Hindi ko alam kung ano ang reaction ko ngayon, patungo kasi ang stick ko sa direksyon niya and bigla itong nag-magnet sa stick ni Prince Gareth at King... wow magic.
Jusmeyoooo... hindi ko inexpect to. Or maybe it's in the novel! Naalala ko na! nagka-team nga kami nina Gareth, the reason hindi ko maalala dahil hindi nila ako binigyang pansin.
Duh, I'm a side-character afterall. Also it means na magka-team sina Mel, Erina at Magnus according din sa novel. Since magkatabi lang sila dito kanina, napunta kami dito!
Kaso in the novel, nakipag-switch ng position ang villainess (si Melusine) saakin para lang makasama si Prince Gareth. It's because this is Magnus x Erina scene part sa novel
Every guys na nagkagusto kay Erina ay may scene. Tapos na ang Gareth x Erina scene nong debut ni Mel, which means kay Magnus na ngayon. Matagal pa kay King...
Wala naman nagawa si Gareth sa decision ni Mel dati, but today is different! I'm sure hindi makikipag-switch place si Mel saakin.
"So we're groups! Hello cousin." Bati ni Mel kay Erina na nakangiti, omegesh I'm so proud sakanya. hindi na siya bitter pagkakita niya kay Erina.
"I-I beg your pardon? Cousin? Si... si Princess Melusine lang ang pinsa- don't tell me." sagot ni Princess Erina at napatakip ng bibig. "Princess Melusine?!"
Dahil sa malakas na pagkasigaw ni Erina ay nagsimula na ang tinginan ng ibang tao sa gawi namin. even Prince Gareth and King were staring at Mel.
Aba dapat lang no? now look at our beautiful goddess! Princess Melusine, maglaway kayo bleeeeeh! Maganda talaga siya noon pero mag gumanda pa siya ngayon.
Kneel down bishes to our dyosa! Hindi ko maiwasang mapangiti dahil nagsimula na ang bulong bulungan tungkol sa pagbabasago ni Mel.
'Huh? Yan yung matabang prinsesa?'
'Ang ganda niya na.'
'Sana pwede natin siyang maging kaibigan.'
"Hmm? We met again Goddess." Napalingon naman ako sa nagsalita at tinaasan ng kilay. Agad ko namang tinigilan ang pagtaas ng kilay ko ng narealize ko kung sino ang nagsasalita.
Teka san ba to galing? Kakarating niya lang? what? akala ko andito na siya kanina pa? I mean he was suppose to be hear with Gareth and King.
And Excuse me? Go-goddess?! Did he just called me goddess?! Ako? na mukhang pato? Tinawag ng goddess ng bias ko? Isn't this dream- teka assuming mo teh.
"H-hehe ako ba ang kinakausap m-mo Lord Magnus?" napa-smirk naman siya sabay taas ng kilay, dudugo na ang ilong ko neto mga besssh- "D-do I look like a goddess?"
"No, of course not. Kapangalan mo lang yung Goddess na nabasa ko, her name's Hera. The goddess of marriage and family." sabi na eh napaka-assumera mo kasi Hera! Di ka kasi mukhang goddess!
Ahh hinid nalang ako sumagot. Gagi sana hindi niya nalang ako tinawag non, akala ko tuloy sobrang ganda ko na.
"So you're Princess Melusine?" tanong ni Prince Gareth and that caught my attention. Sobrang sama ng tingin niya kay Mel, teka ano ba ang nangyayari?
"Greetings to the crowned Prince." Bati ni Mel sabay bow, pero naka-straight lang face niya. she didn't even smile! That's my girl! ganon nga! wag kang marupok!
"You changed huh... bakit? Kasi may iba na akong pinili?" ANG HANGIN MO NAMAN PRINCE GARETH! PAKYU KAYA DI KITA BIAS EH!!! "Sa tingin mo pipiliin kita nyan?"
Akmang lalapit na sana ako para magwala dahil sa mga pinagsasabi ni Gareth pero pinigilan naman ako ni Magnus. "You're leaving me again."
Alangan namang magstay ako dito? di ko naman to ka team. Atsaka inaaway si- "Don't flatter yourself Prince Gareth, I admit nasaktan ako sa ginawa mo."
