Chapter 3: Rebelasyon
“Pet bakit ba ang kulit kulit mo?” reklamo ni Jay. “Ang dami mong arte. So what kung malaman ko kung sino yung crush mo? Curious lang naman ako and we all have doubts. I am being honest with you. Feeling namin gawa gawa mo lang yung kwento na may crush ka na three years na” sabi ng dalaga.
“I don’t care, basta meron akong crush for three years now” sabi ni Jay. “Sino nga?” sabi ng dalaga. “E bakit ba kasi kailangan mo malaman sino yon? Are you jealous? Do you like me?” landi ng binata. “Ang kapal ng mukha mo to even think of that” sabat ng dalaga.
“Sorry it was just a joke” sabi ni Jay pero nagsimangot ang dalaga sabay lumayo ng upuan. Nilabas ni Jay phone niya, “Pet..lika na” sabi niya kaya lumapit ang dalaga pero nagtaas parin ng kilay.
“I think I need you to sign a confidentiality agreement muna” biro ni Jay. “Ipapakita mo o hindi?” banta ng dalaga. “Teka Pet, kasi…if I tell you who it is sana wag mo naman na sabihin sa iba muna. Please nagmamakaawa ako sa iyo” sabi ni Jay.
“Oo na sige na game sino?” sabi ng dalaga. “Fine…eto Facebook profile niya” sabi ni Jay. Kumunot ang noo ni Paulette, lumayo ulit ng upuan sabay iniripan ang binata. “I am not in the mood for jokes” sabi ng dalaga matapos niya makita profile ni Leilani.
“Pet..” bigkas ni Jay kaya tinignan siya ng dalaga. Napanganga si Paulette, muling lumapit sabay siniko ang binata. “Nakangiti ka…oh my God..siya talaga?” tanong ng dalaga. “Ah..siya Pet” bulong ni Jay. “Yiheeeee shit di nga? Oh my God” sigaw ni Paulette.
“Uy Pet keep it down naman, please” makaawa ni Jay. “Oh my God, pero Jay” bigkas ng dalaga. Napangiti ang binata kaya kinilig talaga ang dalaga para sa kanya. “Oh wow..oh wow…tapos nung tinutukso ko siya sa iyo deny ka ng deny. Ang dami mo pang sinasagot sagot na achuchu” sabi ng dalaga kaya natawa nalang ang binata.
“Jay siya ba talaga?” tanong ni Pet. Tinignan ng binata phone niya sabay muling napangiti. “Oo Pet siya talaga. First day of classes nung first year nakita ko siya doon sa may canteen. I could still remember her red blouse and red shoes. Maiksi pa buhok niya noon, I could still remember her smile…tinamaan ako agad Pet” bulong ng binata.
“Ayiheeee…uy uy uy” landi ng dalaga. Huminga ng malalim si Jay sabay tinago phone niya. “Oh God” bigkas niya nang makita niya sina Jenny at Vivian palapit sa tambayan. “Pet please, keep it as a secret please Pet” bulong ni Jay. “Hmmm uy girls dali dali kilala ko na crush ni Jay” sigaw ni Paulette.
“Pet please! Pet naman e” reklamo ni Jay. “Sino? Sino?” tanong ni Jenny. “Jay akin na phone mo” sabi ni Paulette. “Nagbibiro lang siya, it was just a foreign actress” sabi ni Jay. “Jay! Isa” banta ni Paulette. “Pet naman e, nagtiwala ako sa iyo e” sabi ni Jay.
“Oh so wala kang tiwala sa amin ganon ba?” tanong ni Jenny. “Hindi sa wala, meron pero..tsk Pet kasi e” sabi ni Jay. “Ano ka ba Jay?” reklamo ni Paulette. “Uy shit kinikilig si Jay o hahaha” bigkas ni Vivian kaya nagtawanan ang mga girls.
“Oh my God he is really blushing” hirit ni Vivian kaya hinaplos ni Jay mukha niya. “Hala ang pula pula na niya oh my God” bigkas ni Paulette. “Sino ba kasi yon?” tanong ni Jenny. “Tsk malalaman nina Bryan, Stephen at Ron e. Tutuksuin nila ako non stop. Remember last time nagbiro lang ako about Joanna”
BINABASA MO ANG
ATOMIC
RomansaSundan ang kwento ng isang third year college student sa lakbay niya sa paghanap ng pag-ibig. Sa iba simpleng binata lang siya...ngunit may bahid na mysteryo ang kanyang pagkatao... ATOMIC