MATAGAL syang nakatitig sa screen ng phone. Nagpunas sya ng luha habang nakatitig sa picture. Amanda upload another picture again. This time, picture iyon ng kamay nila ni Creed. May suot ang dalawa na singsing. She even tagged him and mentioned him on her caption.
Maraming natutuwa sa picture, pero may mga nagtatanong din tungkol sa kanya. Yinakap nya ang mga binti. Last night, nakita nya itong nag hahandang umalis. Nang tanungin nya ito, sinabi nitong pupunta daw ito sa bahay nila Amanda. Sasaglit lang daw ito dahil nagyaya ng dinner ang ama nito. Creed said he couldn't say no.
"Can you not go to her?" She cautiously asked
Creed gave her a smile "Don't worry, I'll be back bago ka pa makauwi from work.."
Yon ang sinabi nito kahapon ngunit wala syang naabutan na tao kahapon sa bahay nito. As usual, she went to bed with an aching heart and tears in her eyes.
Humugot sya ng malalim na hininga at pinuntahan ang account nya. Pinalitan nya ng plain black ang profile picture saka ginawang private. She unfollowed everyone then turned off her phone.
"Daria" nag aalalang tawag ni Kitty "Hindi na ok to. Mahigit isang linggo ka ng hindi pumapasok. Paano ang school mo?"
Matamlay syang tumingin dito pero muling tumingin sa labas ng bintana. Narinig nyang napabuntong hininga ang kaibigan saka naglakad palayo. Maya maya pa ay narinig nyang nagring ang phone. Tumatawag si Cheena sa kanya.
Humugot muna sya ng malalim na hininga bago sinagot ito.
"Dari asan ka? "Tanong nito
"Wala ako sa school" sagot nya
"Kaya naman pala. Kanina pa kita hinahanap. I'm quite worried, I saw that girl's post's about her and Creed. Nagtataka lang kase kami if you guys are still together. Hindi rin namin kayo nakikitang magkasama. Are you alright?"
Malungkot syang ngumiti "Wala namang kailangang ipag alala. We were never together"
"Well not officially, but you guys obviously have mutual feelings. Nasaan ka ba? You don't sound ok? Ang tamlay mo"
Napailing sya "I'm ok. Hindi mo ako kailangang hanapin"
"Daria, just tell me where you are"
Halata sa boses nitong nag aalala ito. Pero wala syang balak sabihin dito kung nasaan sya. Until Kitty snatched her phone from her.
""Kitty!.."
Inirapan sya nito at ito ang kumausap kay Cheena.
"Hi, I'm Kitty. This stubborn btch's friend. And I really need someone to knock some senses into this girl's head" ani nito.
Hindi na nya pinansin ito at muling tumingin sa labas ng condo. Minutes later dumating si Cheena. Halata sa mukha nito ang pag aalala.
"Nice to meet you..." Dinig nyang wika ng mga to. Then later on nag uusap ang mga ito tungkol sa kanya. Habang sya ay matamlay lang na nasa isang tabi.
Maya maya pa ay lumapit so Cheena sa kanya at yinakap sya "Bakit hindi ka nagsabi? You've been hurting so much, dapat nagsabi ka"
Tumingin sya sa mga mata ng kaibigan, she tried to fake a smile but failed. Naunahan sya ng kanyang mga luha. Pakiramdam nya pagod na pagod na syang umiyak pero hindi parin nya mapigilan ang mapaiyak.
BINABASA MO ANG
Pleasing Daria
WerewolfCompared to other omega blood, Daria is different. Hindi lang iisa ang klase ng pheromones na kaya nyang ilabas. At bilang isang omega, kailangan nyang nagdoble ingat. The society is cruel especially when it comes to omega blood like her. They can p...