"What?" nagtatakang tanong ko at awkward na tumawa. "Ano ba ang pinagsasabi mo? I'm not Herabella Venturi-
"Lying again? That's not a good look for you dear. I'm a Goddess, a ruler alam ko kung sino ka and you are Herabella Venturi the one who caused it all." Mahinang sabi niya.
She snapped her fingers at tuluyan ng nawala ang bigat sa katawan ko. I can move! Finally! Pero umatras ako't lumayo sakanila.
"Hindi ako nagsisinungaling! I am not Herabella ok?! I'm someone from another world called earth at isa itong nobela na binasa ko!" malakas na sigaw ko.
"Don't shout at mistress-" akmang lalapit sana si Kiara na nasa katawan parin ni King kaso pinigilan siya ng lumulutang na katawan ni Irine.
"Stop... of course that world exist too, pero nakakapagtataka dahil alam mong nag eexist ang mundong iyon. You know more than I thought hmm?" –Irine.
"Reincarnated you say? Anong pangalan mo sa mundong iyon? and what novel? Tell me the title of that... book you are talking about." Nakangising dagdag ni Irine, her voice... sounds angelic.
"Uh... uhmm... My name... is..." teka bakit walang pumapasok sa isip? Bakit parang wala akong maalala? What? What is happening?
Sobrang hiningingal ako at parang namumutla ako dahil hindi ko talaga maalala ang mga nangyayari sa mundong iyon. What's my name?
What's that popular novel na binabasa ko? bakit hindi ko maalala? Pero- naalala kong na aksidente ako sa stair habang nagbabasa ng libro-
"This world is not a novel Herabella Venturi, ito ay totoong mundo na nag-exist in a parallel universe. Alam ko ito dahil isa akong dyosa, a goddess who rules this world." Mahinang sabi niya.
"So ano ang binasa ko!? If that book didn't exist then- ano...? Am I crazy?" naiiyak na tanong ko. pati libro na binasa ko ay hindi ko maalala.
Paano ko nalaman ang mga susunod na mangyayari? I read it from the novel diba? Anong nangyayari saakin? Bakit wala akong maalala?
I can't remember my name, the book that I'm reading, the place where I live or yung pangalang ng pamilya at kaibigan ko. wala...
Walang lumalabas sa isip ko, "Poor lady, iyon ba ang rason kung bakit nag-iba ang decision? Who told you..."
"I... HINDI AKO NANINIWALA! YOU MUST HAVE DONE SOMETHING SAAKIN KAYA AKO NAGING GANITO!" galit na sigaw ko sabay gulo ng buhok ko.
"What are you saying about the book? I'm sure that's true and it exist kasi paano ko malalaman ang kwento kung hindi iyon nage-exist? Huh?"
"Kung hindi ko alam, hindi ko sana mababago ang fate ni Magnus and Mel na mamatay sila diba? So I have a solid stand here!" I added.
I saw he squint her eyes at lumapit saakin. "Anong sinabi mo? You know...? Anong mamamatay? Sina Melusine at Magnus? They're gonna die? When? How did you know that?"
Napalunok naman ako ng paulit ulit dahil nagre-release siya ng masamang awra sa paligid niya. Even Kaira stood next to Irine ay lumayo din.
"Pati ako ay walang kalaam alam na mangyayari iyan, is that why you change your goal? Is that why!?" galit na sabi niya.
I gritted my teeth at tinitigan lang siya ng masama. Nagulat naman ako ng biglang may chains na lumabas galing sa lupa, it's made of magic.
"I need to see this for myself! May gumugulo sa mundo ko ng hindi ko alam!" malakas na sabi niya sabat talikod at pumunta kay Kiara. "THOSE FOOLS WILL PAY!!!"
What is she doing!? Bakit niya ulit ako tinalian? Anong gagawin niya saakin?! Ugh why am I so weak? Bakit wala akong mahika?! Paano kung totoo ang sinabi nung Goddess Irine?
No, nagsisinungaling lang siya. asan ba si Rios? He's suppose to tell me everything! bakit- hindi ko alam na... si Herabella pala ang may gawa ng lahat?
Bakit? Hindi ko alam kung bakit ako galit, Am I mad because she's lying or galit akong malaman ang totoo? What if she's saying is true?
Paano na- no we can't jump in conclusions, alam kong hindi ako si Herabella Venturi- "NNNGGHHH!!!"
Nagulat naman ako ng biglang may chains din na pumalibot sa leeg go. Napaupo nga ako dahil hinila ako nito pababa. It was Kiara doing it- "Teka anong gagawin mo?!"
"I'm doing what my mistress said." Mahinang sabi niya and pulled the malapit sa lake. "We're drowning you."
"What!?" unti unti akong hinihila patungo sa lake, marunong akong lumangoy pero kung may chains with force, wala akong magagawa.
"Don't worry, this won't take long naman eh. I just need that person to get out of his hiding place." nakangising sabi ni Irine sakin and snapped her fingers. "Go on chop chop, simulan mo na."
"F*CK YOU! Why are you even a Goddess in the first place kung ginamit mo lang pala ang kapangyarihan mo to play with people?!" sigaw ko sakanya.
Pinandilatan niya naman ako ng mata. Pero ngumiti rin naman kinalaunan, bumalik ang soul niya sa katawan ni Erina and she started possessing her again.
"What can I say? I'm the gifted child." Gifted child? Ibig sabihin ba ay may kapatid siya? Who is her kapatid then-
"AAAACK-" I slowly sunk in the water kung saan ako hinihila ng chains, I was breathing heavily at this point at tuluyan ng nahulog sa lake.
I breathe a large amount of air bago nahulog sa lake, bakit umabot ako sa ganito? Wala naman akong alam sa nangyayari...
Alam kong may konting sense ang sinasabi nung Goddess Irine pero, ang daming kulang! I don't understand anymore, what if I'm the real Herabella talaga?
Then what? ako nga ang may gawa sa break up nina Gareth? It's my fault? How should I know? I can't even remember anything?
If I really am the real Herabella, I deserve to die. Ako ang sanhi and rason kung bakit nangyari ang lahat ng ito. Mel and Magnus death... ako ang rason
If this isn't a book... then what is this? Ano ba ang totoo? Ano ang kasinungalingan dito? I don't know anymore... I just want to apologize.
Everything is all my fault. Unti unti na akong nawalan ng hangin, I should just die because I deserve it. Herabella or not, madaming namatay dahil sa kagagawan ko.
"Magnus, I'm sorry." yun nalang ang huling sinabi ko sa ilalim ng tubig. sabay pikit, guess... I'm...dying?
May naramdaman ko ang pagyanig ulit ng cave. Then someone slowly pulled me up, sino- "Goddess! Are you ok!?"
I'm alive...? napaiyak naman ako ng nakita ko ang mukha ni Magnus. He looks worried and he always save me every time may mangyayaring masama saakin.
Bakit dumudugo ang ulo niya? "A-are you ok Lord Magnus?" Tanong ko sabay lagay ng palad ko sa pisngi niya.
He gritted his teeth sabay tingin kay Erina, teka hindi niya alam na Goddess ang kaharap niya ngayon! He might- "Goddess Irine is such a troublesome ruler."
Huh? "Sinabi ko na nga't may alam ka Lord Magnus eh, you're such a troublesome prodigy. You even managed to break a Goddess' spell? Hah" sabat ni Irine.
"What can I say? I'm a demigod." Nakangising sagot ni Magnus.
ANO!?
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M