Chapter 6: Melusine's Decision

9K 463 15
                                    


Hindi ko akalaing mabilis tumakbo ang oras dito. It's already Mel's birthday, she said na ready na daw siya sa lahat ng sasabihin ni Gareth sakanya.

Well I did tell her not to expect masyado, I really hope na hindi siya mabaliw tulad ng nangyari sa novel. The novel will start mamaya...

It will start with Princess Erina with a grand entrance, even prince Gareth fell love at first sight. Ng inannounce ni Gareth ang sasabihin niya.

Walang nag expect na ibreak si Mel sa araw na iyon dahil kaarawan niya, then inannounce din ni Gareth na maging engage kay Erina.

Which is hindi din inexpect ni Erina dahil yun ang first time na nagmeet sila (in the novel). The story started to focus on Erina and Gareth's point of views that night.

Kinalimutan nila si Mel na nagwawala dahil sa narinig. Gareth and Erina were talking and of course she declined sa proposal ni Gareth. Tas don na nagsimula ang cliché love story nila.

Pake ko sakanila basta ang priority ko ngayon ay isurvive si Mel and hindi dapat siya mabaliw ngayon araw. "Princess Mel Happy Birthday."

Pumasok na ako sa room niya, of course nagbihis ako ng maayos dahil pinilit ako ni Rios. Magsusuot lang sana ako ng plain pero inayusan niya ulit ako like last time.

Feel ko marami rami na ding tao sa ballroom. "Hey... Lady Hera."

I looked at her and her dress was astonishing. TEKA GANITO BA KACUTE AT KAGANDA PAGDESCRIBE SI MEL SA NOVEL? EXCUSE ME BAT ANG GANDA NIYA?!

She may be chubby but she looks so good. Her hair was full of fowers na nagmatch sa kulay ng dress niya.

Her dress was like galaxy designed. "Wow, sino ang gumawa sa dress mo?! You look beautiful!"

Ngumiti naman siya at umikot. "I designed it myself. Salamat naman at nagustuhan mo."

Napanganga ako, she... she created the dress? Kahit hindi ako expert sa mga dresses, her dress is like the best one I saw so far.

Pinaalis na niya ang mga maids niya. Nakita ko namang bigla siyang lumungkot. I sighed and hinawakan ang psingi niya. "Naalala mo naman siguro ang sinabi ko saiyo diba?"

"Yes... of course. I promise he won't ruin my day." Kinuwento ni Mel saakin na hindi sila nagkikita since the shopping incident. "Thank you sa lahat Lady Hera."

Ngumiti naman ako ngumuso. "Wag kang malungkot ha? Andito lang ako sa side mo."

Lumabas na kami and many people were looking at our way, aba dapat lang ang ganda ganda kaya ni Mel-

'Nge ang pangit.'

'Oo nga, bakit ganyan ang disenyo?'

'Hindi bagay sakanya.'

I almost snapped and ready to raise hellfire sa mga pinagsasabi ng mga bisita. TANGINA SILA BISITA LANG SILA PERO ANG TUTULIS NG MGA DILA!

"Lady Hera, wag mo ng pansinin ang mga sinasabi nila. Sanay na ako." mahinhin na pigil ni Mel saakin. ABA! KUNG SI MEL MABAIT AKO HINDI- "Lady Hera."

"Ugh fine." Nakasimangot na sagot ko nalang. Pasalamat sila katabi ko si Mel, kung wala siya dito baka kanina ko pa sila sinapak.

I'm not that kind of person na uupo lang sa isang tabi at makikinig sa mga rumors no? She's my friend... no one can badmouth her like that.

Atsaka hindi naman nila kilala si Mel ah! "Friend huh, akala ko ba ayaw mo kay Melusine?"

I glared at Rios na umappear na naman kung kelan niya gusto. Nagpaalam si Mel para kausapin ang mga guests na dumalo sa birthday niya at nag nod nalang ako as an answer.

Syempre maraming tao sa ballroom and guests were talking, ang grande ng party niya. "Tumahimik ka nga Rios, alam mo epal ka-

"Are you perhaps... baliw?" agad namang napatikom ang bibig ko ng may isang pamilya na lalakeng nagsalita. Oh f-ck.

"L-L-Lord M-Magnus, ma-magandang gabi saiyo." Nauutal na bati ko, ba't niya ba ako kinakausap?! Iniiwasan ko nga ang ibang karakter ng nobela tas may kusa pa talagang lumapit.

"Hindi halatang bias mo siya." komento ni Rios, I will snap his neck pag tapos na kaming mag-usap ni Magnus. Pake niya ba na crush ko si Magnus sa book? Char pati na rin in person.

"Why did you ran away a few days ago, that was rude." Shet nakalimutan kong tinakbuhan ko pala siya ehe. "I was just talking about your injury last time"

"H-ha?" injury? Err...hindi niya napansin na hindi ako si Herabella? So he was gonna ask me like 'You're not hurt.' Akala ko kasi 'You're not her or Herabella or something related sakin.'

"I- Ano... ano kasi... ah... nakalimutan kong magpakain ng...damo??" I answered without thinking. "K-kaya ako tumakbo ng ganon kabilis."

Ywa hindi ako marunong magpalusot. Napahalakhak lang ng tawa si Rios sa tabi ko... wait ka lang talaga sasapakin kita mamaya. "Oh my God, Herabella AHAHAHHA ANG BOBO MO!"

"What? you have a pet grass?" tanga ba to? Syempre wala no?! duh? Mukha ba akong may alagang damo?

"HAHAHA OO! M-may alaga akong damo, I love them... Alam mo naman ako mahilig sa mga t-tanim." Ayern maniwala kana please, at umalis kana sa harapan ko kahit crush kita.

Napaka-liar ko na.Hindi na ako makakapunta sa heaven in case palpak ang plano namin ni Rios. "You like plants? Akala ko mas gusto mo yung dress."

Dress? What dress? "I mean, nakikipag-away ka nga sa isa sa mga prinsesa sa boutique eh. That's why I stopped you and you got mad."

Kaya ba niya ako sinapak dahil sa dress? Gagi ba siya? teka kasalanan din naman ni Herabella yun, malay ko ba napaka maldita din pala ni Herabella.

We heard some loud cheers pero hindi ko na pinansin dahil busy ako pakikipag-usap kay Magnus. Kelan ba to aalis sa harapan ko? Atsaka why is he talking to me?

Wala akong nabasa na nag-usap sina Magnus at Herabella sa novel. All I know is that both sides are at war.

"Ha? Nako Lord Magnus, people change... mas prefer ko na ang mga halaman ngayon. If I did offend you non, well I'm sorry." hindi naman kasi ako yon. Napaka-maldita talaga ni Herabella.

Atsaka I'm apologizing for the sake of survival. Kahit bias ko to kailangan ko padin lumayo para sa safety ko. Pero BAKET KASI SA ENEMY SIDE PA TALAGAAA~

Jusko napaka-gwapo talaga ng bias ko, tas ang ganda pa ng pangalan. Nasakanya na ang lahat!!! Hindi siya toxic pero masungit nga lang.

Atsaka he even sacrifice his self for that naïve female lead. Oh ha? Asan ka pa? full package na kaya si Lord Magnus Dean Lennon! Kayang makipag-deds para saiyo.

"I'm breaking up with you." Nanlaki naman ang mata ko at napalingon sa kung saan nanggaling ang boses, it was silent so nalaman ko agad kung nasaan.

Already?! Teka chill!!! bakit ang bilis! Buset I was suppose to be at Mel's side! Na-busy ako dahil kay Magnus!!!

All of the guests are nakatingin kung nasaan sina Gareth, Erina and Mel. Ugh... I can't believe nagsisimula na ang kwento. I'm not ready....

Reincarnated as a Side-CharacterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon