"H-ha?!" biglaan kasi ang pagsabi niya kaya wala akong ibang masabi, hinawakan niya naman ang kamay ko. shet kanina pa ako nahihiya-
HOW CAN HE EVEN SAY THAT SO EASILY!? TALAGA BA?! DI YAN SCAM?! Super seryoso ng tingin niya so maybe he's really confessing-
"I know you love me too." mas lalo akong namula dahil sa sinabi niya... "Why can't you say it back-
"Gagi ka ba!? Paano ko masabi yun pagkatapos ng mga ginawa ko sainyo." Naninginig na sabat ko, gusto ko sanang kiligin at matuwa sa confession niya kaso... "Nakalimutan mo na ba ang mga ginawa ko?"
I have a sin, a sin that I will carry and regret till this day. Simula nung naalala ko lahat hindi ko maiwasang sabihin na 'I deserve to die.'
I saw a lot of people die in front of me dahil sa isang simple agreement. Bukod sa hindi tinupad ng royal family ang kanilang deal sa pamilya ko...
They massacred my whole family in front of me, I saw Mel got executed dahil sa mga inuutos ko sakanyang gawin kay Erina para kunwaring maibalik si Gareth.
"I'm a sinner! Ako ang rason why you died! I have so many sins, hindi ko maibalik iyon-
"You're still blaming yourself? Pero binago mo na ang lahat diba? You corrected your wrong doings already." Mahinhin na ngumiti si Magnus saakin.
Napailing iling naman ako, hindi iyon sapat! That doesn't erase that I started everything. "Goddess, you did nothing wrong. Biktima lang tayo ng lahat. It's not your fault."
Niyakap niya naman ako pagkatapos sabihin iyon, he even kissed my forehead and it totally calmed me down. "Thank you Magnus."
"Everything for you Goddess, iintayin ko ang sagot mo. It doesn't matter kung matatagalan ang sagot mo. I will still wait ok?" ngumiti naman siya pagkatapos.
"Yes, sure ka na bas akin? Talaga? Di ka nagbibiro? Baka pag nakita mo si Erina-
"Why does that woman have something to do with my confession? Wala naman akong gusto don, you're the first one that caught my eyes." GRABE LALANGGAMIN KAMI DITO-
Pero naalala ko wala namang langgam dito sa underworld. Kinuha niya yung right hand ko and hinalikan ang likod nito, naiinitan tuloy ako bigla.
d-di naman ganito kainit dati ah!? shet talaga, I hit the jackpot as in! Bias ko na, gwapo, talented and prodigy not to mention isa din siyang demigod.
Full package future boypren ko mga dzaeeeee- napaiyak naman ako sa ginawa niya. "Mag-aantay ako sa sagot mo, as long as you don't fine someone. You're mine."
~~~~~~~~~~'
Nung kumalma na ako ay nakatulog ako saglit, actually binubuhat ako ni Magnus habang tulog ako. the confession was still a shock-
I didn't expect na magco-confess yung bias ko, tangenaaaa ganito pala ang feeling ng confession? From you bias?! Not to mention he's being sweet right now!
He was gentle and he keeps carrying me.
"Ibaba mo na si Herabella, Magnus. You're still pagod." Rinig kong sabi ni God Ios, I guess he's awake now. Actually gising na talaga ako.
Pero gusto ko pang magpabuhat kay Magnus, ewan ko basta gusto ko lang. "Hayaan mo na siya God Ios, hindi yan makikinig saiyo. He's been waiting for this moment."
"HAHAHA oh yeah, naalala ko na! nainlove ka sakanya nung umiiyak siya sa puno diba? Before she died?" natatawang kwento ni god Ios.
"God Ios, t-that's not t-true." TEKA WAIT- FIRST TIME KONG NARINIG SI MAGNUS NA NAUUTAL! "I... I was amazed nung umiyak siya... beautifully"
"What? You fell in love with her kasi maganda siyang umiyak?" nagtatakang tanong ni Rios. "Man that's weird, baka i-reject ka ni Herabella pag narinig niya ang rason mo."
