU BRAT! Pinalampas ko ang pagiging disrespectful mo, but this insult is getting out of hand! DON'T MENTION HIS NAME!" Irine shrieked in displeasure.

"O-w." agad akong kinabahan ng sinabi iyon ni Magnus, is he hurt?! Agad kong hinawakan ang kamay niya na nasa mata ko padin.

"Remove this! Magnus! ok ka lang!? stop- umalis na tayo- you can't defeat her. isa siyang Goddess-" natatakot na sabi ko.

"Shhhh everything will be alright-

"MASTER MAGNUS!" may narinig naman ako ng isang pamilyar na boses, is that Rios? "Sorry I'm late! Are you ok?! Is Herabella fi-

Sino ba ang hindi makakilala sa boses na iyon? his annoying voice pshh. Namiss ko ang boses niya, so he's in Magnus' side? Buti naman...

"Oo ok lang siya, now don't touch her." Magnus hissed in annoyance. "Bakit ka natalagan? Kanina pa ako nag aantay saiyo-

"Magnus." lahat kami ay napatigil, I still can't see dahil sa kamay ni magnus. But that voice gives me the chills... "Wag mo ng awayin si Rios."

Bigla ngang lumamig ang paligid eh. Gusto ko sanang makita ang taong iyon kaso mas lalong lumakas ang force ni Magnus kaya di ko ma-remove ang kamay niya.

"God Ios." Sabay sabi nina Rios and Magnus. ewan ko pero bigla ulit uminit ang paligid, what is happening with the temperature!?

"God Ios, the God of darkness!" Irine's voice was shaking in anger. "You filthy God, why did you step foot on my world! may sarili ka namang mundo sa underworld so stop ruining my world!"

"Sister... still the same as ever?" sabat nung sinasabi nilang God Ios. "I'm sorry for doing this to your world. Pero mother said-

"I don't care what she said?! Ikaw nalang parati ang gusto nila! You always ruined everything I loved!" mukhang nawalan ng composure si Irine sa mga sinasabi niya.

"Nasa iyo na si Mother and Father! Why are you ruining my world now?" she added.

Naging tahimik naman ang paligid at biglang may narinig ako na bulong galing kay reason. "Ok"

"I'm sorry, sister. Pero kailangan na muna naming umalis, you injured my boy. We'll see you soon don't worry." –Lord Ios.

"What!? come back here you coward! Palagi ka nalang umaalis-"

Doon na insalis Magnus ang kamay niya na nasa mata ko kanina. I immediately looked at the God na nagligtas saamin doon.

He... huh? Parehas sila ng mukha ni Irine nung Goddess form ni Irine. Same everything pero ang magkaiba lang ay yung kulay ng buhok at dress niya.

His hair is also long pero itim and he's wearing... a black dress? Isn't he too familiar? Saan ko nga ulit siya nakit- wait

"Ikaw ba yung humalik kay Magnus sa pisngi?" nanlaki naman ang mata ko dahil tinanong ko iyon bigla. DID I JUST ASKED A GOD THAT DISREPSECTFUL QUESTION?! 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon