DENNIS POV.
Naramdaman ko ang presensya ni Sam sa katabi kong upuan, hindi ko na sana siya papansinin. Nang walang aksayang oras siyang bumulong sa akin. "Let's talk." - mahina ngunit seryoso niyang bulong. "K." - matipid na sagot ko na man.
Nagpaalam muna kaming dalawa sa mga kasama namin, pagkatapos ay umalis na. Nagpunta kami sa lugar kung saan walang ibang tao kundi kaming dalawa lang. Tahimik, perfect spot para pag - usapan ang tungkol sa amin. Umupo ako siya sa bench, ganun din ako. Nananatili kaming tahimik, pinakikiramdaman ang kilos at sasabihin ng bawat isa.
At dahil mukhang wala siyang plano para magsalita ako na lang ang unang nagsalita. "Hindi na ako magpapaligoy - ligoy pa. Your Mom and Dad talk to me. They made a deal with me. Ang maaari ko lang pagpilian ay si Lorraine at ikaw. At first, I decided to choose Lorraine dahil siya ang girlfriend ko at mahal ko pa siya. Pero nang pagbantaan niya na isa - Isa niyang papatayin ang magulang ni Lorraine dahil sa pagpili ko dito at pagbabaliwala ko daw sayo, I choose you. At dahil masaya, at nakikita ko naman ang sarili ko na ikaw ang gusto ko makasama sa hinaharap, ikaw na lang ang pinili ko kahit kami pa ni Lorraine. Alam mo yung pakiramdam na mahal ko kayong dalawa pero isa lang ang dapat kong piliin? Masakit, at sobrang hirap. Masakit kasi sabihin ko mang mahal nga talaga kita, ikaw na ang mahal ko magkukunwari lang ako. Dahil sa mga araw at gabing walang Lorraine sa buhay ko, mas narealize kong siya talaga ang gusto, mahal, at kailangan ko. And I'm sorry for hurting you, Sam. Alam ko kung gaano mo ako kamahal at hindi ko man lang yun nasuklian. Buong akala ko nahulog na ako sayo at mahal na kita, pero hindi pala at kahit anong gawin kong pagpipilit hindi pa rin. Kasi iniisip ko lang yun at hindi nararamdaman." - bakas ang senseridad sa boses na sabi ko at tinuro ang kaliwang bahagi ng dibdib ko kung nasaan ang puso ko. "At ito ang tunay na nararamdaman nito ay mahal at patuloy nitong mamahalin si Lorraine na sa isang iglap ay wala na sa piling ko at ngayon comatose pa siya. I can't imagine living my life in this world without her in my side. I want her back. I really missed her so much." - pigilan ko man na hindi umiyak dahil nakakabayot tignan sa part ko ay wala na akong pakialam. I just want to cry and cry until this tears of mine will lessen. Niyakap niya ako at inalo na parang bata na nagsusumbong sa magulang ko dahil sa katangahan na nagawa ko. "Shhh. Pareho lang tayong may mali. Kaya huwag kang magdrama na parang ikaw lang ang may kasalanan. Alam mo yung pakiramdam na gusto kitang makita at makasama? Yung pakiramdam na gusto ko ng something exciting sa buhay ko? Yung pakiramdam na may aawayin at aagawin ako? Yun ang nararamdaman ko that time, Marahil inip lang ako sa buhay ko at inggit lang ako sa kung anong mayroon si Lorraine kaya ko nagawa yun. Pero nang magkalapit ulit kami, nang makita ko ulit siya, dun ko nakompirma puppy love and only infatuation lang ang naramdaman ko sayo. And I felt relieved pero, I'm not ready pa rin na sumugal, at um-OO agad. Natatakot na ako baka may iba pa bukod sa akin. Gusto ko kapag makikipag - relasyon akong muli, ako lang ang mahal at babae sa buhay niya." - kwento at paliwanag niya pa sa akin. "Don't worry, Tutulungan ko kayong magkabalikan." - masaya at pahabol na sambit ni Sam na kaagad nagpasigla, at nagpangiti sa akin. "Talaga?" - hindi maiwasang tanong ko sa kaniya. Tumango lang siya. Niyakap ko siya as reward? As my first payment for her? Hindi ko alam, basta ang sigurado ako mapapasaakin ulit ang babaeng pinakamamahal ko.
Si Lorraine.
Pero agad nawala ang ngiti sa labi ko nang mapagtantong may napakaraming maliligaw pala ang naghihintay sa kaniya. At may posibilidad na makalimutan niya ako.
Kung hindi man ay hindi ako sigurado kung tatanggapin niya pa ba ako o kung mahal niya pa ba ako sa kabila ng lahat ng ginawa ko sa kaniya."Don't think too much. Pumapanget ka babe este Dennis pala. Hahaha I've forgot we're over na pala and we're just best of friends na lang." - pabirong sabi pa nito.
Kumalas na ako ng pagkakayakap ko sa kaniya. At tinuon ang pansin sa taong tumikhim. "Pwede ka ng umuwi, at ikaw bruha sasama ka sa akin. Uuwi na tayo sa bahay este condo natin." - seryosong sabi ni Kuya Paulo sa akin sabay habang ang tinggin ay nakatuon kay Sam at galit na hinawakan ng mahigpit ang braso nito at kinaladkad palayo sa akin. Napailing na napangiti na lang ako, dahil sa inasta ng kuya ni Lorraine. Halata namang gusto niya yung best friend ko hindi pa umamin. Haysst, love is really complicated. And it will always be complicated no matter how we try to understand the word LOVE. And on how it works, goes, hurts, and exist in human world.
Gusto ko pa sanang puntahan si Lorraine sa kwarto niya pero wala akong lakas ng loob. Ang daming humahadlang sa pag ibig ko sa kaniya.
Una, mga kapatid niya. Sina Kuya Mark, Kuya Daniel, Kuya Paulo at Ate Eliene.
Pangalawa, si Renz na kababata niya pala.
Pangatlo, si Jaypee na nag - iisang guy best friend niya.
Pang - apat si Mike na personal driver niya.
At pang - apat ay yung mga kaibigan niya na always on her side anuman mangyari.
Habang ako? I only have myself and Sam na tutulungan daw ako?
Ewan ko. Sa halip na mag - isip I decided na umuwi na muna. Bukas na lang ulit ako pupunta dito at sandaling sisilipin ang kalagayan niya. Pinaaalis na ako ng kuya niya eh.
So, yun binuksan ko na ang engine ng kotse ko at mabilis na nagmaneho. Nasa kalagitnaan ako ng pagmamaneho ng may aso ang biglang tumawid kaya agad akong nagpreno ng wala sa oras.
Pero agad ko ding pinagpatuloy ang pagmamaneho matapos ang pangyayaring yun. Dumiretso ako sa condo ko, wala pa akong planong umuwi. Gusto ko munang mapag - isa nang sa ganun ay maayos akong makapag - isip sa susunod kong gagawin para mapaamo muli ang babaeng pinakamamahal.
Hindi ako papayag na mapunta siya sa iba.
I'm Dennis Fuentebella and giving up wasn't in my vocabulary. So by hook or by crook I'll going to get what is really mine. And Lorraine is mine. She's mine. She's my property. And no one will ever have her unless it was. . .
Me!
[ END OF DENNIS'POV ]
YOU ARE READING
COMPLICATED LOVE SERIES: UNTIL WE MEET AGAIN
Narrativa generaleA not so ordinary kind of love story will touch your heart. She already had a boyfriend. They are happy and contented with their relationship. Until something happens and for an instance it changes their life. The only person whom she trusted for y...