I have heard na ang cave of truths is where makikita mo ang nangyari sa nakaraan mo, your lies and secrets too. It is suppose to be a nice use for justice.
Kaso maraming nakapalibot na demon monsters doon kaya wala masyadong pumupunta doon. I think pag gagawa ka ng lie biglang bibigat ang katawan mo at hindi ka makagalaw?
Or something like that, basta don't lie inside the cave. Yun din ang iniingatan namin lahat na pinag-uusapan dito.
"Paano yan? Bawal tayong makalabas?" tanong ko naman and they both looked at Magnus na kanina pa pala sa likod ko.
Umiwas nalang ako ng tingin, I don't want to talk to him right now. "P-Pero that place is dangerous, that could get all of you killed!" sigaw ni Magnus.
"Please Lord Magnus, in order for them to live. Kailangan namin ang tulong mo-" hindi natapos ang sasabihin ni Mel kasi sumabat si Magnus.
"Alam niyo ang rason kung bakit hindi namin napatay ang mga demons? Because it was summoned by some powerful person ni barrier hindi umepekto" sabat ni Magnus.
"We're going to wait here and let them die? Please we can't do that, we promise hindi kami mamatay." Naiiyak na sabi ni Erina. "Nagkaayos na kami ni Lord King... and now..." –Erina.
"We can't even talk to them kasi dahil saamin, they got hurt badly." –Mel.
"Please Lord Magnus, just this once tulungan mo kami." I supported them para umagree si Magnus kaso mas lalo lang siyang naggalit.
"It's full of demons too, anong gagawin niyo?" malamig na sabi ni Magnus kaya napakagat nalang ako ng labi, we don't have any magical mana or something.
"W-we'll find another way, baka may way na ma-avoid sila diba? There's always a way to everything." sabat ni Mel. Bumuntong hininga nalang si Magnus.
"Fine, let's go in a 5 minutes." May hindi paring pag-sang ayon ang boses ni Magnus but he still agreed, I wonder why? Nauna siyang lumabas at agad naman akong sumunod.
Habang palabas ako ay nakita ko si Rios na sobrang sama ang tingin. "You have a mission to protect Princess Mel, hindi ilagay siya sa piligro!"
Napaawang naman ang labi ko. "Sorry Rios, pero two of the main characters almost lost their lives. Kaya gagawin ko ang lahat para buhayin sila."
"What!? yun lang ang mission mo Herabella! Why are you changing goals? Hindi yun ang nasa usapan-
"Even if I die, as long as buhay si Mel. Everything's going to be fine." The reason why Rios didn't help is because isa siyang God na bawal makipag-interact sa mga characters dito.
"Herabella, I'm sorry that happened pero please don't do this." I smiled nalang sakanya, he's under someone. I know it, nasa mga mata niya na gusto niya akong tulungan.
Kaso hindi niya magawa because he's under someone's order. I'm totally fine with it naman, hindi naman niya kasalanan at hindi ko siya masisisi.
"Goddess..." I smiled faintly at Magnus, hindi ko maggawang itanong kung saan siya galing or kung sino yung babaeng humalik sakanya.
I just don't feel like asking, nawalan na ako ng gana. Kakausapin sana ulit ako ni Magnus but Erina and Mel came out in a perfect timing.
"Ako na ang kukuha sa katawan nila, stay here and we'll get going then." Sabi ni Magnus at pumasok ulit sa kung saan kami galing.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
Nakarating na kami sa cave of truths gamit ang teleportation, si Magnus ang nagbuhat sa katawan nina King at Gareth. It looks lifeless now...
I glanced and saw Erina talking to Magnus about something, baka tungkol sa lake? She even tapped his neck... bakit sa leeg?
Tsaka tumango tango kinalaunan. Since sinabi nila na dangerous ang cave, sinuot ko yung kwintas na ibinigay ni Magnus ng palihim. Tinago ko agad iyon para dimakita ni Magnus or ng iba.
Mel called us and we started walking papasok sa cave. Nakakapagtaka dahil walang kung anong monsters ang andito. I thought this was a dangerous cave?
Bakit wala kaming nakita na demons or monsters? We're still being cautious as we are, habang naglalakad kami I thought we'd be encountering such hideous cave.
Pero instead puro light crystals ang nakikita namin. What? This is so weird! Naglakad lang kami ng naglakad hanggang makarating kami sa isang open area full of mirrors.
May crystal sa center and my lake nakapalibot nito, agad tumakbo sina Erina and Mel sa lake at kumuha ng maraming tubig. "This must be the lake!"
"Akala ko napaka-dangerous dito? bakit walang demons ang nakikita ko." nagtatakang tanong ko. sabay tingin kay Magnus but he was just silent...
Is he dozing off? Kanina pa siya tahimik at hindi nagsasalita, usually he would come up to me and started talking to me. pero ni isang sermon wala siyang sinabi.
Anong nangyari sakanya? Mel already started curing Gareth and King, lalapit sana ako kaso biglang pumagitna si Erina.
"Lady Hera, ang ganda ng crystal no? wanna touch it?" nagtaka naman ako sa tinanong ni Erina sabay bigay sakin ng crystal.
Teka I thought this crystal was in the center of the lake? Bakit nakuha niya to at ibinigay saakin? Nang nakuha ko ang crystal ay may parang video na umappear sa mga mirrors na nakabalibot saamin.
Huh? Ano to? Herabella's face appeared na parang may video presentation. What the? May umappear na matanda at si Herabella sa mirror. Is it because nahawakan ko ang crystal?
'Tutulungan ko ang family business mo if you agree to destroy Princess Melusine and Prince Gareth's relationship' sabi nung matandang lalake.
'Fine. I will do anything for my family, pero gusto ko din makamit ang pangarap ko na maging isang royalty' nagulat ako sa sinabi ni Herabella.
What? Is she saying? kinabahan naman ako kasi wala akong maalala na nangyari sakin to- or was it Herabella? The real Herabella?
'Of course tutulungan kita sa lahat, as long as you keep Prince Gareth and Princess Melusine apart. We are in a deal.' Sagot ng matanda.
'Kami na ang bahala sa lahat, just do your part and keep her away from the Prince.' agad akong napalingon kay Mel na nakatitig lang sa mga mirrors.
How- wait di naman ako to! It was Herabella! The real Herabella! I'm the reincarnated- I can't say this to them!? hindi sila maniniwala-
"Kaya pala sinabi ni Prince Gareth na gusto niyang ma-propose sakin? Because you made a deal with the King's right hand man?" biglang sabi ni Erina sabay iling iling.
Nanlaki naman ang mata ko sabay iling, no this isn't- hindi ko alam na ginawa pala iyon ni Herabella! I didn't know- "S-so ikaw ang rason?"
"Princess Mel, no! that wasn't me-" malakas na sabi ko. I swear hindi ko maalala to! Maybe a trick? Illusion?! I don't know- basta wala akong maalala!
"You were behind it all? Kasi I trusted you? Because I madali lang akong maniwala sayo because best friend kita?" what is she saying! hindi ko magagawa sakanya yan- "I thought we were friends?"
"Lady Herabella, this is the cave of truths. Hindi mo matakasan ang kasinungalingan na ginawa mo. All your secrets has been revealed." Sabat ni Erina.
"I said I didn't do it! Why would I do it, it's a trick obviously! An illusion!" pero nung sinabi ko yun.
My body wouldn't even move.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M