Chapter 34

1.2K 51 14
                                    

TUMAMBAY sya sa gym habang hinihintay na lumipas ang oras. Ayaw muna nyang umuwi dahil pakiramdam nya mas nalulungkot sya sa condo ni Kitty, lalo na at lagi itong wala. Baka pag andon sya, iiyak nanaman sya. Hindi nanaman nya mapigilan tititigan nanaman nya ang  picture nila ni Creed.


Bumabalik parin sa kanya ang sinabi nito. That Creed loved her before she even knew him. Ano nga ba ang tingin nya kay Creed noon? Pag naririnig nya ang pangalan nito naiisip nalang nya na sikat sa school nya si Creed. She didn't pay attention to anyone because she was busy trying to survive school and work.

"Ok ka lang?" Tanong ni Cheena.

Mahina syang tumango. Naroon ang ilang members ng club nila na nakatambay tulad nya. Nagprapractice din yata ang mga to ng stunts para sa mga next performance.

"Nag usap ba kayo ni Creed?" Tanong nito

"Yeah ......he..... he wants me back".

"And you also want him back in your life" ani ni Cheena.

Malungkot syang ngumiti "Halata naman diba?"

Umupo ito sa tabi nya"Eh anong pumipigil sayo?"

Humugot sya ng malalim na hininga "I'm scared. Yung......yung naramdaman kong sakit, natatakot ako na baka maramdaman ko ulit yon. "

"Eh paano kung hindi ka na nya saktan?"

Natahimik sya sa sinabi nito.

Hinawakan ni Cheena ang kamay nya "Daria, I understand kung bakit ganyan ang nararamdaman mo. This is your first relationship, you let him in pero nasaktan ka nya and yeah, that was scary and painful. Pero ....this is also his first relationship. Oo, hindi mo pwedeng idahilan yon, it's not an acceptable excuse. Pero wala syang idea na nasasaktan ka nya dahil iniisip siguro nya na babawi nalang sya. He wasn't really aware kung ano ba dapat ang gawin nya. ".



Kinagat nya ang ibabang labi.  Her eyes became teary...


Humugot ng malalim na hininga si Cheena "Nagalit talaga ako sa  kanya dahil sa ginawa nya sayo. Kaya kinausap ko sya right after you left his house. I told him everything, how you got hurt from his actions. He was crying Daria, sobra ang iyak nya. He was scared and broken because of what he did. He wasn't really aware of the pain he gave you, he feels so  guilty. He really love you Daria. Nakita naming lahat yon. Sobra ka nyang iniyakan. ".....


Tinakpan nya ang mukha ng palad, tahimik syang umiyak.

"He was really lost when you left. Namiss ka nya ng sobra. Daria, pain is part of relationship. Maybe it's an ugly thing, but you can overcome it together. Noong naging kami ni Kier, it wasn't rainbows and unicorns at first. There was pain too. Pero mas pinili naming intindihin ang isa't isa. We adjusted ourselves for each other. Then we became really happy. We all learn from our mistakes. I think Creed also learned from his, and now it's up to you if you will grant him a second chance. Nasayo kung pupusta ka ulit sa kanya. You know, sometimes it's worth trying again"




Tumango sya saka pinunasan ang luha. Yinakap sya ni Cheena.

"Cheer up, you'll get through this" wika nito

"Thank you" bulong nya.



Kinuha nya ang bag at nagpaalam na uuwi muna. Nakita nya ang message ng lola nya na iniimbita sya ng dinner kasama ang lolo nya. Ipinaalam nya iyon sa mga magulang nya at pumayag naman ang mga to.

Paalis palang sya ng gym nang makita nyang pumasok sa entrance si Amanda. Nagulat sya dahil hindi naman ito estudyante ng school kaya paano ito nakapasok?

Pleasing DariaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon