CLS : UWMA5

60 10 0
                                    

Someone's POV.

Kay tagal ko siyang hinanap pero ang sakit lang na sa ganitong sitwasyon ko siya mahahanap. May boyfriend na siya at kitang kita ko sa mga ngiti at mata niya ang galak at tuwa sa tuwing kasama niya ang present boyfriend niyang yun.

Hindi dahil sa nagseselos ako kaya ako nagagalit pero tangina pinahanap ko siya kasi handa na akong magtapat pero malalaman ko na lang na may mahal na pala siyang iba at ang masaklap ay may ibang karelasyon ang bf niya. Hindi ko maiwasang magalit sa sarili ko dahil ipagkatiwala si Khate sa lalaking hindi ko alam kung minahal nga ba siya nun o wala lang siya sa lalaki. Sobrang kapal talaga ng mukha ng babaero na yun. Hindi na nagbago.

"Pasok." - inis man ay nagawa ko pa ring maging kalmado at mahinahon sa sekretarya kong si Micah.

"Sir, nandito na po ang private investigator na hinired ninyo." - magalang at seryosong sambit nito. Maganda, sexy, matalino at masipag si Micah pero hindi magawang tumibok ng puso ko sa kaniya.

May hinihintay na kasi ang puso ko at hanggang ngayon ay patuloy pa rin itong naghihintay.

"Papasukin mo." - sagot ko. Agad namang pumasok ang pribadong imbestigador na inutusan ko para hanapin si Lorraine.

"May update na po ako sa babaeng ito." - sabay lapag nung sample pictures at information ni Khate na ibinigay ko sa kaniya.

"Just speak." - excited na tugon ko dito. "She's now studying at M. A. wherein she owns that big school. It's a gift that she received from her parents last year during her special day. She's an architecture student section I. And she's also a Dean Lister and according to the gossips that I heard she'll be leaving Philippines soon for important reason and I know you already knew what's her reason for leaving so I will not say it na lang baka masaktan pa kita eh. It was too obvious that you loved that girl." - pagbibigay alam niya na tinanguan ko lang sabay kuha nung folder at iniabot ko na sa kaniya ang puting sobre na naglalaman ng sweldo niya. Matapos matanggap ang sweldo ay magalang na nagpaalam lang ito at agad na lumisan.

Tinawag kong muli ang sekretarya ko. "Enroll me at Madrigal University, ASAP!" - excited at nakangiting wika ko sa sekretarya ko.

Ngumiti rin naman siya at agad na tumugon, lumisan upang gawin ang iniutos ko. "Yes, Sir."

"Just wait, my kitty khate! I know how you missed me and now that I'm already here, I'll make sure that you'll be going to be mine." - hindi ko pa rin nakakalimutan ang pangako natin sa isa't isa before I decided to leave Philippines. . . Well it wasn't my decision actually, it's them who forced me to leave. Na-shock na lang akong may passport na ako at paalis na kami ng bansa. Hindi man lang ako nakapagpaalam and I'm so sorry for that.

Miss na miss ko na ang kauna-unahang babae na nagpatibok ng puso ko. Ngayong sinaktan siya ng nag iisang lalaki na minahal niya sisiguraduhin ko na hinding-hindi na muli pang makakalapit ang lalaki na yun sa kaniya at gagawin ko ang lahat para makalimutan niya ang walang kwentang lalaki na yun.

'Just wait and I will make you fall for me again.' - walang boses na naisambit ko sa kawalan.

[END OF SOMEONE'S POV]

MARK'S POV.

Kasalukuyan kong inaayos ang school supplies ko ngayon. Nang muling sumagi sa isipan ko ang mga naisumbat ko sa ex boyfriend ni Lorraine. Seryoso ako sa lahat ng sinabi ko sa kaniya. Hindi porket mahal niya pa ang kapatid ko ay muli pa siyang makakabalik sa piling nito. Hahadlangan ko ang pag - iibigan nila kung kinakailangan. Minsan ng nasaktan ang kapatid Kong si Lorraine at hindi na ako papayag na mangyari pa yung muli.

He decided to chose that damn Sam over my younger sister. Eh di magsama silang dalawa. Hindi niya deserve na maging kasintahan ang kapatid ko kung ganun lang din naman siya kaduwag para hindi maipagtanggol at maipaglaban ang nararamdaman niya sa kapatid ko.

COMPLICATED LOVE SERIES: UNTIL WE MEET AGAINWhere stories live. Discover now