Alam niyo yung feeling of satisfaction? Yung lumaban ang inaapi? This! This is the feeling, sobrang galing sumagot ni Mel! That's my guuurrlll!
"But that was weeks ago, atsaka I was busy pursuing my dream. Nakalimutan ko ng kumain, that's why naging ganito ako. So... you're not the reason kaya ako nagbago."
Actually all of it was a lie, si Gareth naman talaga ang rason kung bakit nagbago ang ating villainess. Pero she just answered that para ipakita na hindi na siya nasasaktan.
"I'm so proud of my gurrlll" mahinang bulong ko. ewan ko ba parang titig ng titig saakin si Magnus, baka may crush to sakin. "May crush ka sakin Lord Magnus? Tingin ng tingin-"
Agad akong napatakip ng bibig, i- I said it without thinking! Akala ko sinabi ko lang yon sa isip ko. "HAHAHAH JOKE LANG JOKE LANG!"
YWA MAPAPAHAMAK AKO DAHIL SA BIBIG KO EH! Hindi ko talaga sinasadya yun promise, PROMISE TALAGA. I THOUGHT I WAS JUST SAYING IT AS ATHOUGHT.
"hMM so you're the princess Melusine's best friend." Change topic niya, buti nalang... baka kung ano pa ang mapalusot ko no?
Baka masabi ko may alaga akong dragon kahit wala naman jusmeyoooo~ "Ah oo" maikling sagot ko. Baka kung ano pa masabi ko't madulas ako.
"She looks pretty now." Napanguso naman ako sakanya, hmffffff- alam ko no? parang sinasabi niya na panget si Princess noon. Atsaka ba't andaldal nito? Isn't he suppose to be the silent type?
"Maganda naman talaga si Princess Mel no? hindi niyo lang napansin kasi mas gusto niyo ng payat. Ayaw niyo sa malaman? They're tasty too- I-I'm sorry!"
Last nalang Hera, bakit ba ang daldal mo? In front fo your bias pa talaga? Ngumisi naman si Lord Magnus sakin. Like he's fond of me...
Bakit nga pala andito to? Duh? Diba dapat nakadikit to kay Princess Erina kasi paparating na ang scene nila? What the heck is he idling here for?
"Excuse me... magsisimula na ang expedition. Oh and congrats about the engagement Prince Gareth, I'm glad you found someone better." Mel said with a straight face.
Parang nasaktan ako sa last na part na sinabi ni Mel, I'm sure she wasn't glad or happy ng nakahanap na ng iba si Gareth agad agad.
I'm sure she still loves him deep inside pero dapat pairalin ang utak kesa puso. I looked around and saw King na kanina pa hawak hawak ang balikat ni Erina.
Si Magnus nasa tabi ko at si Gareth ay nakipag-usap kay Mel, lumayo din ng konti si Mel sakanya but it looks like may sasabihin pa siya.
"Get in your groups students! Magsisimula na tayo any minute now." Warning ng professor namin. we immediately went sa groups namin at magkatabi lang ang grupo namin ni Mel.
"Good luck Lady Hera! Let's do our best." Masayang page-encourage ni Mel saamin kaya napangiti naman ako sabay kaway.
Gusto ko sanang sumagot kaso biglang pumagitna si Gareth saamin. What is he doing...? "Hey wizard guy, switch place with me."
I...WHAT!? teka teka wait chill lang, hindi ganito ang nangyari sa novel! Si Mel dapat ang makikipag switch place saakin para makasama si Gareth.
Tinitigan naman ni Magnus si Gareth sabay tingin sakin, why is he looking here?! "Sure."
AND I OOP- WHAT ARE THEY DOING!? MAS LALONG HINDI NA SUMUSUNOD ANG NOVEL FLOW- konti lang naman yung binago ko pero bakit parang mas lumaki!?
Why did Magnus agreed!? Drama scene na niya kasama si Erina! The female lead! Bakit siya sumunod sa utos ni Gareth!?
"Teka anong ginagawa niyo- " Sabat ni Mel dahil sa ginawa ni Prince Gareth. Nag switch naman sina Gareth at Magnus.
"All teams are formed! Get ready for the enrollment expedition students!"
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M