Chapter 26: Interruption

6.5K 353 17
                                    

"Can't you just be mine already?"

-INSERT LOUD HUDYAT NOISE-

He stopped hugging me dahil sa gulat, awe panirang bell to oh. Hindi na nga magandang pakinggan, napaka epal pa ng moment namin ni Magnus.

"Huh?" hindi ko narinig ang sinabi ni Magnus, malapit lang kasi kami sa horn since nakakabit lang naman to malapit sa girl's dorm. "May sinabi ka?"

Nagulat naman ako ng nagrelease ulit siya ng nakakatakot na awra and he was looking at the school horn nakakabit malapit sa dorm namin.

"Nothing." Parang nag give up nalang siya sa sasabihin niya, I'm sure he was saying something pero ano ba yun?

I'm being assumera pero he sounded like he confessed, pero imposible naman kasing mangyari yun since we're in a novel.

Isa siya sa pinaka-importanteng karakter and he's bound to fall in love with Erina, hindi pa siguro sa ngayon pero I'm sure he's falling for her na.

Atsaka hindi na ako mangangarap ng gising kasi alam kong side character lang ako and I will be getting some side character guys tulad ng nakausap ko kanina.

Pero wala pa sa isip ko ang date, gusto ko ngang suntukin yung nagtanong sakin pero pinipigilan ko ang sarili ko.

"Oh andyan lang pala kayo Lady Hera! Lord Magnus, I was looking for you guys!" napalingon kami ni Magnus at nakita yung famous na teacher, Prof Tiff.

"Hello Prof, anong meron?" tanong ko sabay hatak kay Magnus para lumapit kay Prof Tiff, he was acting like before nung nasa room pa kami.

"You see may nakita kaming extra na antidote sa sticky balls, hindi ko alam kung legit but someone gave saw it. Give it a try?" nakangiting tanog niya at agad naman akong tumango.

She poured a lot of it sa kamay namin ni Magnus at inantay naman namin na magwork. Naramdaman ko naman na lumuwang ng konti which means...

IT WORKED! "Did it work? If not then mag-antay nalang kayo hanggang mawala ok? Lord Magnus still has permission sa dorm as long as magkadikit."

"Kung hindi na ay pwede na siyang bumalik sa sariling dorm niya." dagdag ni Prof Tiff.

"It-

"It didn't work." Maikling sambit ni Magnus at hinigpitan ang hawak ng kamay ko, nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya

Ano daw? Ano na naman ang ginagawa niya?! "Ah ganon ba? Then you'll have to wait then till it's gone then. For now doon ka nalang ulit matulog sa kwarto ni Lady Herabella."

Nagpaalam na si Prof Tiff pero hindi parin ako makapagsalita sa gulat, did he just lied to a teacher?! Why? Natanggal naman talaga yung sticky balls eh!

Inagaw ko naman ang kamay ko to see if wala na ba talaga and it worked. "Why did you lie? Wala na yung sticky balls oh?"

Tumingin siya sakin and sighed... "I... I want you to sing me to sleep again."

"Again? di ka binabangungot sa boses ko? atsaka why do you wanna sleep in my bed again? ang alam ko mas grande yung sainyo diba?" nagtatakang tanong ko.

"Gusto ko lang makatulog ng maayos tulad kahapon." napatigil naman ako sa sinabi niya, oo nga pala. I had to sing him to sleep kahapon.

"Kaya I pretended na magkadikit parin tayo. I can't sleep so... please help me tulad ng kahapon. I promise hanggang ngayon lang." dagdag niya...

Naawa naman ako dahil naranasan ko na ang hindi makatulog dati. "Fine, akina kamay mo. Baka makita pa tayo ni Prof Tiff..."

He immediately grabbed my hand kaya napa-shrug nalang ako. I guess marupok talaga ako pagdating sa bias ko, ano ba naman yan. Ikamamatay ko talaga to someday.

**DORM**

"I thought nakita ko si Prof Tiff na ibinigay sainyo yung antidote, did it work?" tanong ni King, andito kami sa kwarto ko.

Ewan ko kung paano nakapasok si King basta andito lang siya tumatambay kasama kami, bukod sa mahilig si Mel magtahi. Mahilig din siyang magluto...

She even baked us cakes and made sweets, napaka-talented talaga. Kung lalaki lang siguro ako, baka na fall na ako kay Mel.

"O-oh it didn't work, sabi din naman ni Prof na baka scam lang din ang antidote na yon." Palusot ko nalang, I saw Magnus smiling in my peripheral vision.

Mukhang na convince naman sina Mel at King sa sinabi ko kaya kumain na kami. Umalis na si King and Mel went back to her room.

Doon naman ako nag let go sa kamay ni Magnus, buset kanina pa pinagpawisan yung kamay ko. "Kakantahan mo ko diba?"

"Hayysss oo na oo na. don ka sa dulo. Sasapakin kita pag mawawala yung harang na unan ha?" napanguso naman siya sa sinabi ko sabay taas ng kilay.

"Pero wala namang harang kagabi ah." reklamo niya.

"Shut up, basta pag mawala ang harang sasapakin kita. Now lay down there and I'll sing." Agad naman siyang sumunod at humiga na.

I can't believe he has to lie like that, pero... bahala na. I'm completely fine with what he did naman.

Kinabukasan ay wala na siya sa tabi ko, I wonder where he went? So I decided na kausapin siya tungkol sa sinabi niya kahapon.

But I never saw him since that day.

~~~~~~~~~~~~~~~~~'

Ilang weeks na ang nagdaan at nagtaka parin ako kung asan na si Magnus, tinanong ko nga sina Mel pero di daw nila nakita.

It was weird since he suddenly disappeared, nag drop out ba siya? or what? nasaan ba siya? ewan ko ba para akong ewan na nalulungkot na lang bigla.

I think it's been two weeks since I last saw him. hindi ko na tinanong ulit kung nasaan si Magnus simula last week.

I feel gloomier than before pero ewan ko ba. "Nga pala Princess Mel? Are you doing fine? Nakita kita kanina sa hallway-"

Hindi natapos ang sasabihin ni King dahil biglang sumabat si Mel. "Ah wala yun, just some girls asking me some directions."

"Directions? I saw one poured you a juice." Agad naman ako umayos ng upo sa narinig ko.

"Ah-"

"Were you bullied?" paggalit na tanong ko, hindi ko na masyadong nakasama si Mel sa sobrang busy. Hindi ko akalaing mas mahirap pala dito kesa sa sariling mundo ko.

Mas maraming gawain and mas maraming demand. Kaya hindi ko na nakakasama masyado si Mel dahil dito.

"Tutulungan ko sana si Princess but the bell rang." So she... was bullied? Nagtinginan naman kami ni King, we've been closer than ever. Ewan ko ba but he still calls me 'my savior' though.

Who bullied her? 

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon