Chapter 15: What the Villainess Thinks

7.8K 459 27
                                    

Melusine's POV

Lady Herabella Venturi is literally my savior, best friend and everything. palagi niya akong tinutulungan sa lahat...

Hindi niya kinukwestyon ang appearance ko and she would always talk to, laugh with me at kwentuhan with me.

She was the best talaga, I keep taking her advice kasi yun ay tama. And she's always right, she advised me na hindi na magpapakatanga.

I met Prince Gareth in a ball, wala si Herabella nun dahil bawal ang mga mababang rango. I even forced her to come pero sabi niya ok lang.

This is a ball for royalties only at doon ko unang nakilala si Prince Gareth, since ako lang mag-isa. May mga bulong bulungang pumalibot saakin.

And that's when he came. I fell inlove with his kindness... he was like my knight and shining armor nung oras na yun.

We started dating. Nung una ay sobrang bait niya at palaging sumasabay sa trip ko.

Lady Hera was also happy na may mahal na daw ako and he was the first one. I fell hard... pero I kept questioning kung bakit niya ako niligawan.

Bakit ako ang pinili niya, I'm fat, I'm not beautiful. I have a gloomy personality too, so I'm having doubts. Naging kami for 2 years and wala namang problema.

I remembered nung una pa lang kaming nag-usap, he promised to marry me.

Nawala ang doubts ko dahil nagtagal kami, pero nung nag-shopping kami. He accidentally met my cousin, Erina Chavez... mabait naman si Erina and she was a sweet girl.

Lalapitan ko sana sila pero nakita ko ang kinang sa mga mata ni Prince Gareth, he never looked at me like that before.

Doon ko na-realize na hindi parin ako enough, I mean look at me. I'm fat, ugly and gloomy, walang may gusto saakin.

Pero Herabella encouraged me, andyan lang siya parati sa tabi ko. Advising me na bitiwan ang dapat bitiwan.

'Bakit ka kumakapit?' and that hit me, bakit nga ba ako kumakapit? Sa taong ayaw saakin? I mean alam kong I'm not worth it... Mahal ko padin si Prince Gareth, pero I have to use my brain too.

As expected, nakipag break siya sakin na parang wala lang ang 2 years na relasyon. I also expected na may gusto na ata siya kay Erina.

She's not a bad girl, she's kind and sweet kaya hinayaan ko na. I mean bakit natin pipilitin kung ayaw talaga?

So ang ginawa ko ay pinursue ang dreams ko na maging isang dress designer, mother and father doesn't care about me so... why not?

(A/N: Please be reminded na hindi po love ni Mel si Hera romantically but she does loved her as a friend.)

**EXPEDITION ENROLLMENT SCENE**

Hindi ko masabi ang dapat kong masabi dahil bigla nalang kaming tineleport sa kung saan. WELL SH*T, why did he have to switch place?!

Hindi ko akalaing gagawin niya yun para kay Erina, well not that I care pero... heh. Napaka offensive ng mga pinagsasabi niya sakin kanina ha.

Bakit naman ako nagpapayat dahil sakanya? well siya nga ang rason pero wala naman talaga akong planong magpapayat non.

Hindi lang talaga ako kumakain ng maayos that's why I lost weight. Kasama ko sana si Erina at Lord Magnus, I heard he's a genius.

Wow napaka-talented niya naman kahit bata pa siya. Not to mention he does look good and matalino, mabilis siguro matapos ang expedition namin pag siya kasama namin.

"WHY ARE YOU NOT TALKING TO ME?" nagulat naman ako ng biglang sumigaw si Prince Gareth, I tilted my head and looked confusedly sakanya.

"Bakit naman tayo mag-uusap?" nagtatakang tanong ko. "May pag-uusapan pa ba?"

Kanina pa pala ako nakatunganga dahil sa nangyari kanina. Teka- bakit nga ulit to nakipag-switch kay Lord Magnus? Ugh...

I should have switched with Lord Magnus para makasama si Lady Hera, she looks concerned pa naman sa ginawa ni Prince Gareth.

"HEY DON'T IGNORE ME TOO!" sigaw naman ni Princess Erina, kahit si Erina di ko ka close even we're cousins. "Is that a frog? Ew."

I sighed at nag-shrug nalang. "Bilisan nating maghanap." I said sabay lakad

"wait- Princess Melusine!" ano ba naman yan, hindi pa ako nakaka-move on and I'm just acting tough right now para hindi niya mapansin.

He's mahangin and mean since our break up, hindi naman siya ganon nung naging kami pa. I lazily looked at him, pero andon parin talaga ang spark.

Do I want him? of course, will I chase him? nah, bahala na. makaka-move on rin naman ako someday. "AAAAAAAAAAAAH-"

Sabay kaming napalingon dahil biglang sumigaw si Erina. Some large frogs were attacking her kaya agad kaming lumapit sakanya.

Kasing laki ata sa kamay ko ang mga to, "Are you ok? Are you hurt?" concern na tanong ni Prince Gareth.

Kaya napatigil ako at napatitig sakanila, bagay naman talaga sila. Sana ganon din siya saakin.

I was satisfied naman sa mga pinagagawa niya saakin, I kept remembering na ganon din siya saakin noon. I wish na bumalik ang oras para maranasan ko ulit yun.

Seeing them made my blood boil for no reason. I was surprised ng biglang tumingin si Gareth sakin with seriousness in his eyes. Wait... did I just get mad dahil sa nakita ko?

No! Listen to what Lady Hera said, be kind and wag pairalin ang selos at galit. It can cause a great damage to our life! Always... remember what Lady Hera said.

"Ok lang ako, l-let's find the treasure para matapos na tayo. I- I'm scared of animals." Ni Erina kaya tumango na ako at nagpatuloy sa paglalakad. Bakit nakikipag switch place pa talaga siya?

Since nasa gubat lang kami, I'm sure the treasure will be in trees. Naglakad lakad kami at naghanap, sila lang ang nag-uusap.

Ang awkward kaya pag sumali pa yung ex nang magiging soon to be fiancé mo. "Princess...?"

Napalingon naman ako sa tumawag. It was the Prince. "I- I just wanted to talk to you about something."

Hindi ko mapigilang hindi mapatawa. Ano pa ang pag-uusapan? What he did was enough for me to understand.

What I saw was enough. "Anong pag-uusapan natin Prince Gareth? Wag kang mag-alala, tanggap ko na yung sinabi mo."

"I'm not the best and I'm not enough, alam ko. So please refrain talking to me, baka magalit yung fiancé mo."

"I'm already keeping my distance for good. Para wala na ring magagalit, alam kong naiintindihan mo ang sinasabi ko." nakangiting paliwanag ko.

Yes I did love him pero enough was enough. I still love him though, pero fighting for his love back is like fighting someone who's already dead.

And I don't like fighting because I'm not a knight.  

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon