CLS : UWMA21

27 10 0
                                    

RENZ POV.

@Mall

"Magkano po ito?" - tanong ko sa saleslady habang nakatinggin at nakaturo sa makaagaw pansin na "box of accessories". The said box consists of two bracelets - gold and silver, two pairs of earrings, one necklace with a heart pendant on it, and one ring with a heart design on it.

Naagaw talaga nito ang atensyon ko, kaya plano ko siyang bilihin. "Saan po dito, Sir?" - pabebeng tanong nung saleslady na walang tigil sa pagngiti. Tinanguan ko na lang siya. Paulit - ulit? Eh, tinuro ko na nga eh. Dahil likas na mabait ako tinuro ko na lang ulit yung napili Kong bilhin na set ng accessories.

"100k po, Sir. Kukunin ninyo po ba?" - tsk, sige magpakyut ka pa sa akin, mababangasan talaga kita ng wala sa oras.

"Oo. Here's my payment." - nagtitimping sagot ko. Hindi niya ba alam na may jowa na ako? Sabagay, ano bang alam niya sa akin, at mas lalong ano bang pakialam ko sa mga kagaya niya?

"Wait lang po, Sir." - sandali niyang iniwas ang tinggin sa akin at agad na kinuha ang tinuro kong box. And again, I nodded as sign of my response to her though she doesn't saw it.

"Here, Sir!" - masigla at nakangiting sabi pa nito, sabay abot sa akin ng paper bag na naglalaman ng binili ko. "Salamat, Miss." - sabi ko at mabilis na nilisan ang mall.

Sunod kong pinuntahan ay ang nakakatandang kapatid ni Lorraine. Una kong pinuntahan ay ang kuya niya na si Daniel.

* * * * *

@DM'S HOSPITAL

Pagkapasok sa ospital, hinanap kaagad ng mata ko ang infomation desk.

Nang matagpuan ko na ito ay wala na akong sinayang pang oras, naglakad ako papunta dito sabay tanong, "Nasa opisina niya po ba si Daniel Madrigal? I have an important appointment to him po kasi?" - nagmamadali ngunit magalang ko pa ring tanong sa naka assign na tauhan nila.

"Name, Sir?" - sa halip ay balik tanong nito sa akin.

"Renz De Castro."

"Wait lang po,Sir." - at may parang kulay pulang maliit na button siyang pinindot katabi ng lalagyan ng mga important documents and files. Muli tinapat niya ang maliit na mic sa bibig at nagsalita.

"Good morning, Sir. May naghahanap po sa inyo, Renz De Castro. May important appointment daw po siya sa inyo. Papasukin ko na ba?"

"Ah okay, sige po, Sir."

"Bye, Sir. Thank you." - at in-end na nga ng nasa kabilang linya ang tawag. Muling bumaling ang tinggin ng babae sa akin at nginitian ako.

"Makakapasok na po kayo, nasa opisina niya po siya ngayon."

"Okay, salamat."

Mabilis kong tinungo ang opisina niya at wala pang tatlong katok ay pinagbuksan na ako ng taong nasa loob.

Si Daniel.

Naglakad ito papunta sa pwesto niya, at umupo sa shivel chair niya. Inalok niya akong umupo,"Have a sit." - agad naman akong umupo.

"Dan, I need your permission."

"Permission to what?"

"About asking or having a dinner date with your younger sister, Lorraine. Is it okay if he can come with me this night?"

"What time?"

"7 o'clock,"

"Basta iuwi mo kaagad siya before 11:59pm."

"Talaga bro?

"Yeah, just do take good care of her."

"Sure, bro. Thanks."

COMPLICATED LOVE SERIES: UNTIL WE MEET AGAINWhere stories live. Discover now