"DARIA, why are you so tensed?" Tanong ng kanyang ina habang magkaharap sila
Kinagat nya ang ibabang labi "Ma, I'm sorry. If you're disappointed, sorry po"
Saglit itong natahimik habang nakatingin sa kanya "Anak, hindi naman sa hindi namin ito inasahan ng papa mo. Actually, hindi na kami magugulat kung biglang may ipakilala kang boyfriend habang nag aaral. Nagulat lang kami nang sabihin nila Pia saamin na nakatira kayo sa iisang bahay. It's just something that we didn't see coming".
Umiling sya "We don't share room. Hindi ko rin po sya boyfriend ma."
"Hindi mo boyfriend?" Tila napaisip ito "But.....did you two already had sex?"
Namula ang pisngi nya pero umiling parin "H-Hindi pa namin nagagawa ang bagay na yan promise. H-Halik lang pero yon na yon"
Pasimple itong tumingin kay Creed "Aaminin ko nag alala ako nang makita ko ang lalakeng yan. He looks like someone na hindi magiging seryoso pagdating sa babae. It's actually shocking that he still haven't touch you kahit matagal na kayong magkasama. Tell me, did he try to force himself to you? Yung totoo Daria. Dahil nag aalala ako sayo"
Umiling sya "Hindi po. Kahit minsan hindi. He's never disrespectful. Inaalagaan naman po nya ako, sinusundo from work kahit ayaw ko. He even told me to quit all my jobs dahil sya na ang magbabayad sa tuition ko pero tinanggihan ko kase ayoko ng ganon. He makes coffee for me every morning, he also protected me many times. He respected whatever I say, when I asked for distance outside the house, he gave me distance. He was never disrespectful mama. He's not forcing me to do anything"
Her mom sigh "Ok, I trust you. Pero alam mo ba kung bakit ako narito? Dahil nang pumunta sa bahay ang mga magulang ni Creed sa bahay, they offered a marriage proposal for him"
Natigilan sya "Ha?"
" Sa nakikita ko, pareho kayong walang alam sa ginawa ng mga magulang sya. We were quite disappointed when they came for marriage without him pero naiintindihan ko na. Sabagay...." Napangiti ang ang kanyang ina "Yang dalawang yan ugali na nilang mang gulat at gumawa ng bagay na walang pasabi. They also almost got married without telling their parents. So, what do you want us to do anak? Tatanggapin ba namin?"
Napayuko sya ng ulo, maya maya ay umiling sya "Wag ma. Kung gusto kong ikasal, gusto ko sa taong sure akong mahal ako at mahal ko. Besides, tulad ng sinabi mo wala kaming alam ni Creed dito. So it's not really a marriage proposal coming from him"
Nangalumbaba ang kanyang ina "Do you love him?"
Natigilan sya at muling nag init ang pisngi "H-Ha?"...
"Yung totoo" ani nito "Do you have feelings for him? ".
Nag iwas sya ng tingin. Gusto nyang umiling pero hindi nya magawa. Maybe because she doesn't hate him, and she can't say she doesn't love him.
Hinawakan ng kanyang ina ang kamay nya "Nalilito ka Daria. You can't say you don't love him do you? Kung nag aalala ka dahil baka ma- disappoint kami ng papa mo, wag mong iisipin yon. You're an omega, and it's hard being one especially when someone tries to hurt you or seduce you. It is expected for you to easily fall in love and give yourself. Kaya nga proud ako na hanggang ngayon hindi mo madaling ibinaba ang dignidad mo. That you stood strong despite of being the weakest. But don't force yourself to fall in love, hindi mo sya mahal then don't. "
Tumango sya "Opo ma."
"Ok lang na magmahal ka anak, basta hindi ka pinipilit ng kung sino. Wag mo kaming iisipin ng papa mo. Basta pag dumating na ang panahon, maging honest ka samin ng papa mo ok?"
BINABASA MO ANG
Pleasing Daria
WerewolfCompared to other omega blood, Daria is different. Hindi lang iisa ang klase ng pheromones na kaya nyang ilabas. At bilang isang omega, kailangan nyang nagdoble ingat. The society is cruel especially when it comes to omega blood like her. They can p...