Napatigil naman ako at patuloy na nakinig, sino ba ang kausap niya? he's been gone for a few weeks and now... he's back na may kaclose na person?
"Goddammit, obviously that person is aiming on 'her' now. Mukhang napa-sobra ang napansin niya, I told you to lay low." Paggalit na sigaw ni Magnus.
Sinong? Person? Her? What is happening? May nangyari ba sa nobela na hindi ko alam? may alam ba sa nangyari si Magnus? Tungkol sa pagsummon ng demon?
"That was just a disguised demon. It's not mine, obviously pinlano niya na parang galing saakin yun but hindi talaga yun saakin." dagdag niya. "You know what that person can do."
Bakit hindi ko marinig ang kausap niya? sino ba kausap niya? para naman may sense ang pinagsasabi niya.
"The magic energy came from that person obviously pero sobrang weak kaya matagal kong na detect. Looks like that person is getting bored." –Gareth.
SINO BA KASI ANG PINAGSASABI NIYA?! I get that makaka-detect si Magnus ng mahika since isa siyang wizard pero kanina galing ang mahika?
"That guy... hindi ko inexpect na galing sakanya ang mahika na yun." guy? Lalake? Sino? "But I guess he's just the a-
"Hey Lady Herabella, tulungan mo naman ako oh." Muntik ko ng masapak kung sino yung nagsalita... it was Gareth, I almost punched him.
Mabilis ko naman siyang hinatak papalayo doon sa corridor kung saan may kausap si Magnus. Goddammittt mabubuking ako dahil sa lalakeng to oh!
"Shhhhhhh bakit ka ba andito!? Teka lang- may pinapakinggan pa ako eh." Inis na bulong ko kay Gareth, feel ko hindi narinig or napansin ni Magnus so ok lang.
But I can't hear what they're talking now, kasi naman sobrang ingay at sagabal ni Gareth dito! "Ano ba kasi ang ginagawa mo dito?"
"I'm eavesdropping! Now alis at habulin mo si Princess Mel kung nasaan man siya ngayon." Inis na sagot ko sakanya, may maririnig pa sana akong information ngayon.
Looks like may alam nga si Magnus sa nangyayari even though he's absent for a few weeks, I wonder kung connected din ba ito sa clone incident ni Mel.
"Eavesdropping? That's illegal-
"Alis na sabi eh. Mamaya na tayo mag-usap ok?" he sighed and umalis naman agad. Bumalik ako sa pwesto ko but I think wala na siya doon.
AAAAGHHH- here goes my chance on knowing kung sino ang may pakana ng lahat. Ano ba naman yan, ang malas ko talaga! I should ask him directly?
Pero parang galit pa ako kay Magnus dahil sa ginawa niyang pag-alis ng walang paalam"Herabella, have you seen Princess Mel?"
Napalingon naman ako sa nagsalita, of course it was Rios. Dapat siya nalang sana yung pina-eavesdrop ko kanina, no one can see him since he's a guardian.
"Bakit ka nakatingin sakin ng ganyan?" napanguso naman ako, sayang talaga. HAYSSS san ba to galing? Kung kanina lang siya lumabas baka nalaman ko na kung sino ang may gaw nito.
"HAYSSS, nasa baba si Princess Mel bumibili ng prutas. Wag mo ng hanapin, she's safe because Gareth's been stalking her." I ordered Rios to protect Mel kasi.
Kaya madalas siyang wala sa tabi ko, kaya ko naman sarili ko. Well except sa nangyari kahapon, that was a dangerous being I can't defeat that.
"Are you ok now? Pasensya kana wala ako sa tabi mo nung nangyari yon." Napataas naman ang kilay ko, kelan pa to concern sakin ha?
"Bakit? Are you worried ba? Ngeeee that's new! Himala't naging concern ka sakin." pang-aasar ko sakanya kaya sinamaan niya ako ng tingin.
"Well die then, bahala kang bruha ka. I won't save you even if you call my name." napipikon na sabi niya kaya naglaho na siya paalis.
Napatawa namana ko sa inasal ni Rios because he's been kind this weeks, ano kaya ang nangyari? Why the sudden change?
Bumuntong hininga nalang ako at hinanap ang room ni Erina para kamustahin siya, ok naman ang paa ko kaya naglakad lakad na ako...
Gusto ko sanang bumalik sa kwarto ko but I doubt Magnus is in there, hahanapin ko na lang din siya... since hindi ko alam kung nasaan ang room ni Erina...
Nagtanong na ako sa isa sa mga nurse. "Oh Si Princess Erina ba? Well magkatabi lang naman kayo ng room."
Napasimangot naman ako sa sinagot ng nurse, potangena pinalakad pa ako ng ilang hakbang tas malalaman mo lang pala na magkatabi lang pala kayo ng room?
Well it's also my fault for not checking... "Nakakagulat talaga ang nangyari. Hindi alam ng school management kung paano nakapasok ang isang nilalang na iyon dito."
Nag-aalalang sabi nung nurse saakin. "The school is protected by a barrier kaya nagtaka talaga ang lahat kung bakit hindi agad namamatay ang demon na iyon."
The nurse does have a point, malakas ang barrier ng school. it can weaken any monster na nasakop sa loob nito.
Unless the summoner is too powerful to summon such a thing, kaya siguro hindi umepekto ang barrier.
Ang makakasummon lang din ay yung mga taong may maraming mahika at mana, which means it's possible na wizard ang may gawa.
Or some people with strong magic. So ang nag summon ba ay... yung tinutukoy ni Magnus na lalake? Pero sino ba talaga?
I walked my way sa kwarto ni Erina. Kumatok ako ng ilang beses kaso walang sumagot kaya pumasok nalang ako ng walang pahintulot...
I saw King and Erina sleeping next to each other. Hindi naman 'next to each other' na magkatabi ang katawan. Magkatabi lang ng beds ok?
Mukhang nagpapahinga ang dalawa... well I guess binabantayan ni King si Erina. I just stared at them for a few seconds atsaka umalis na kinalaunan.
Ewan ko ba pero sobrang gaan sa pakiramdam ng room ni Erina, maybe because the window's open? I don't know, it's just... so refreshing and windy.
Bumalik na ako sa room ko at nagulat ako ng biglang may humatak sakin patungo sa higaan ko, hindi ko nagawang pumalag dahil sa lakas niya.
"Lord Magnus!?" sigaw ko naman, obviously he's the only person who can grip this tight. Hindi naman ako nasasaktan pero nasanay siguro ako na ganito siya humawak.
We both fell down sa hospital bed ko and I'm on top of him, alam niyo nagkatabi na kaming matulog so yung ganitong position is... err... not that bad.
"Missed you, Goddess." Nakangiting sabi niya sakin, sinamaan ko naman siya ng tingin. He let go of my wrist kaya don ko siya hinampas ng malakas.
"Is that suppose to be my 'welcome back' greeting?" natatawang tanong niya saakin kaya mas lalo ko naman nilakasan. "Missed me?"
Hindi ko nagawang sumagot ng ilang Segundo. I calmed down and lay down on his chest... "Yeah I missed you too, Lord Magnus."
Yun na lang ang nasabi ko, baka iiwan na niya naman ulit ako because I'm not honest. But I really did missed him
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M