"True, he has a weird kink, sinong lalake ang naiinlove sa isang babaeng umiiyak because of pain? Isn't that weird Magnus?" pagsang-ayon naman ni God Ios.
They are obviously teasing Magnus dahil dito, I actually find it cute? And weird at the same time kasi siya lang ata ang naiinlove sa isang babaeng umiiyak.
Atsaka he fell in love with me noon pa? I didn't know that, I was blinded with money para sa pamilya ko. at least may isang tao paring nagcare saakin noon diba?
Ang panget ko kayang umiyak and nainlove siya sakin dahil doon? Paano nalang kung may iba pang babae na mas magandang umiyak kesa sakin?
Iiwan niya ako dahil doon? "That's not it! She may have done terrible things pero she has a good personality! Nainlove ako because she's madaldal and noisy-
"Sinasabi mo bang maingay si Herabella?" sabat ni Rios. "Well sabagay, hindi ka naman mali dyan-
"Don't disrespect her like that you idiot!" sigaw ni Magnus.
"Bakit!? Yon naman sinabi mo ah? bakit parang kasalanan ko?" nagsimula naman silang magbangayan and it made me calm down.
Pati kay Rios hindi parin sila magkakasunod huh, I get why God Ios made this two his underlings kasi nakakatuwa silang kasama.
"HINDI KO ALAM OK!? HINDI KO ALAM KUNG BAKIT AKO INLOVE SAKANYA!" Magnus shouted, pero right now he's covering my ears para di ako maingayan. "She just shines nung una ko siyang nakita!"
"But sinapak mo siya-
"That was for the plan you idiot! Hindi kami nagkita noon, I didn't even know na magkaibigan pala sila ni Melusine. I just saw her that night before she died." –Magnus.
"Must be tough seeing her kill herself huh?" –God Ios.
"Yeah..." I sighed in my thought at natulog nalang, eavesdropping is still illegal.
~~~~~~~(FASTFORWARD)~~~~~~~~
"Magnus, ok lang talaga ako. ikaw magpahinga kana dyan." Mahinang sabi ko sakanya, ewan ko ba he keeps clinging into me.
"Pero gusto kong buhatin kita parati, can you just sleep again?" pinitik ko naman ang noo niya dahil sa sinabi niya, he's spoiling me...
"No, makikipagkita tayo kina Mel ngayon diba? You should rest..." mahinhin na sabi ko, andito kami ngayon sa kitchen ni God Ios.
I was just making some tea para pampakalma, pupunta kasi kami kina Mel mamaya. Sabi ni God Ios na ok lang daw sina Mel and Gareth.
"Paano sina King and Erina? Wala naman silang kasalanan diba? Because they were possessed?" nag-aalalang tanong ko. "I may not know Erina pero mabait naman si King."
"I can't believe you still think about that bastard. Wag mo na siyang pansinin, he's probably fine. He's gonna cling unto you pag makita kayo mamaya. Haysss" inis na sabi ni Magnus.
"Selos ka naman –
"Goddess, baka gusto mong ipaalala kita na nagselos ka sa isang God not to mention you mistake him as a woman. Why would I cheat on you ba? Ikaw lang naman ang pinakamaganda na nakita ko..."
I just covered his mouth kasi andami na niyang sinasabi, grabe hindi ba siya nahihiya dyan? "Ok ok I get it kasalanan ko yon. I'm sorry-
"Hey lovebirds, maya na kayo maglandian, pupunta na tayo sa school." sigaw ni Rios kaya mas lalo naman akong namula, I'm sure narinig niya lahat.
"I'm gonna show them that you're taken kahit hindi mo pa ako sinasagot, babakuran na kita ok? I don't want anyone clinging saiyo." –Magnus.
BINABASA MO ANG
Reincarnated as a Side-Character
Fantasy"I'm gonna show you that a side character can be the main character too." -Herabella Venturi ____________ Copy pasted from WRAWA so expect some errors in this story Made in WRAWA Fb Group (March 26, 2021) -Queen A.M